Bệnh u xơ tử cung: Dấu hiệu, nguyên nhân & cách chữa

Lượt xem: 6424

Bệnh u xơ tử cung khiến nhiều người luôn trong trạng thái lo lắng vì hàng ngày phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu. Hơn nữa, bệnh cũng có một số triệu chứng khá giống với các bệnh lý phụ khoa khác nên có rất ít trường hợp phát hiện mình mắc bệnh. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa u xơ tử cung.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung (Uterine fibroids) là những khối u phát triển quá mức kiểm soát ở mô cơ tử cung. Đây là một tế bào lành tính và có cấu tạo từ các tế bào cơ trơn tử cung và mô liên kết.

Tùy vào từng trường hợp, khối u có thể có nhiều kích thước khác nhau và có thể có một hoặc nhiều khối u. Khối u thường phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong thời gian thai kỳ, khi 2 hormone estrogen và progesterone tăng cao.

Khối u xơ tử cung thường có kích thước phát triển từ 0,1 – 20cm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khối u thường được tìm thấy tại thành từ cung hoặc ở bên ngoài bề mặt tử cung. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, chúng có thể phát triển một cách nhanh chóng và phát triển trong nhiều năm.

Khi những khối u phát triển với kích thước lớn, gây ra một số triệu chứng như đau bụng dữ dội, chảy máu kéo dài, rong rinh, đau vùng hạ vị khiến bệnh nhân gặp phải nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Đôi khi trong một số trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung không có bất kỳ triệu chứng nào và đó là nguyên nhân khiến bệnh phát triển một cách nhanh chóng. Hầu hết người bệnh chỉ biết mình mắc bệnh u xơ khi đi thăm khám, siêu âm.

Theo nghiên cứu, có từ 70 – 80% các trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung từ 50 tuổi trở lên. Bệnh gặp nhiều ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, từ 35 – 50 tuổi. Kích thước khối u xơ thường thấy khoảng dưới 15cm.

Bệnh u xơ tử cung

Phân loại u xơ tử cung

Tùy vào từng vị trí mà u xơ tử cung sẽ có các tên gọi khác nhau như:

  • U xơ trong vách: Loại này khá thường gặp ở nhiều trường hợp, hình thành chủ yếu từ trong vách của tử cung và có thể phát triển với kích thước lớn. Hơn nữa, khối u này dễ bị biến dạng khi to ra và gây ra nhiều vấn đề đối với phụ nữ mang thai.
  • U xơ tử cung có cuống: Đây là trường hợp khối u tách ra khỏi tử cung nhưng vẫn dính một cuống nhỏ, dễ dẫn đến xoắn và vỡ cực kỳ nguy hiểm. Khi cuống bị xoắn thường gây ra các triệu chứng như mạch đập nhanh, đau bụng cấp tính, buồn nôn, nôn…
  • U xơ dưới thanh mạc: Thường là khối u phát triển từ tử cung và hướng ra bên ngoài thành bụng. Khối u dạng này thường phát triển với kích thước rất lớn và chèn ép vào các khu vực như bàng quang, trực tràng.
  • U xơ dưới niêm mạc: Khối u phát triển trong nội mạc tử cung, thường được tìm thấy dưới lớp nội mạc tử cung. Người bệnh khi có khối u thường gặp phải các vấn đề như chu kỳ kinh nguyệt không đều, chảy máu tử cung bất thường, dễ bị sảy thai, thậm chí là vô sinh.

Thường thì khối u xơ tử cung không gây nguy hiểm gì đối với sức khỏe của nữ giới. Tuy nhiên, những trường hợp khối u phát triển với kích thước lớn lại gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe. Nghiêm trọng hơn, khối u có thể gây chảy máu kéo dài, khối u dễ bị hoại tử, thậm chí là dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nữ giới và gây ra nhiều vấn đề khác.

Nguyên nhân gây tình trạng u xơ tử cung

Phần lớn các trường hợp u xơ tử cung đều chưa xác định được chính xác nguyên nhân. Tuy nhiên, một số yếu tố sau có thể hình thành nên khối u xơ, ví dụ:

  • Nồng độ hormone Progesterone và Estrogen trong cơ thể phát triển quá mức khiến niêm mạc tử cung bong ra và tái tạo lại trong thời gian đến chu kỳ kinh nguyệt, hình thành khối u xơ.
  • Ở phụ nữ mang thai, hai loại hormone Estrogen và Progessterone tăng cao so với những người bình thường khiến khối u phát triển nhanh chóng.
  • Trong gia đình, ở các thế hệ trước nếu có người thân mắc bệnh u xơ tử cung thì thế hệ sau cũng mắc bệnh, nguy cơ cao hơn 2 lần.
  • Bệnh u xơ tử cung cũng gặp nhiều ở những phụ nữ mắc bệnh thừa cân, béo phì. Nguyên nhân là do béo phì, chất đề kháng insulin suy giảm, chức năng hoạt động của các bộ phận khác như tuyến giáp, thận, vùng dưới đồi cũng suy giảm. Đặc biệt, vùng tuyến giáp là bộ phận chịu ảnh hưởng của nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp sẽ dẫn đến hiện tượng cường oestrogen, từ đó hình thành nên khối.
  • Tổn thương ở, viêm nhiễm ở tử cung, cổ tử cung.

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh cũng hình thành do một số yếu tố sau:

  • Phụ nữ có ít con hoặc bị vô sinh.
  • Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Người dậy thì sớm.
  • Chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, hợp lý.
  • Người đã từng bị sảy thai.
  • Người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn với tần suất lớn, quan hệ bừa bãi.

Dấu hiệu u xơ tử cung ở nữ giới

Bệnh u xơ tử cung khi mới hình thành, các biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Hơn nữa, một số triệu chứng của bệnh cũng khá giống với nhiều bệnh lý phụ khoa khác nên có rất nhiều người chủ quan không đi thăm khám.

Dù như thế nào thì chị em vẫn có thể nhận biết bệnh qua những triệu chứng, biểu hiện sau:

Rong kinh kéo dài

Chu kỳ kinh kéo dài hơn so với bình thường, rong kinh, rong huyết kéo dài, thậm chí là kéo dài trong suốt kỳ kinh nguyệt. Máu kinh ra nhiều trong kỳ kinh hoặc giữa chu kỳ kinh. Có trường hợp hành kinh kéo dài trên 10 ngày, thậm chí là lên đến 2 tuần.

Tình trạng rong kinh kéo dài còn dễ dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, khó thở, chóng mặt, ngất xỉu.

Đau khi quan hệ tình dục

Đau mỗi khi quan hệ tình dục, mỗi khi có những động tác mạnh cũng cảm thấy đau. Nguyên nhân là do khối u bị kích thích nên dễ làm cản trở việc quan hệ, thậm chí nhiều bệnh nhân còn có biểu hiện xuất huyết âm đạo bất thường trong quá trình giao hợp.

Đau ở các vị trí như lưng, bụng

Đau bụng dưới, đau lưng, đau vùng chậu và đau ở thắt lưng do khối u chèn ép vào những khu vực này. Cơn đau ở vùng bụng dưới có thể chỉ đau trong một ngày hoặc đau vào những ngày có kinh nguyệt.

Đau ê ẩm ở lưng, cơn đau có thể lan xuống chân khiến bộ phận này có dấu hiệu sưng, phù nề.

Tiểu tiện gặp vấn đề

Khi khối u xơ phát triển với kích thước lớn, các cơ quan xung quanh dễ bị chèn ép, đặc biệt là bàng quang. Bàng quang khi bị chèn ép sẽ gây ra một số vấn đề như tiểu nhiều lần, có cảm giác buồn tiểu nhưng tiểu ít, có cảm giác tức bụng và đau mỗi khi đi tiểu. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng, tiểu ra máu hoặc vận động mạnh tiểu rắt.

Đặc biệt, khi khối u chèn ép vào trực tràng sẽ gây ra hiện tượng táo bón, khó đi tiêu. 

Bụng to bất thường

Bụng to, cứng, phồng lên do có khối u phát triển với kích thước lớn và tạo áp lực kèm cảm giác đau tức ở vùng bụng khiến bệnh nhân thấy bụng của mình sưng cộm lên giống như người mang thai.

Khó thụ thai

U xơ tử cung với kích thước lớn có thể cản trở quá trình thụ thai và dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Lời khuyên: Bệnh u xơ tử cung với những triệu chứng trên gây ra rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Không những vậy, sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi thăm khám và chữa trị sớm khi có các dấu hiệu của bệnh.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ tử cung nếu lâu không điều trị sẽ gây ra nhiều tác hại, biến chứng nghiêm trọng cực kỳ nguy hiểm đối với người mắc bệnh, cụ thể:

Gây thiếu máu

Biểu hiện chảy máu bất thường ở âm đạo do khối u phát triển, rong kinh, rong huyết kéo dài cùng dấu hiệu kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh kéo dài, rối loạn kinh nguyệt.

