Lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu liên tục là bị bệnh gì

Lượt xem: 71344

Tình trạng lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu liên tục khiến cho bệnh nhân cảm thấy vô cùng lo lắng và bất an với sức khỏe của mình. Hơn nữa, hiện tượng lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu còn là một trong những dấu hiệu bất thường cảnh báo lên nhiều vấn đề nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giúp cho bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về vấn đề lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu là bệnh gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Cảm giác buồn đi tiểu liên tục là bệnh gì?

Nước tiểu sau khi đã trải qua quá trình lọc máu sẽ bài tiết ra từ thận, sau đó đào thải nước tiểu thông qua đường niệu đạo và được dự trữ ở trong bàng quang. Có thể nói, bàng quang chính là nơi chứa đựng nước tiểu, khi nước tiểu ở trong bàng quang chứa được khoảng 250 – 300 ml thì cơ thể sẽ bắt đầu có hiện tượng buồn đi tiểu.

Thông thường, một người trưởng thành bình thường một ngày sẽ đi tiểu khoảng từ 6 – 8 lần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu có quá trình uống nhiều nước hay sử dụng rượu, bia thì hiện tượng buồn đi tiểu cũng sẽ tăng tần suất lên nhiều hơn so với bình thường.

Hiện nay, nhiều nam nữ có hiện tượng buồn đi tiểu, mắc tiểu liên tục nhiều lần trong ngày mà không do bất kỳ chất kích thích nào tác động vào cơ thể thì có nghĩa là sức khỏe của bạn đang gặp phải một số vấn đề bất thường. Nếu như bạn có triệu chứng buồn đi tiểu liên tục (khoảng hơn 10 lần/ngày) kéo dài liên tục thì đừng nên chủ quan, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

Cảm giác buồn tiểu liên tục

Lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu là bị bệnh gì

Bác sĩ Vũ Hồng Lân – bác sĩ chuyên khoa Ngoại tiết niệu cho biết: Hiện tượng lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu mà không phải do uống nhiều nước và sử dụng rượu, bia thì chính là dấu hiệu cảnh báo thận, bàng quang hay hệ tiết niệu của bạn gặp phải một số vấn đề bất thường. Cụ thể:

Bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là tình trạng đường tiết niệu bị viêm nhiễm do có sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể gây nên. Đường tiết niệu có vai trò quan trọng trong quá trình lọc máu, vận chuyển và đào thải nước tiểu ra bên ngoài cơ thể. Chính vì vậy, trong trường hợp chị em luôn có cảm giác muốn đi tiểu mặc dù vừa mới đi tiểu xong thì khả năng mắc bệnh viêm đường tiết niệu là rất cao.

Ngoài tình trạng mắc tiểu, buồn tiểu liên tục ra bệnh viêm đường tiết niệu còn đi kèm theo một số những triệu chứng như:

  • Đi tiểu nhiều nhưng mỗi lần đi nước tiểu đi ra ngoài ít.
  • Nước tiểu có màu vàng đục, có mùi khai nặng và đôi khi còn kèm theo một chút máu.
  • Có triệu chứng đau bụng dưới đôi khi cơn đau lan sang cả vùng hông, lưng.
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt cao, có hiện tượng ớn lạnh.

Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý phổ biến xuất hiện ở cả nam và nữ, tuy nhiên thường thì nữ giới sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn bởi cơ quan sinh dục nữ giới ngắn, nhạy cảm và rất phức tạp.

Bệnh viêm đường tiết niệu thực tế không phải là bệnh lý đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng những triệu chứng của bệnh ít nhiều cũng sẽ gây nên rất nhiều những phiền toái cho người mắc bệnh. Hơn nữa, nam nữ bị bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì rất có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Đối với nam giới: áp xe tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, vô sinh – hiếm muộn,…

Đối với nữ giới: sảy thai, sinh non, suy thận, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh – hiếm muộn,….

Chát với bác sĩ chiến

Bệnh lý về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một bộ phận chỉ có ở cơ quan nam giới có chức năng tiết dịch để bảo vệ tinh trùng khỏi những tác nhân không tốt có thể gây bệnh. Tuyến tiền liệt là bộ phận có vị trí nằm ở dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo nên chúng có quan hệ mật thiết với nhau. Hiện tượng mắc tiểu liên tục chính là một dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc bệnh lý về tuyến tiền liệt.

