Sau khi uống thuốc phá thai cần kiêng gì và nên ăn gì tốt

Lượt xem: 74269

Dù là người có sức khỏe tốt hay ổn định thì sau khi phá thai bằng thuốc sẽ có những ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý, đặc biệt là đối với sức khỏe. Quan trọng hơn là nếu không chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận sẽ dễ gặp phải nhiều tác hại, hậu quả nghiêm trọng. Vậy sau khi uống thuốc phá thai cần kiêng gì và nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc (hay còn gọi là phương pháp phá thai nội khoa) là phương pháp đình chỉ thai nghén. Được đánh giá là giống với cách làm sảy thai tự nhiên trong buồng tử cung của người phụ nữ.

Phương pháp này sử dụng bằng cách kết hợp hai loại thuốc có tác dụng chấm dứt thai phát triển và co bóp tử cung đẩy thai ra bên ngoài theo đường âm đạo của nữ giới.

So với những phương pháp phá thai khác thì phá thai bằng thuốc hoàn toàn không cần đến sự can thiệp của các dụng cụ y tế tới tử cung và có thể hạn chế được biến chứng. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn cần thực hiện dưới sự theo dõi của cán bộ y tế.

Sau khi uống thuốc phá thai kiêng ăn gì

Thông thường, điều kiện để uống thuốc phá thai bao gồm:

  • Thai dưới 6 tuần tuổi và đã nằm bên trong tử cung của thai phụ.
  • Người mẹ có tình trạng sức khỏe ổn định, không sử dụng corticosteroid trong thời gian dài và không mắc các bệnh lý như gan, viêm nhiễm phụ khoa, huyết áp, thận, rối loạn đông máu, tiểu đường, bệnh lý tuyến thượng thận…
  • Người mẹ không dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Khi sử dụng thuốc phá thai, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy, nổi mề đay, tụt huyết áp…
  • Để đảm bảo an toàn cho việc uống thuốc phá thai, chị em khi bắt buộc bỏ thai thì nên đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và tiến hành đình chỉ thai phù hợp.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về phá thai bởi việc làm này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Khi uống thuốc không đúng cách, thuốc không đủ tác dụng để đẩy thai ra ngoài dẫn đến hiện tượng sót nhau, sót thai. Hơn nữa, việc tự ý uống thuốc phá thai còn dễ dẫn đến băng huyết, thai chết lưu cực kỳ nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng.
  • Có rất nhiều trường hợp tự ý đi mua thuốc phá thai về uống tại nhà đã gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc thai không thải ra ngoài hết sẽ bắt buộc phải tiến hành nạo hút thai ra ngoài và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng bộ phận sinh dục.
  • Tình trạng chảy máu kéo dài nếu không có biện pháp xử lý kịp thời còn dễ gây nhiễm trùng huyết cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng. Ở trường hợp nghiêm trọng, cần phải tiến hành cắt bỏ tử cung, chị em khó có cơ hội làm mẹ.
  • Tốt nhất, khi áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc thì chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và thực hiện cách phá thai an toàn nhằm đảm bảo cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Sau khi uống thuốc phá thai, lúc này sức khỏe của chị em cần một khoảng thời gian để hồi phục lại. Chị em lúc này cần chú ý chăm sóc cơ thể một cách cẩn thận nhằm giúp sức khỏe mau hồi phục. Một số thông tin bổ ích dưới đây hy vọng có thể giúp ích cho chị em trong việc chăm sóc sức khỏe, cụ thể:

Sau khi uống thuốc phá thai cần kiêng gì?

Đồ ăn cay, nóng

Những loại đồ ăn có tính cay, nóng đều khiến cơ thể nóng trong, nhiệt độ ở cô bé cũng tăng lên và kích thích khu vực này dẫn đến chảy máu. Việc ra máu âm đạo kéo dài bắt buộc chị em phải dùng băng vệ sinh sẽ dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán hoặc những loại đồ ăn được chế biến lại nhiều lần sẽ làm mất đi dưỡng chất có trong đồ ăn. Nếu sử dụng những loại đồ ăn này sau khi uống thuốc phá thai sẽ khiến quá trình hồi phục diễn ra lâu hơn và có thể dễ gây ra nhiều bệnh lý khác đối với sức khỏe.

