Phá thai khi chưa có tim thai có tội không? [Bác sĩ Giải Đáp]

Lượt xem: 54679

Bỏ thai hay phá thai khi chưa có tim thai có tội không hay phá thai tuần tuổi nào được coi là an toàn và không mang tội là thắc mắc, băn khoăn của không ít chị em. Vì một lý do nào đó mà khi đưa ra quyết định bỏ thai, có khá nhiều chị em lo lắng, đưa ra câu hỏi tế nhị này. Để biết cụ thể vấn đề này, mời chị em cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phá thai khi chưa có tim thai có tội hay không

Phá thai khi chưa có tim thai là gì?

Khi lỡ mang thai ngoài ý muốn, chỉ vì nhiều lý do khác nhau mà người phụ nữ quyết định bỏ thai dù trong lòng không muốn. Và khi đưa ra quyết định này thì họ lại băn khoăn, lo lắng không biết phá thai khi chưa có tim thai có tội không?

  • Theo nghiên cứu, trong 6 tuần của thai kỳ, khi tiến hành siêu âm đầu dò đã có thể thấy tiếng tim thai trong buồng tử cung. Đồng thời, ở giai đoạn này cũng bắt đầu nhận thấy sự xuất hiện của cực bào thai, phôi thai.
  • Và đến 6 tuần thì hoàn toàn có thể nghe được tiếng tim thai một cách rõ ràng, cụ thể hơn. Nếu để ý, bác sĩ còn có thể nghe được nhịp tim của thai là khoảng từ 90 – 110 nhịp/phút.
  • Tùy vào từng người, thời gian xuất hiện tim thai có thể là khác nhau. Có những trường hợp có tim thai.
  • Như đã nói, khoảng thời gian từ tuần 6 đã xuất hiện tim thai. Và việc phá thai khi chưa có tim thai tức là sử dụng các biện pháp để bỏ thai trước tuần thứ 5, lúc này hầu như chưa thể nghe thấy tim thai, đồng thời phôi thai cũng còn rất nhỏ.

Xem thêm: 2 Phương pháp phá thai 6 tuần tuổi đảm bảo an toàn

Áp dụng cách phá thai 6 tuần tuổi và các thông tin liên quan

Các phương pháp phá thai khi chưa có tim thai

Hiện tại, có 2 phương pháp phá thai khi chưa có tim thai đó là phá thai bằng thuốc và phương pháp hút thai. Căn cứ vào từng trường hợp, số tuổi thai và tình trạng sức khỏe của thai phụ, bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám, siêu âm kỹ lưỡng rồi mới tư vấn cho chị em phương pháp phá thai an toàn, phù hợp.

  • Phá thai bằng thuốc: Là phương pháp sử dụng thuốc để đình chỉ thai nghén, có hiệu quả, đảm bảo sự kín đáo cho thai phụ. Phương pháp này có hai lần uống thuốc để chấm dứt thai phát triển và kích thích co bóp tử cung để đẩy thai ra ngoài.
  • Hút thai chân không: Với phương pháp này, độ hiệu quả, an toàn khá cao cho thai phụ. Bác sĩ sẽ đưa một ống mềm chuyên dụng vào buồng tử cung, qua đó sẽ tiến hành hút hết phôi thai đưa ra ngoài. Quá trình thực hiện diễn ra khá nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của thai phụ.
  • Cả hai phương pháp phá thai bằng thuốc và phương pháp hút thai đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Thai phụ khi đến địa chỉ y tế uy tín sẽ được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra cụ thể tình trạng sức khỏe, sau đó tư vấn phương pháp phá thai phù hợp.
  • Theo như các chuyên gia, do thai chưa có tim nên thường thì thai phụ nên áp dụng việc bỏ thai bằng thuốc. Đây là phương pháp phá thai áp dụng cho trường hợp thai dưới 6 tuần tuổi, thực hiện nhẹ nhàng, hạn chế được các biến chứng nguy hiểm.

Chú ý: Khi đưa ra quyết định bỏ thai khi chưa có tim thai thì chị em nên đến phòng khám uy tín để bác sĩ thăm khám, kiểm tra cụ thể. Tránh tự ý phá thai tại nhà bởi có thể sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng, tác hại nghiêm trọng.

Bỏ thai khi chưa có tim thai có tội không?

Việc bỏ thai khi chưa có tim thai có tội không phụ thuộc ít nhiều vào cách nhìn nhận, suy nghĩ của mỗi người, không ai có suy nghĩ giống nhau. Nếu suy nghĩ theo yếu tố tâm linh thì dù bỏ thai khi chưa có tim thai hay đã có tim thai đều có tội vì chúng ta đã bỏ đi sự sống của một con người. Đã có nhiều trường hợp chính vì bỏ thai mà phải sống trong tội lỗi, dày vò và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, cuộc sống sau này.

Còn nếu suy nghĩ theo mặt đạo đức xã hội và nhìn từ góc độ y khoa thì việc phá thai nếu do mục đích lựa chọn giới tính hay do vụ lợi cho bản thân thì việc bỏ thai khi chưa có tim thai đều là có tội.

Tuy nhiên, xét theo một góc độ khác, nếu bỏ thai do nguyên nhân chính đáng, bắt buộc người phụ nữ phải bỏ thai thì mọi người chúng ta cũng nên cảm thông. Không phải là người ta cố ý bỏ thai, nhưng vì một vài lý do nào đó nên bắt buộc họ phải đưa ra quyết định khó nói này, cụ thể:

Nữ giới mang thai ngoài ý muốn

Một trong những nguyên nhân chính đáng khi lựa chọn bỏ thai đó là do người phụ nữ gặp phải các tình huống không mong muốn như bị xâm hại tình dục, mang thai khi đang đi học, vỡ kế hoạch… Trong trường hợp này, việc bỏ thai được coi là chính đáng bởi nếu giữ lại thì sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, cuộc sống của nữ giới.

