Các bệnh xã hội và triệu chứng thường gặp và cách phòng tránh

Lượt xem: 17032

Bệnh xã hội là gì, các bệnh xã hội và triệu chứng, Cách chữa bệnh xã hội tốt, tác hại của bệnh xã hội, hình ảnh bệnh xã hội, phòng tránh bệnh xã hội... được liệt kê qua bài viết sau.

Bệnh xã hội luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội hiện nay bởi những biến chứng nguy hiểm mà nó gây ra là cực kỳ nghiêm trọng. Khi gặp phải nếu không chữa trị sớm thì bệnh rất dễ gây ra tác hại, biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng. Một điều nữa đó là, đa số những người mắc bệnh xã hội đều bị xã hội xa lánh vì sợ lây nhiễm nên có nhiều người luôn tự ti, sợ hãi và luôn cố trốn tránh. Để tìm hiểu rõ hơn về các bệnh xã hội thường gặp, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tóm tắt các bệnh xã hội thường gặp

Các bệnh xã hội thường gặp

Bệnh xã hội là gì?

Nhiều người đã từng nghe đến cụm từ “bệnh xã hội” nhưng chưa từng nắm rõ các thông tin về bệnh này. Vậy bệnh xã hội là gì?

  • Bệnh xã hội (Social Disease) là từ ngữ chỉ những căn bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục có tốc độ phát triển nhanh chóng, có tỷ lệ mắc bệnh cao. Những căn bệnh này gây ra không ít tác hại và nó còn là mối đe dọa của toàn xã hội.
  • Phần lớn nguyên nhân khiến bệnh xã hội lây lan nhanh chóng ra cộng đồng là do quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, một số con đường khác cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội như lây truyền từ mẹ sang con, lây nhiễm qua đường máu, tiếp xúc với dịch mủ, vết thương hở.
  • Theo nghiên cứu, những người trong độ tuổi sinh sản đều dễ mắc phải bệnh xã hội do quan hệ tình dục không an toàn, kể cả ở nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, những đối tượng sau có khả năng cao mắc bệnh xã hội
  • Bệnh xã hội hiện tại đang là mối lo ngại của toàn thế giới bởi những hậu quả mà nó gây ra là không thể tránh khỏi. Hơn nữa, bệnh xã hội lại là căn bệnh mà mọi người đều kỳ thị và tránh xa bởi nó rất dễ lây nhiễm nếu vô tình tiếp xúc phải.

Dấu hiệu bệnh xã hội

Các bệnh xã hội thường gặp ở nam giới và phụ nữ

Theo nghiên cứu, trên thế giới có tới 20 loại bệnh xã hội khác nhau, mỗi bệnh lại do virus, vi khuẩn khác nhau gây ra. Hãy cùng tìm hiểu các bệnh xã hội thường gặp dưới đây:

Bệnh giang mai

Bệnh xã hội - giang mai

Xem hình ảnh thêm giang mai Tại đây

Căn bệnh này do xoắn khuẩn giang mai (Syphilis) tên tiếng anh là Treponema Pallidum xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Giang mai là căn bệnh được xếp vào danh sách những bệnh xã hội nguy hiểm nhất, chỉ đứng sau bệnh HIV.

Con đường chính khiến xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập vào cơ thể là do quan hệ tình dục không an toàn. Nếu vô tình tiếp xúc với mầm bệnh qua các vết thương, vết xước, dịch mủ hoặc dùng chung bơm kim tiêm có dính mầm bệnh cũng dễ khiến căn bệnh này lây nhiễm sang cho người khác.

Bệnh giang mai phát triển qua 4 giai đoạn và ở mỗi giai đoạn lại có các đặc điểm, biểu hiện khác nhau, cụ thể:

Giang mai giai đoạn 1

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân bắt đầu có các vết loét nhỏ, bờ nhẵn, mọc với ranh giới rõ ràng, có màu đỏ hoặc màu hồng, hình tròn hoặc hình bầu dục, kích thước từ 0,3 – 3cm, không gây ngứa, không đau, không có mủ gọi là săng giang mai.