Tình trạng này kéo dài còn khiến bệnh nhân bị thiếu máu, người suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, người xanh xao, chán ăn cùng các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt

Bệnh nhân khi bị u xơ tử cung thường gặp phải các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, chảy máu âm đạo, đau khi đi tiểu, đau lưng, đau ở bụng… cùng các triệu chứng khác khiến sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn.

Mỗi lần gần gũi với bạn tình, cảm giác đau đớn khiến bệnh nhân gặp phải nhiều khó khăn trong chuyện ấy. Tình trạng này kéo dài không có biện pháp xử lý sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.

Biến chứng nhiễm khuẩn

Tình trạng nhiễm khuẩn có thể lan sang các khu vực khác trong cơ thể và gây ra nhiều biểu hiện như suy nhược, mệt mỏi, sốt, đau bụng, khí hư ra nhiều có màu lạ, đau bụng dưới dữ dội ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chèn ép vào các cơ quan khác

Đặc biệt, khi các khối u phát triển sẽ chèn ép vào các cơ quan khác như trực tràng, bàng quang, niệu quản. Khối u chèn ép vào trực tràng gây táo bón, phân cứng, việc đi đại tiện gặp khó khăn, dễ hình thành bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn...

Khối u chèn ép vào bàng quang gây tiểu nhiều lần, sỏi thận, viêm đài bể thận, tiểu khó, tiểu rắt… Chèn ép vào tĩnh mạch gây phù ở khu vực này, phù chi dưới.

Vô sinh hiếm muộn

Một tác hại nghiêm trọng thường gặp của bệnh u xơ tử cung đó là gây khó thụ thai, vô sinh hiếm muộn. Khối u xơ có kích thước lớn làm cản trở việc di chuyển của trứng và tinh trùng gây khó thụ thai. Hoặc nếu tinh trùng và trứng đã thụ tinh nhưng cũng khiến hợp tử khó di chuyển và khó có thể làm tổ ở niêm mạc tử cung, lâu dần dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Ảnh hưởng đến thai kỳ

Ở phụ nữ mang thai dễ gặp phải nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe và ảnh hưởng đến thai nhi. Khi khối u hình thành sẽ làm cản trở thai nhi phát triển, chèn ép vào thai nhi. Phụ nữ mang thai dễ bị sảy thai, thai dị dạng, thậm chí là sinh non, băng huyết sau khi sinh. Thai nhi dễ bị sinh non, phát triển không bình thường, suy dinh dưỡng, nhẹ cân…

Cách chữa u xơ tử cung hiệu quả

Các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân của bệnh, mức độ, tình trạng khối u, vị trí của khối u để đưa ra cách chữa hiệu quả đối với từng trường hợp. Bệnh u xơ tử cung có thể chữa trị bằng nhiều phương pháp như:

Điều trị nội khoa

Đối với cách chữa sử dụng thuốc, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nội tiết tố và thuốc điều trị có tác dụng ngăn ngừa, ức chế khối u xơ phát triển. Cách chữa này áp dụng cho các trường hợp có khối u nhỏ, chưa gây nguy hiểm.

Điều trị ngoại khoa

Có thể thực hiện điều trị bằng một số phương pháp như nút mạch, bóc nhân xơ, mổ hở nội soi, thuyên tắc mạch máu, cắt bỏ tử cung… cho những trường hợp khối u lớn, dễ gây biến chứng.

Lưu ý: Bệnh u xơ tử cung không thể tùy tiện chữa trị mà cần có sự thăm khám phụ khoa của bác sĩ chuyên khoa. Nếu tự ý khi chưa biết rõ kích thước, vị trí của khối u xơ sẽ dễ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân cần đi thăm khám và chữa trị bệnh tại cơ sở y tế uy tín.

Điều trị tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bệnh u xơ tử cung, bệnh nhân cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, các loại rau xanh, trái cây… Hạn chế bia, rượu, các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
  • Thực hiện quan hệ tình dục chung thủy, nên quan hệ an toàn bằng cách sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Có lối sống sinh hoạt phù hợp, tăng cường tập thể dục, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, ổn định.
  • Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

U xơ tử cung là căn bệnh có thể chữa khỏi nếu chú ý đi thăm khám, điều trị ngay khi bệnh ở mức độ nhẹ. Do đó, chị em phụ nữ nên bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách đi thăm khám ngay khi có các biểu hiện của bệnh. Nếu còn vấn đề gì, hãy nhấp vào ô tư vấn trên đây để được các chuyên gia phongkhamthaiha tư vấn cụ thể.

Cập nhật lần cuối: 14-07-2023 10:49:57