Đồ ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt như bánh ngọt, kẹo… luôn là những món mà không chỉ trẻ em mà cả chị em phụ nữ cũng rất thích. Tuy nhiên, với những chị em nào vừa phá thai bằng thuốc xong thì không nên sử dụng bởi chúng hoàn toàn có hại đối với sức khỏe.

Những loại đồ ăn này thường chứa hàm lượng đường, chất béo cao, khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, dễ dẫn đến ung thư đường tiêu hóa.

Đồ ăn có tính hàn

Chị em sau khi uống thuốc phá thai cần kiêng ăn các loại hải sản như cá, tôm, ốc, cua, bào ngư… bởi những loại hải sản này phần lớn có tính hàn. Nếu dùng các loại thực phẩm này sẽ dễ bị băng huyết kéo dài và bị những cơn đau bụng dữ dội ghé thăm.

Thực phẩm làm từ đậu nành

Các loại thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành chị em cũng cần tránh bởi khi sử dụng sẽ khiến máu khó tái tạo bởi trong đậu nành có chứa chất làm chậm quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Các chất kích thích

Chị em cũng cần kiêng sử dụng các chất kích thích như nước uống có gas, bia, rượu, cafe… Những chất này đều có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục sức khỏe sau khi phá thai bằng thuốc.

Kiêng quan hệ tình dục

Một lưu ý nữa đó là sau khi uống thuốc phá thai chị em cần kiêng quan hệ tình dục. Nếu quan hệ tình dục ngay không chỉ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa mà còn dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Tốt nhất, chị em chỉ nên quan hệ tình dục trở lại ít nhất là 2 tuần cho đến 1 tháng sau khi uống thuốc phá thai.

Kiêng vận động, làm việc nặng nhọc

Sau khi uống thuốc phá thai, chị em cần kiêng làm việc, vận động mạnh, kiêng chơi những môn thể thao mạnh như đá bóng, cưỡi ngựa, nhảy cao… bởi khiến việc hồi phục sức khỏe diễn ra lâu hơn.

Sau khi uống thuốc phá thai nên ăn gì tốt

Sau khi uống thuốc phá thai nên ăn gì

Thực phẩm giàu protein

Chị em cần bổ sung các loại thực phẩm, thức ăn giàu protein như thịt, sữa, trứng, heo, gà… nhằm giúp bổ sung lại lượng máu cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và giúp sức khỏe mau hồi phục sau khi tiến hành phá thai bằng thuốc.

Thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin để giúp cơ thể mau hồi phục như rau dền, giá đỗ, mía, bí đỏ, cà chua, bơ, hạt điều, bắp, các loại rau có màu xanh…  Những loại thực phẩm này rất giàu vitamin và nhiều dưỡng chất khác.

Thực phẩm giàu chất sắt

Các loại thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, hàu, rau cải ngọt, bông cải xanh…là những loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Chị em sau khi uống thuốc phá thai cần bổ sung lại những loại thực phẩm này có tác dụng tái tạo lại lượng máu đã mất đi.

Ngoài ra, chị em sau khi uống thuốc phá thai cần bổ sung lại các loại thực phẩm giàu canxi như nấm, hạnh nhân, rau xanh đậm, quả kiwi…

Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu axit folic như nội tạng động vật, bắp, măng tây, hoa quả, bánh mì, đậu Hà Lan… giúp sản sinh và tái tạo lại hồng cầu trong cơ thể.

Nên uống đầy đủ nước, có thể uống các loại nước trái cây, nước ép rau củ…

Ngoài việc nên ăn gì, chị em cũng cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; tránh ngâm mình ở bồn tắm; mặc quần áo thoáng mát; giữ tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi hợp lý để giúp cơ thể mau hồi phục sau khi phá thai bằng thuốc.

Như vậy, sau khi uống thuốc phá thai, chị em cần chú ý kiêng một số loại thức ăn có ảnh hưởng không tốt đến sự hồi phục và nên ăn những loại thức ăn để giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

Nếu có vấn đề gì cần tư vấn, hãy nhấc máy lên và gọi đến số hotline phongkhamthaiha 0366 880 866 để được các chuyên gia giải đáp đầy đủ, tận tình nhất.

Nguồn: https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/sau-khi-uong-thuoc-pha-thai-can-kieng-gi-va-nen-an-gi

Cập nhật lần cuối: 23-03-2023 15:18:25