Săng giang mai thường xuất hiện tại những nơi tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, thường là ở những vị trí như quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, môi lớn, môi bé, cổ tử cung, hậu môn, trực tràng, đùi, miệng, lưỡi, môi…

Các tổn thương do xoắn khuẩn giang mai gây ra hầu hết sẽ tự lành trong vòng từ 3 – 6 tuần khiến bệnh nhân nghĩ rằng bệnh tự khỏi nên chủ quan không đi thăm khám.

Giang mai giai đoạn 2

  • Giai đoạn 2 của bệnh giang mai xảy ra khoảng 4 – 10 tuần sau khi giai đoạn 1 biến mất.
  • Biểu hiện điển hình của giang mai giai đoạn 2 là sự xuất hiện của những nốt phát ban có màu hồng trông giống cánh hoa đào (gọi là đào ban) tại những vị trí như ngực, bụng, 2 bên sườn, khoang miệng, chi trên…
  • Những nốt đào ban khi ấn vào sẽ biến mất và không bong vảy. Bệnh nhân cũng có thêm các nốt sẩn, nốt phỏng nước dễ lây lan và dễ vỡ.
  • Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải các biểu hiện toàn thân như đau họng, mệt mỏi, sốt cao, đau đầu, sụt cân, nổi hạch bạch huyết.
  • Các triệu chứng của giang mai giai đoạn 2 thường có xu hướng giảm đi và biến mất trong một vài tuần. Người bệnh vẫn cứ nghĩ là bệnh tự khỏi, thực chất lúc này xoắn khuẩn giang mai đã tấn công sâu vào cơ thể.

Giang mai giai đoạn tiềm ẩn

Đây được coi là giai đoạn tiềm ẩn của bệnh giang mai bởi nó không hề có bất cứ biểu hiện, triệu chứng nào và bệnh nhân cũng không nghĩ rằng mình mắc bệnh. Nếu người bệnh tiến hành làm xét nghiệm huyết thanh thì mới biết mình mắc bệnh giang mai.

Giang mai giai đoạn cuối

Giai đoạn cuối của bệnh giang mai là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm, xảy ra sau giai đoạn 1 từ 3 – 15 năm. Theo nghiên cứu, có khoảng 15 – 30% các trường hợp mắc bệnh giang mai chuyển sang giai đoạn cuối.

Lúc này, xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập sâu vào cơ thể và tấn công các cơ quan quan trọng trong cơ thể như gây tổn thương ở não, xương khớp, mạch máu, tim, hệ thần kinh cực kỳ nguy hiểm, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Bệnh lậu

Bệnh xã hội - Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh xã hội gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, bệnh do song cầu khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Đây là bệnh có khả năng lây nhiễm cao, chủ yếu là lây nhiễm qua đường tình dục.

Bệnh lậu là bệnh có thời gian ủ bệnh ngắn, từ 2 – 7 ngày. Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân bắt đầu có các dấu hiệu, triệu chứng điển hình của bệnh như:

Các biểu hiện của bệnh lậu rất dễ nhầm lẫn với các biểu hiện của các bệnh khác nên có không ít người nhầm lẫn. Bệnh lậu nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh xã hội - sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục gặp ở cả nam giới và nữ giới do virus Human papilloma (HPV) gây ra. Virus HPV thường xâm nhập vào cơ thể qua quan hệ tình dục không an toàn qua các hình thức khác nhau.

