Bệnh sùi mào gà ở nam giới: Nguyên nhân dấu hiệu cách chữa phòng tránh

Lượt xem: 36898

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới, cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới, nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở nam giới, tác hại của bệnh sùi mào gà ở nam giới, hình ảnh và cách phòng tránh sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới đang là vấn đề được không ít người quan tâm, đặc biệt là phái mạnh. Do tư tưởng phóng khoáng về lối sống tình dục khiến rất nhiều nam giới mắc phải căn bệnh này. Đa phần là do đời sống tình dục thoáng và thiếu kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản. Trong bài viết dưới đây sẽ đưa ra đầy đủ các thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa và cách phòng tránh bệnh sùi mào gà ở nam giới.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới

Thông tin bệnh sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà ở nam giới là bệnh xã hội có tốc độ lây lan cao do một loại virus có tên khoa học là Human Papilloma virus (HPV) gây ra. Virus HPV là một loại virus siêu vi trùng dạng DNA, có khoảng hơn 100 loại virus khác nhau.

Đây là một căn bệnh lây lan rất nhanh và tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn so với nữ giới bởi nam giới thường có đời sống tình dục đa dạng. Sùi mào gà ở nam giới nếu bị nhiễm bệnh do virus HPV tuýp 16, 18 sẽ có khả năng cao tiến triển thành ung thư dương vật – bệnh lý nam khoa cực kỳ nguy hiểm đối với phái mạnh.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới

Ở giai đoạn đầu, khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể, có thể bệnh nhân chủ quan không đi thăm khám bởi các tổn thương, dấu hiệu khá nhỏ. Sau khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nghiêm trọng, người bệnh mới vội vàng đi thăm khám.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nam giới là khoảng từ 2 – 9 tháng, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện, triệu chứng sau:

  • Xuất hiện các nốt sùi, u nhú nhỏ màu hồng, đỏ hoặc trắng, bề mặt xù xì, có đường kính từ 0,8 – 2mm, mềm, nhô cao có cuống mọc riêng lẻ.
  • Sau một thời gian, các nốt sùi phát triển liên kết với nhau tạo thành từng chùm, từng mảng rộng giống như cái súp lơ hoặc mào gà. Bề mặt các nốt sùi này đều khá ẩm ướt, mềm, mủn, giữa các nốt sùi ấn vào có ra giọt mủ, đặc biệt dễ chảy máu khi chạm vào.
  • Sùi mào gà ở nam giới thường thấy ở các vị trí như: Bao quy đầu, rãnh quy đầu, quy đầu, dương vật, thân dương vật, lỗ niệu đạo, hậu môn… Trong trường hợp nhiễm virus HPV ở miệng, hậu môn cũng có các nốt sùi ở khoang miệng, lưỡi, môi, vòm họng, hậu môn...
  • Khi các nốt sùi phát triển to, nam giới thường gặp phải rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt như cảm giác khó chịu, vướng víu khi có các nốt sùi và cực kỳ phiền toái mỗi khi quan hệ tình dục.
  • Các nốt sùi mào gà còn dễ gây đau đớn, chảy máu kèm dịch tiết mùi hôi rất khó chịu nếu bị xây xước. Thậm chí ở một số trường hợp, các nốt sùi dễ gây viêm loét, mưng mủ gây ra nhiều phiền toái cho nam giới.

Hình ảnh sùi mào gà ở nam giới

Hình ảnh sùi mào gà ở nam

Làm sao để chẩn đoán ra sùi mào gà ở nam giới?

Hầu hết các trường hợp sùi mào gà ở nam giới, các bác sĩ sẽ hỏi thăm về tiền sử bệnh lý, các triệu chứng gặp phải kèm thói quen quan hệ tình dục nhằm chẩn đoán bệnh. Trong quá trình thăm khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ tiến hành làm các xét nghiệm có liên quan nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho nam giới.

Do đó, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu, biểu hiện nghi ngờ là bệnh sùi mào gà thì nam giới nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở nam giới

Như đã nói, nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở nam giới là do virus HPV – loại virus thường gây tổn thương ở vùng bán niêm mạc và niêm mạc. Loại virus này thường chiếm hơn 90% các trường hợp mắc sùi mào gà ở nam giới.

  • Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở nam giới. Cho dù là quan hệ tình dục không an toàn qua đường miệng, đường âm đạo hay đường hậu môn cũng đều có nguy cơ cao khiến bệnh sùi mào gà lây nhiễm sang cho người khác.
  • Những hành động thân mật như ôm, hôn hoặc vô tình tiếp xúc với dịch mủ, vết thương hở, vết xước, máu của người mắc bệnh cũng dễ khiến virus HPV xâm nhập vào cơ thể gây bệnh sùi mào gà. Do đó, cần phải chú ý tránh không tiếp xúc với người khác khi bản thân có vết thương hở.
  • Ở phụ nữ trong thời gian mang thai mắc bệnh sùi mào gà cũng có nguy cơ cao lây nhiễm sang cho thai nhi. Thai nhi có thể bị nhiễm virus HPV khi còn trong bào thai hoặc qua âm đạo khi thai phụ sinh thường. Virus HPV khi tấn công vào thai nhi sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với thai nhi.
  • Bệnh sùi mào gà ở nam giới cũng lây nhiễm sang cho người khác nếu người đó sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày của người bệnh như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần lót, dao cạo râu…
  • Ngoài các nguyên nhân trên, truyền hoặc nhận máu của người có mầm bệnh cũng dễ dàng khiến virus HPV tấn công sang cơ thể gây bệnh.
  • Thông tin bệnh sùi mào gà ở hậu môn
  • Chi phí xét nghiệm bệnh xã hội
Chát với bác sĩ tư vấn

Tác hại bệnh sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà ở nam giới là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu không kịp thời thăm khám và chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống: Nam giới khi mắc phải sùi mào gà thường cảm thấy tự ti, lo lắng, ngại ngần không dám tiếp xúc với người xung quanh do mắc phải bệnh xã hội. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày của nam giới. Đặc biệt, do có sự xuất hiện của các nốt sùi khiến nam giới dần lảng tránh mỗi lần quan hệ tình dục, lâu dần làm mất đi ham muốn, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng đời sống tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Bệnh trở nên nghiêm trọng hơn: Tình trạng viêm nhiễm, tổn thương tại khu vực tiếp xúc với mầm bệnh nếu không kịp thời xử lý còn dễ lan sang các khu vực, bộ phận khác gây không ít phiền toái cho phái mạnh. Các vi khuẩn, virus thừa cơ hội đó sẽ tấn công vào cơ thể khiến tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Viêm nhiễm nam khoa: Bệnh sùi mào gà ở nam giới có thể gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm ống dẫn tinh… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản.
  • Vô sinh hiếm muộn: Virus HPV khi tấn công vào cơ thể sẽ làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới khiến việc thụ thai gặp khó khăn, tinh trùng khó gặp được trứng, lâu dần dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới.
  • Tăng nguy cơ ung thư dương vật: Nghiêm trọng hơn, nếu nam giới nhiễm phải virus HPV tuýp 16, 18 có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dương vật, loại ung thư cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe của nam giới, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.
  • Lây lan sang cho người khác: Nếu không kịp thời chữa trị, bệnh sùi mào gà ở nam giới còn dễ lây nhiễm sang cho những người xung quanh.

Yếu tố nguy cơ gây bệnh sùi mào gà ở nam giới

  • Bệnh sùi mào gà ở nam giới gặp ở hầu hết nam giới, đặc biệt là những nam giới trong độ tuổi từ 16 – 40 tuổi.
  • Ngoài ra, những yếu tố, nguy cơ sau cũng dễ gây bệnh sùi mào gà ở nam giới:
  • Có quan hệ tình dục không an toàn với nhiều đối tượng.
  • Có hệ miễn dịch yếu, sức đề kháng kém.
  • Người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, ma túy…
  • Người có mẹ đã từng bị nhiễm virus HPV trong thời gian mang thai.

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh sùi mào gà ở nam giới có thể chữa khỏi nếu được thăm khám và điều trị sớm, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, sau khi có kết quả thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Có rất nhiều cách chữa sùi mào gà ở nam giới như: 

Điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc chủ yếu áp dụng cho các trường hợp có nốt sùi nhỏ, chưa phát triển to. Hiện nay, thuốc điều trị sùi mào gà thường ở dạng bôi có tác dụng bôi trực tiếp vào những khu vực có ổ bệnh nhằm ngăn ngừa mầm bệnh phát triển và làm giảm các biểu hiện của bệnh.

Khi sử dụng thuốc điều trị sùi mào gà, nam giới cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua thuốc về chữa hoặc dùng thêm các loại thuốc điều trị khác khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị ngoại khoa

Ngoài điều trị nội khoa, sùi mào gà ở nam giới cũng có thể điều trị bằng một số phương pháp ngoại khoa như:

Phương pháp đốt điện

Là phương pháp sử dụng dòng điện để loại bỏ các nốt sùi gây vướng víu trên cơ thể người bệnh. Khi đốt, nhiệt trong dòng điện sẽ ức chế virus phát triển.