Trong trường hợp nam giới có hiện tượng mắc tiểu liên tục, đau buốt trong quá trình đi tiểu, tiểu ra máu, tiểu không tự chủ được,… thì có khả năng là bạn đã bị mắc một số bệnh lý về tuyến tiền liệt như: viêm tiền liệt tuyến, u xơ tuyến tiền liệt,…

Bệnh lý về tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình bài tiết nước tiểu trong cơ thể. Bệnh lý về u xơ tuyến tiền liệt thậm chí còn có thể biến chứng lên thành khối u ác tính gây ung thư. Vì vậy, các quý ông tuyệt đối không nên chủ quan nếu như xuất hiện triệu chứng bất thường khi đi tiểu.

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường chính là một bệnh lý phổ biến, khi bị tiểu đường thì thì nam nữ mắc bệnh sẽ phải chịu nhiều áp lực lên thận. Thận khi này sẽ phải làm việc nhiều hơn so với bình thường, điều này chính là nguyên nhân gây ra triệu chứng mắc tiểu, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Thông thường, những người bị bệnh tiểu đường sẽ đi tiểu một ngày trên 10 lần, đồng thời đi kèm theo một số triệu chứng nữa như:

  • Cơ thể mệt mỏi, cân nặng bị suy giảm nhanh chóng.
  • Thị lực suy giảm, chân tay thường hay bị tê cứng.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Tiểu đường hiện này chiếm tỷ lệ số người mắc bệnh khá cao. Bệnh tiểu đường nếu không có chế độ ăn kiêng phù hợp cũng như không có phương pháp xử lý kịp thời thì sẽ có nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh, thận,… Nam nữ mắc bệnh tiểu đường nên hết sức chú ý để ngăn ngừa bệnh biến chứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Bệnh lý về thận

Thận là một bộ phận thuộc hệ tiết niệu vô cùng quan trọng của cơ thể đảm nhiệm chức năng lọc máu cho cơ thể. Thận đồng thời cũng có tác dụng điều hòa và kiểm soát nước tiểu, do đó trong trường hợp mà bạn luôn có cảm giác mắc tiểu hoài thì khả năng cao là thận của bạn đang gặp phải một số vấn đề bất thường. Một số bệnh lý về thận mà người bệnh thường hay gặp phải có thể kể đến như:

Sỏi thận

Sỏi thận hiểu đơn giản là có sự xuất hiện của sỏi ở trong thận. Sỏi hình thành lên do nước tiểu đọng lại ở trong thận quá lâu, dần dần chuyển từ thể lỏng sang thể rắn.

Triệu chứng của sỏi thận đó chính là tình trạng đi tiểu nhiều, thường xuyên có cảm giác muốn đi tiểu liên tục mặc dù chỉ vừa mới tiểu xong trước đó không lâu.

Nếu người bệnh chỉ bị viên sỏi thận bé thì quá trình đi tiểu có thể sẽ tống được viên sỏi ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu như viên sỏi thận đã to thì sẽ phải cần sự hỗ trợ của thuốc hoặc ngoại khoa để chữa trị.

Hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư nghĩ là các mạch máu nhỏ ở thận bị phá bỏ, từ đó quá trình thận bài tiết protein và nước tiểu ra ngoài cơ thể tăng lên cao hơn so với bình thường quá nhiều. Điều này, làm suy giảm lượng protein trong máu, dẫn đến một số triệu chứng như: phù nề ở một số bộ phận cơ thể như: mắt, chân, tay, bụng, hay thậm chí là phù nề toàn bộ cơ thể.

Thận hư không phải là bệnh mà chỉ là hội chứng, khi chúng xuất hiện người bệnh đứng trước nguy cơ phải đối diện với rất nhiều vấn đề. Bệnh khi không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể đứng trước nguy cơ phải chạy thận để duy trì quá trình bài tiết cơ thể.

Suy thận

Suy thận chính là tình trạng suy giảm chức năng của thận. Khi chức năng của thận bị suy giảm thì sẽ không còn đảm nhiệm được tốt chức năng lọc máu trong cơ thể nữa. Quá trình lọc máu trong cơ thể bị ảnh hưởng sẽ khiến cho các chất cặn bã không được lọc ra ngoài mà vẫn tồn tại trong cơ thể, điều này sẽ gây nên rất nhiều những tổn thương nguy hiểm.

Triệu chứng của suy thận điển hình nhất chính là tình trạng tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, tiểu nhiều về đêm,…

Sa tử cung ở nữ giới

Rất nhiều bạn không biết rằng: Đôi khi những triệu chứng bất thường trong quá trình đi tiểu chính là dấu hiệu nhận biết của việc nữ giới bị sa tử cung. Đối với những chị em vừa mới trải qua quá trình sinh đẻ, quá trình chuyển dạ quá lâu sẽ là nguyên nhân gây sa tử cung ở nữ giới. Ngoài ra, trong trường hợp nữ giới có cân nặng thai nhi lớn cộng thêm quá trình đẻ thường nữa thì khả năng bị sa tử cung là rất cao.

