Bệnh sùi mào gà ở nữ giới: Nguyên nhân dấu hiệu, cách chữa

Lượt xem: 22750

Bệnh sùi mào gà là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến ở cả nam giới và phụ nữ. Bệnh là một trong những mối bận tâm của không chỉ người mắc bệnh nói riêng mà còn cả xã hội nói chung. Theo như một số nguồn tin cho biết thì nữ giới chiếm tỷ lệ người mắc bệnh sùi mào gà cao hơn nam giới. Vậy bệnh sùi mào gà ở nữ giới là gì, sùi mào gà ở phụ nữ có biểu hiện ra sao và phương hướng xử lý bệnh như thế nào. Các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Thông tin bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là tình trạng virus Human Papillomas Virus (HPV) xâm nhập vào và gây nên bệnh. Virus HPV được đánh giá là một loại virus thích sống ở trong môi trường ẩm ướt và lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Nghiên cứu chỉ ra: Virus này có hơn 100 chủng loại, trong đó có hơn 40 chủng là gây bệnh ở bộ phận sinh dục và type gây bệnh sùi mào gà cho nữ chính, đó là là HPV -6 và HPV -12.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên thì bệnh dễ mắc phải nhất là ở nữ giới trong độ tuổi 30 hay những người đã có quan hệ tình dục. Bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, bệnh khi không được điều trị kịp thời thì virus sẽ càng ngày càng xâm nhập sâu vào bên trong. Sùi mào gà ở nữ không chỉ gây nên những tổn thương cho vùng kín mà còn là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể, gây ung thư cho tử cung và hậu môn .

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Như đã biết thì tác nhân chính gây bệnh là virus HPV – một loại virus gây u nhú ở người. Virus HPV này có thể xâm nhập vào trong cơ thể người do rất nhiều nguyên nhân, cụ thể:

Do quan hệ tình dục không an toàn

  • Chị em khi có lối sống quá thoáng, quan hệ tình dục tần suất nhiều với số lượng bạn tình lớn mà không sử dụng bao cao su để phòng tránh thì khả năng bị nhiễm sùi mào gà là rất cao.
  • Quan hệ tình dục không lành lạnh chính là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà. Theo như một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà chỉ trong 1 lần quan hệ đầu tiên với người bệnh, do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ giới ngắn và do nữ giới là đối tượng tiếp nhận tinh dịch nên bệnh sùi mào gà sẽ thường hay bệnh ở nữ giới hơn nam giới.

Do lây truyền từ mẹ sang con

  • Nữ giới mang thai bị mắc bệnh sùi mào gà thì trong quá trình sinh đẻ không tránh khỏi có những tiếp xúc vào tử cung nhiễm sùi mào gà của người mẹ. Bởi vậy mà khi này virus HPV sùi mào gà sẽ lây nhiễm từ mẹ sang con, khiến cho em bé có khả năng bị mắc bệnh sùi mào gà ngay khi mới sinh.
  • Để hạn chế lây nhiễm sùi mào gà từ mẹ sang cho thai nhi thì các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng: chị em nên lựa chọn phương pháp đẻ mổ thay vì đẻ thường để tránh được những tiếp xúc đó .

Do lây truyền gián tiếp khi sử dụng chung đồ đạc cá nhân

  • Nữ giới nếu như sống chung với người mắc bệnh, đặc biệt là sử dụng chung đồ đạc cá nhân của nhau như: quần áo, khăn mặt, bàn chải, bồn tắm,... thì khả năng lây nhiễm HPV là rất cao.

Lây nhiễm qua những vết thương hở trên da

  • Ngoài quá trình giao hợp không bảo vệ. Những tiếp xúc thân mật, gần gũi, những tiếp xúc vào vết thương hở chứa HPV với người bệnh cũng sẽ gián tiếp làm lây nhiễm virus HPV từ người này sang người khác.
  • Khi nữ giới có quan hệ bằng miệng hay có có quan hệ những hành động gần gũi như hô môi thì cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới.

Hình ảnh sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà ở ở tử cung
Sùi mào gà ở tử cung nữ giới

Triệu chứng nhận biết bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 9 tháng. Tuy nhiên cụ thể thời gian ủ bệnh của sùi mào gà diễn ra trong bao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Sau khi hết thời gian ủ bệnh thì người bệnh sẽ có một số triệu chứng để nhận biết như sau:

  • Ở những vị trí như: môi lớn, môi bé, âm đạo, hậu môn, miệng, lưỡi,... xuất hiện những vết sưng nhỏ, màu nâu thịt trùng với da hoặc màu hồng, kích thước khoảng từ 1-2 mm, có cuống nhô lên trên bề mặt da.
  • Sau một khoảng thời gian phát triển thì những nốt u nhú này sẽ càng ngày càng mọc nhiều lên, chúng kết hợp lại với nhau tạo thành những mảng sùi mào gà nhô lên trông gần giống như cái súp lơ.
  • U nhú sùi mào gà ở giai đoạn đầu sẽ không gây đau, không gây ngứa, nhưng chúng rất dễ vỡ và chảy máu gây viêm nhiễm, nhiễm trùng.
  • Nữ giới bị mắc bệnh sùi mào gà còn xuất hiện triệu chứng quan hệ tình dục đau dát, chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Mặt khác, bệnh nhân bị mắc sùi mào gà còn cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, cân nặng bị suy giảm nhanh chóng.