Được đánh giá là thực hiện nhanh chóng, mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, khi đốt dễ gây đau đớn cho bệnh nhân, khu vực tổn thương rộng, sau khi đốt phần da có nốt sùi hồi phục chậm và đòi hỏi bác sĩ thực hiện có tay nghề cao.

Phương pháp đốt laser

Các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser chiếu thẳng vào các nốt sùi nhằm loại bỏ chúng một cách nhanh chóng, giúp bệnh nhân cảm thấy yên tâm hơn khi không còn các nốt sùi gây vướng víu, khó chịu cho mình nữa.

Ưu điểm:

  • Áp dụng được cho các trường hợp có nốt sùi mào gà lớn, mọc riêng biệt.
  • Có thể loại bỏ các nốt sùi, u nhú trên da.
  • Ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.
  • Tuy nhiên, chữa sùi mào gà ở nam giới bằng cách sử dụng tia laser vẫn tồn tại một số nhược điểm như:
  • Không áp dụng cho các trường hợp có nốt sùi ở.
  • Gây đau đớn trong thời gian đốt.
  • Khu vực đốt dễ bị viêm nhiễm.
  • Tại khu vực đốt hồi phục chậm.
  • Không có khả năng tiêu diệt triệt để virus gây bệnh sùi gà.

Phương pháp áp lạnh

Phương pháp này sử dụng khí nito lỏng làm đông lạnh các khu vực bị tổn thương, viêm nhiễm khiến các khu vực này dần chết đi, giúp loại bỏ các nốt sùi do virus HPV gây ra. Chữa sùi mào gà bằng phương pháp áp lạnh được đánh giá là hiệu quả, không để lại sẹo sau khi áp dụng.

Tuy nhiên, phương pháp này thường gây đau đớn cho bệnh nhân trong thời gian thực hiện nên ít được sử dụng để điều trị sùi mào gà ở nam giới.

Kỹ thuật dao LEEP

Đây là cách chữa sùi mào gà ở nam giới được đánh giá là tiên tiến, hiện đại đang được khuyến khích sử dụng. Phương pháp này hoạt động chủ yếu dựa trên nguyên lý hoạt động của chất cảm quang chiếu trực tiếp vào các khu vực có tổn thương do virus HPV gây ra.

Chữa sùi mào gà bằng kỹ thuật dao LEEP mang lại nhiều ưu điểm so với các cách chữa truyền thống khác như an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, có thể tiêu diệt toàn bộ mầm bệnh, giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả và bệnh nhân có thời gian hồi phục nhanh chóng.

Cách khắc phục sùi mào gà ở nam giới tại nhà

Đối với các trường hợp có sùi mào gà ở bề mặt da thì nam giới có thể khắc phục tại nhà bằng các biện pháp sau:

  • Thuốc bôi từ cây podophyllin: Đây là loại thuốc bôi được biết đến có tác dụng hỗ trợ điều trị sùi mào gà tại nhà khá đơn giản. Nam giới có thể dùng tăm bông bôi trực tiếp thuốc vào khu vực có nốt sùi một cách nhẹ nhàng.
  • Thuốc mỡ bôi: Dạng thuốc mỡ bôi hàng ngày được chiết xuất trà xanh dùng để bôi vào khu vực có tổn thương do virus HPV gây ra.
  • Kem bôi hàng ngày: Dạng kem bôi hàng ngày vào vết thương và vệ sinh lại khu vực bôi thuốc sạch sẽ sau khi bôi.
  • Ngoài ra, nam giới trong thời gian điều trị sùi mào gà cũng cần chú ý một số vấn đề sau:
  • Tuân thủ việc điều trị theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh.
  • Giữ gìn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Mặc quần lót có tính thoáng mát, thấm hút tốt.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh sùi mào gà.
  • Nên điều trị cho cả bạn tình để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cách phòng ngừa sùi mào gà ở nam giới

Bệnh sùi mào gà ở nam giới là căn bệnh dễ lây lan sang cho người khác, để phòng tránh bệnh, nam giới cần chú ý:

  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, nên quan hệ với một bạn tình.
  • Tránh có những mối quan hệ ngoài luồng, quan hệ với gái mại dâm, tình một đêm…
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, đúng cách. 
  • Tránh sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người khác.
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý.
  • Chủ động thăm khám nam khoa định kỳ.
  • Khi nhận thấy các biểu hiện bất thường thì nên đi thăm khám ngay để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Như vậy, sùi mào gà ở nam giới là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và có tốc độ lây lan nhanh chóng. Do đó, để phòng tránh căn bệnh này, phái mạnh nên xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh đối với cơ thể.

Bài viết được viết từ trang web phongkhamdakhoathaiha

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 15:49:41