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra thường có thời gian ủ bệnh là từ 2 – 9 tháng. Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh sùi mào gà bao gồm:

  • Nổi các mụn nước mọc li ti, có màu hồng, không gây đau, không gây ngứa, có hình tròn và đĩa dẹt, thô ráp, chạm vào dễ chảy mủ hoặc chảy máu.
  • Các nốt sùi mào thường xuất hiện tại môi lớn, môi bé, cổ tử cung, dương vật, thân dương vật, quy đầu, da bìu, vùng bẹn, đùi, hậu môn, trực tràng…
  • Khi bệnh tiến triển ở mức độ nghiêm trọng, các nốt sùi có xu hướng tập trung lại với nhau thành từng đám, từng chùm trông giống súp lơ hoặc mào gà, bề mặt ẩm ướt, ấn vào thấy có dịch mủ hoặc máu chảy ra kèm mùi hôi tanh khó chịu.

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung (ở nữ giới), ung thư dương vật (ở nam giới), ung thư vòm họng, ung thư hậu môn… ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người mắc phải.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do một loại virus gây ra các mụn nước có tên khoa học là Herpes simplex virus (viết tắt là HSV) gây ra. Virus HSV được chia làm 2 loại chính, virus HSV gây bệnh mụn rộp sinh dục chính là loại virus HSV tuýp 2.

  • Sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 7 ngày sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti ở bộ phận sinh dục, mông, hậu môn, đùi, miệng, lưỡi…
  • Các nốt mụn dễ vỡ ra, chảy máu gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân. Bộ phận sinh dục có cảm giác đau rát, ngứa ngáy trong sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ vậy, người bệnh còn có thêm các triệu chứng khác như cơ thể mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ, ớn lạnh, đau đầu, gặp khó khăn khi đi tiểu…
  • Nếu không có biện pháp chữa trị bệnh mụn rộp sinh dục sớm, virus HSV có thể làm suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, bệnh dễ gây viêm màng não dẫn đến tử vong.

Bệnh hạ cam

Bệnh hạ cam là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục ở nam giới và nữ giới, bệnh do trực khuẩn gram Haemophilus ducreyi gây ra. Bệnh chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn, giống với các bệnh xã hội khác.

Bệnh hạ cam có thời gian ủ bệnh từ 3 – 10 ngày và hầu như không có biểu hiện cụ thể. Khi trực khuẩn tấn công vào hạch lympho sẽ gây ra các triệu chứng của bệnh như sau:

Hạ cam là bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm bởi những vết loét nếu không được xử lý sẽ dễ dẫn đến hoại tử, gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục của bệnh nhân, làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội khác như giang mai, sùi mào gà, lậu… đặc biệt là căn bệnh thế kỷ HIV.

Bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia (theo tiếng Hy Lạp cổ, χλαμύδα meaning “cloak”) là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Bệnh thường gặp ở cả nam giới và nữ giới với biểu hiện điển hình là những vết loét ở bộ phận sinh dục và sưng hạch ở háng kèm sốt.

Nhìn chung, các biểu hiện của bệnh Chlamydia khá giống với nhiều bệnh khác nên cần phải thăm khám thì mới biết chính xác bệnh. Trong một số trường hợp, bệnh Chlamydia cũng gặp ở khu vực cổ họng, mắt và hậu môn.

Sau khi nhiễm bệnh Chlamydia từ 1 – 3 tuần, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện, triệu chứng của bệnh như:

Bệnh HIV/ AIDS

HIV/AIDS (Human Immunodeficiency Virus – Acquired Immunodeficiency Syndrome) là hội chứng suy giảm miễn dịch ở người do virus HIV gây ra. Loại virus này khi tấn công vào cơ thể sẽ làm suy giảm các hoạt động của hệ thống miễn dịch.