Như đã biết thì virus HPV chính là loại virus chính gây nên bệnh sùi mào gà. Đồng thời đây cũng là loại virus có một số chủng loại sẽ gây ung thư cổ tử cung, ung thư miệng, hậu môn và vòm họng. Chính vì vậy, chị em nếu như bị mắc sùi mào gà sẽ có nguy cơ tiềm ẩn ung thư là rất cao. Để biết được bản thân có bị mắc HPV tiềm ẩn ung thư hay không thì chị em hãy đến những cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm Pap.

Biến chứng của bệnh sùi mào gà nữ giới là không hề nhỏ. Theo như thống kê thì có rất nhiều trường hợp chị em mắc bệnh đã gây nên những biến chứng xấu nhất. Chính vì vậy chị em tuyệt đối không nên chủ quan.

Điều trị sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà nếu như được phát hiện sớm thì sẽ không khó để có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Sau khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, đi thăm khám thì bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm chi tiết để chẩn đoán bệnh. Sau đó tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ định hướng ra phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng thuốc

Thuốc bôi chứa thành phần của nhựa cây Podophyllum sẽ có tác dụng là phá hủy đi mô tế bào sùi mào gà gây bệnh. Thuốc sẽ có tác dụng làm cho những nốt u nhú sùi mào gà nhanh chóng rụng xuống và biến mất. Để cho quá trình chữa bệnh có hiệu quả cao hơn thì chị em có thể kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng thuốc được coi là phương pháp chữa bệnh có hiệu quả tương đối cao, nhanh chóng, an toàn và dễ sử dụng. Tuy nhiên thì phương pháp này chỉ được áp dụng cho trường hợp bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà ở mức độ nhẹ, khi những tổn thương của bệnh sùi mào gà chưa quá lớn.

  • Nữ giới trong quá trình sử dụng thuốc nên lưu ý một số vấn đề
  • Không bôi trực tiếp thuốc vào khu vực “nhạy cảm”.
  • Trong quá trình mang thai nếu như bị bệnh sùi mào gà thì nên đi khám để được bác sĩ định hướng phương pháp chữa bệnh phù hợp.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc để điều trị nên tuân theo mọi hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà tự sử dụng.
  • Thuốc nếu như muốn có hiệu quả thì cần phải kiên trì trong quá trình điều trị.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng phương pháp ngoại khoa

Hầu hết hiện nay để điều trị bệnh sùi mào gà ở cấp độ nặng thì bác sĩ hay thực hiện phương pháp đốt như: đốt điện, đốt laser, đốt lạnh. Những phương pháp này mang đến hiệu quả cao, bệnh được điều trị triệt để nhưng sẽ gây nên những tổn thương lớn và có thể để lại sẹo.

Để giảm thiểu đi những biến chứng cũng như để chữa bệnh sùi mào gà mang lại hiệu quả vượt trội thì điều trị sùi mào gà ở nữ bằng công nghệ dao LEEP được đánh giá là phương pháp chữa bệnh an toàn, tiên tiến và hiện đại hiện nay. Kể từ khi ứng dụng công nghệ dao LEEP vào điều trị thì đã khắc phục được mọi rủi ro cũng như hạn chế của phương pháp trước. Phương pháp dao LEEP đem đến những ưu điểm vượt trội

  • Dao LEEP mang lại hiệu quả cao, tiêu diệt triệt để và trực tiếp vào các nốt u nhú sùi mào gà mà không gây tổn thương các mô lân cận.
  • Thời gian điều trị được rút ngắn lại, chỉ với tối đa 3 liệu trình điều trị thì những nốt sùi mào gà đã nhanh chóng biến mất.
  • Phương pháp đảm bảo thẩm mỹ, không để lại sẹo, đồng thời không gây đau và ít chảy máu trong quá trình điều trị.
  • Sau điều trị bệnh được hồi phục nhanh chóng, hạn chế viêm nhiễm và biến chứng.
  • Phương pháp cho tỷ lệ bệnh tái phát lại thấp.

Phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Nữ giới chính là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà hiệu quả. Chính vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Cũng như để ngăn không cho bệnh lây nhiễm sang mọi người thì chị em nên lưu ý một số những vấn đề sau:

  • Có quan hệ tình dục sử dụng biện pháp phòng tránh, quan hệ chung thủy với 1 bạn tình, hạn chế quan hệ bằng miệng.
  • Trước khi mang thai thì nên đi kiểm tra tổng quát cơ thể để hạn chế mắc bệnh sùi mào gà khi mang thai.
  • Có quá trình vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phá hủy đi được môi trường sống lý tưởng của virus gây bệnh.
  • Khi thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường thì đừng nên chủ quan mà hãy đi khám chữa bệnh kịp thời.
  • Trong quá trình điều trị nên tuân theo mọi hướng dẫn của bác sĩ.
  • Đi thăm khám bệnh định kỳ 6 tháng đến 1 năm/ 1 lần để kịp thời phát hiện ra mầm bệnh.

Trên đây là tất tần tật mọi thông tin về bệnh sùi mào gà ở nữ mà bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa 11 Thái Hà đã chia sẻ cho bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này thì các chị em đã nắm rõ được bệnh, từ đó có quá trình phòng tránh bệnh hiệu quả hơn. Nếu như còn bất kỳ thông tin gì khác cần hỗ trợ hãy liên hệ theo số hotline 0366.880.866 để được tư vấn giải đáp.

Cập nhật lần cuối: 29-06-2021 16:08:55