Tình trạng sức khỏe của mẹ không đảm bảo

Đối với trường hợp người mẹ có sức khỏe không đảm bảo, không may mắc phải các căn bệnh như tim mạch, suy thận, huyết áp, thiếu máu, rối loạn đông máu, bệnh ung thư… thì hầu hết đều được khuyên bỏ thai. Việc làm này chủ yếu là để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của thai phụ, giúp tránh được những nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng.

Thai mắc các dị tật bẩm sinh

Đây cũng là trường hợp mà cần phải bỏ thai, bởi nếu giữ lại thì không chỉ làm ảnh hưởng đến thai nhi mà còn dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các trường hợp chẩn đoán là thai có dị tật hoặc thai ngoài tử cung đều được khuyên nên bỏ thai. Nếu cố ý giữ lại thì sẽ khi sinh ra, em bé sẽ không có được một hình hài như con người bình thường, dễ có các mặc cảm trong cuộc sống.

Nói chung, dù là phá thai bằng bất kỳ phương pháp nào thì cần nhìn nhận một cách cẩn thận, chính xác. Không phải trường hợp bỏ thai khi chưa có tim thai nào cũng là có tội, có một số trường hợp là chính đáng. Do đó, mọi người đừng nên vội đánh giá việc bỏ thai đều là sai trái nhé.

Phá thai chưa có tim thai có nguy hiểm không?

Ngoài câu hỏi bỏ thai khi chưa có tim thai có nguy hiểm không thì cũng có một vấn đề mà nhiều chị em quan tâm đó là phá thai chưa có tim thai có nguy hiểm không, có ảnh hưởng gì không.

Về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, phá thai dù là thực hiện bằng phương pháp nào thì cũng đều có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau của người phụ nữ.

Nhiều trường hợp do xấu hổ, không muốn người thân của mình biết nên tự ý mua thuốc phá thai về nhà. Hoặc tự ý đến các địa chỉ phá thai kém chất lượng để bỏ thai nhưng vì chọn phải địa chỉ không tin cậy đã gặp phải rất nhiều hậu quả, biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

Băng huyết, chảy máu

Khi tự ý phá thai, chị em thường thấy vùng kín của mình chảy nhiều máu với số lượng lớn, thậm chí là chảy máu ồ ạt. Nếu không có biện pháp xử lý, cầm máu kịp thời thì chị em không chỉ bị thiếu máu mà còn gặp phải nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Hiện tượng ra nhiều máu âm đạo ở âm đạo khi phá thai không đúng cách sẽ dễ dẫn đến thiếu máu. Khi đó, chị em sẽ gặp phải các biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, mệt mỏi, suy nhược, thậm chí là ngất xỉu, hôn mê…

Viêm nhiễm phụ khoa

Một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc bỏ thai khi chưa có tim thai tại những địa chỉ kém chất lượng đó là viêm nhiễm phụ khoa.

Phá thai không đúng cách sẽ dễ dẫn đến băng huyết, và đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng cơ quan sinh dục của nữ giới.

Đối với những trường hợp lựa chọn phương pháp hút thai để bỏ thai mà thực hiện không đúng cách, các dụng cụ y tế không được vô trùng, sát khuẩn kỹ lưỡng cũng dễ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Một số trường hợp khi có hiện tượng sót nhau, sót thai, thai chết lưu mà không tiến hành lấy thai ra ngoài cũng sẽ dễ dẫn đến nhiễm khuẩn buồng tử cung. Tình trạng viêm nhiễm có thể lan ngược lên các bộ phận lân cận trong cơ quan sinh dục.

Ngoài ra, những trường hợp tự ý phá thai, phá thai sai cách hoặc không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ sau khi phá thai cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm tấn công vào, từ đó gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

Tổn thương tử cung

Việc phá thai không an toàn, thực hiện sai cách không chỉ dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng cơ quan sinh dục ở nữ giới mà nó còn làm tổn thương đến tử cung.

Biến chứng nguy hiểm trong trường hợp này là gây dính, thủng buồng tử cung khiến chị em khó còn khả năng làm mẹ về sau.

Rối loạn nội tiết tố

Đối với những chị em tự ý sử dụng thuốc phá thai còn gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc. Nguyên nhân là do trong thành phần của thuốc phá thai có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, từ đó dễ gây rối loạn nội tiết tố của chị em.

Tất nhiên chị em khi bị rối loạn nội tiết tố sẽ gặp phải một số biểu hiện như chu kỳ kinh diễn ra không đều, kinh nguyệt đến sớm, kinh nguyệt đến muộn, thống kinh, rong kinh, tắc kinh… làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Gây vô sinh – hiếm muộn

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây viêm nhiễm phụ khoa mà việc tự ý phá thai còn có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Các biến chứng của việc phá thai không đúng cách như tổn thương tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, dính, thủng tử cung, tắc vòi trứng… đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tình trạng này kéo dài không tiến hành điều trị sẽ dễ gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Ngoài những biến chứng trên, việc tự ý bỏ thai khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa còn gây nguy hiểm đến tính mạng, dẫn tới tử vong. Chính vì vậy, khi có ý định bỏ thai thì chị em nên chủ động tới cơ sở y tế uy tín để được tư vấn phương pháp thích hợp.

Trên đây là tất cả những chia sẻ về phá thai khi chưa có tim thai có tội không mà các bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn tại phongkhamthaiha đã giải đáp. Nếu còn vấn đề gì, mời các bạn cùng nhấp vào khung chat trực tuyến để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Cập nhật lần cuối: 23-03-2023 15:30:10