Sở dĩ nữ giới đẻ thường có nguy cơ bị sa tử cung cao hơn bình thường bởi quá trình rặn đẻ sẽ khiến cho tử cung bị sa xuống. Tử cung sa xuống sẽ chèn ép vào ống âm đạo, từ đó gây ra tình trạng chị em có triệu chứng buồn tiểu liên tục. Đôi khi, chị em cười to hay ho mạch, rùng mình một chút cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng nước tiểu trong quá trình đi tiểu.

Sa tử cung ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nữ giới, là nguyên nhân gây ra một số bệnh như: viêm loét tử cung, viêm bàng quang, nhiễm trùng tử cung,… Sa tử cung ở nữ giới thậm chí còn là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn, chị em tuyệt đối không nên chủ quan. Nếu như thấy có triệu chứng bất thường khi đi tiểu chị em cần phải nhanh chóng đi kiểm tra và điều trị nhanh chóng.

Cách khắc phục cảm giác buồn đi tiểu liên tục

Triệu chứng buồn đi tiểu liên tục có thể là hiện tượng sinh lý bình thường hoặc là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Trong trường hợp nếu như mắc tiểu liên tục chỉ kéo dài trong khoảng từ 1 – 2 ngày rồi hết thì người bệnh không cần phải điều trị.

Còn đối với trường hợp tình trạng này kéo dài, hơn thế nữa còn đi kèm với một số những triệu chứng bất thường thì các bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Bác sĩ chuyên khoa cho biết khi gặp cảm giác luôn muốn buồn đi tiểu thì cách tốt là nên chăm sóc sức khỏe cho mình bằng cách:

Đi thăm khám và kiểm tra bệnh nhanh chóng tại những phòng khám nam khoa uy tín có các chuyên khoa phù hợp.

Hiện tượng buồn đi tiểu quá nhiều lần trong ngày chính là dấu hiệu cảnh báo lên rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Như đã tìm hiểu ở trên, bệnh lý tiềm ẩn của những bất thường trong quá trình đi tiểu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và đến sức khỏe, thậm chí bệnh còn đe dọa trực tiếp đến tính mạnh nên người bệnh tuyệt đối đừng nên e ngại và chủ quan không đi khám chữa.

Bác sĩ tại phòng khám số 11 Thái Hà khuyên bạn: Việc cần làm ngay lúc này là đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Các xét nghiệm, siêu âm sẽ giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh hiện tại cho các bạn.

Sau khi đã kiểm tra bệnh xong thì tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh hiện tại mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa bệnh phù hợp. Để quá trình điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao và an toàn nhất thì người bệnh cần phải tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu sử dụng thuốc để chữa bệnh thì cần phải lưu ý là uống đúng và đủ liệu trình, hạn chế bỏ dỡ và tuyệt đối không được mua thuốc về nhà tự điều trị.

Chát với bác sĩ chiến

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh

Ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Người bệnh nếu như muốn khắc phục tình trạng tiểu liên tục nhanh chóng cũng cần phải kết hợp xây dựng lên chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh.

Trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày tăng cường bổ sung chất xơ để giúp cơ thể nhuận tràng và đào thải được chất cặn bã ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

  • Hạn chế uống quá nhiều nước khi buồn tiểu để tránh gây áp lực cho bàng quang.
  • Có thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, đặc biệt là các bài tập vùng xương chậu để nâng cao quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Kiêng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có ga, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ,…
  • Hạn chế đi những căng thẳng và áp lực để tránh gây mệt mỏi và stress cho cơ thể.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học, đi ngủ đúng giờ và ăn uống đúng bữa.
  • Rèn thói quen đi khám bệnh định kỳ 6 tháng/ lần để tầm soát bệnh nhanh chóng

Với những chia sẻ trên đây chắc chắn các bạn đã hiểu chi tiết hơn vấn đề: “Lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu là bệnh gì? Nếu như còn có bất kỳ thắc mắc nào khác các bạn có thể chủ động liên hệ với phòng khám đa khoa Hà Nội theo số hotline 0366. 880. 886 hoặc chat với bác sĩ chuyên khoa tại cửa sổ chat để được tư vấn giải đáp nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 24-05-2021 15:44:51