  • Khi tế bào CD4 – một loại tế bào có chức năng giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng trong cơ thể không thể chống lại virus HIV sẽ bị suy giảm và bệnh nhân dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng, ung thư có liên quan đến nhiễm trùng khác dẫn đến tử vong.
  • Bệnh HIV được biết đến là căn bệnh thế kỷ và là đại dịch của toàn thế giới bởi hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm căn bệnh này. Hầu hết thuốc điều trị chỉ có tác dụng ức chế virus HIV phát triển.
  • Ở giai đoạn đầu của bệnh HIV/ AIDS, người bệnh thường có các biểu hiện giống bệnh cảm cúm thông thường, đôi khi bị sốt nhẹ từ 37,5 – 38,5 độ sau khi bị nhiễm. Lúc này, virus HIV đã tấn công vào máu và bắt đầu nhân với số lượng lớn.
  • Cơ thể mệt mỏi do phản ứng của hệ miễn dịch với virus HIV.
  • Bệnh nhân cũng có biểu hiện đau nhức các khớp, cơ bắp và các tuyến bạch huyết sưng lên tại các vị trí như nách, cổ và tai.
  • Giai đoạn sớm hay muộn của bệnh HIV/ AIDS, người bệnh cũng xuất hiện các nốt ban đỏ trên khắp cơ thể như cánh tay, chân, trên người. Các nốt phát ban thường kéo dài một tuần và không gây ngứa.
  • Trong thời gian nhiễm bệnh, bệnh nhân cũng cảm thấy buồn ngủ, cổ họng bị đau nhức khi nuốt thức ăn, nuốt nước bọt.
  • Ngoài ra, bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý như ung thư, viêm phổi cùng nhiều bệnh nhiễm trùng khác.
  • Hầu hết các trường hợp mắc căn bệnh thế kỷ này có thể sử dụng thuốc điều trị kháng virus để kéo dài thời gian sống. Cho đến hiện tại, các nhà khoa học vẫn nghiên cứu và chưa có cách điều trị loại bỏ hoàn toàn virus HIV ra khỏi cơ thể.

Bệnh xã hội có nguy hiểm không?

Bệnh xã hội là nhóm bệnh cực kỳ nguy hiểm bởi những tác hại, biến chứng mà nó gây ra không hề nhỏ đối với toàn xã hội, cụ thể:

Ảnh hưởng tới tâm lý

Phần lớn các xã hội đều có chung biểu hiện là xuất hiện những vết loét, nốt sùi, nốt mụn trên cơ thể không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy ngại ngần, lo sợ mà nó còn khiến bệnh nhân có thái độ tự ti, mặc cảm, dễ bị xa lánh vì mắc phải bệnh xã hội.

Lây lan nhanh chóng

Như đã nói, bệnh xã hội là bệnh có tốc độ phát triển và lây lan nhanh chóng nên sẽ dễ lây nhiễm sang cho những người xung quanh, lan ra toàn xã hội…

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Tác nhân gây bệnh xã hội có thể lan ngược sang các bộ phận trong cơ quan sinh sản gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt…, viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung… Những bệnh lý này đều có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người mắc phải, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai khi mắc bệnh xã hội sẽ dễ lây nhiễm sang cho thai nhi và gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như thai ngoài tử cung, sảy thai, sinh non, thai chết lưu… Nếu thai nhi được sinh ra sẽ dễ mắc phải các dị tật bẩm sinh và nhiều bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Nguy hiểm tới tính mạng

Đặc biệt, một số bệnh xã hội như giang mai do xoắn khuẩn giang mai gây ra có thể tấn công sâu vào các cơ quan quan trọng trong cơ thể và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về hệ thống thần kinh, tim mạch, mạch máu, não gây nhiễm trùng máu, viêm màng não dẫn đến tử vong.

Phòng tránh bệnh xã hội như thế nào?

Để phòng tránh bệnh xã hội, mọi người hãy tự biết cách bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng các biện pháp sau:

Trên đây là tổng hợp thông tin về các bệnh xã hội thường gặp, nếu có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc, hãy nhấc máy lên và gọi tới số hotline của phongkhamthaiha 0366 880 866 để được các chuyên gia sức khỏe tư vấn cụ thể.

Cập nhật lần cuối: 29-06-2021 15:39:51