Chậm kinh 2 tháng - 2 tháng chưa có kinh nguyệt có sao không

Lượt xem: 5194

Kinh nguyệt là thước đo quan trọng cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đó đồng thời cũng là dấu hiệu khá rõ ràng để giúp cho chị em phụ nữ nhận biết được những thay đổi trong cơ thể của mình.

Chậm kinh cũng là một tác động mà có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vậy, chậm kinh 2 tháng nguyên nhân do đâu? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác cho chính bản thân mỗi người.

Chậm kinh 2 tháng có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới sẽ diễn ra trong khoảng từ 22 ngày đến 37 ngày (được tính từ ngày bắt đầu thấy hành kinh cho đến chu kỳ kế tiếp), nữ giới ở độ tuổi dậy thì sẽ chưa được đều do cơ quan sinh dục nữ giới chưa phát triển hoàn thiện, tuy nhiên, hầu hết những người phụ nữ trưởng thành sẽ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Chậm kinh là hiện tượng mà nữ giới đến ngày có kinh nguyệt nhưng lại không xuất hiện, thời gian chậm kinh tùy theo từng cơ thể mỗi người, có thể trễ kinh từ vài ngày, vài tuần, thậm chỉ là 1 – 2 tháng,… Tuy nhiên, nếu như thời gian trễ kinh từ khoảng 2 tháng trở lên là dấu hiệu bất thường ở sức khỏe nữ giới.

Tình trạng chậm kinh 2 tháng trở lên xảy ra có thể sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân mỗi người. Có thể kể đến một số ảnh hưởng cho cơ thể của người phụ nữ như:

Tâm sinh lý của nữ giới dễ trở lên bất thường: chu kỳ kinh nguyệt xảy ra tuy có thể mang đến nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nhưng điều đó giúp cho nữ giới bớt lo lắng, phiền muộn vì sức khỏe sinh sản của mình vẫn luôn ổn định. Nhiều chị em phụ nữ dễ rơi vào hoang mang nếu như bản thân bị chậm kinh 2 tháng

Chức năng sinh sản gặp phải vấn đề: một số các tác động đến cơ quan sinh sản của nữ giới như rối loạn nội tiết tố, biến chứng tử cung hay suy buồng trứng,… do ảnh hưởng của chậm kinh sẽ khiến cho khả năng sinh sản của chị em phụ nữ gặp phải nhiều vấn đề, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi trưởng thành

Sức khỏe của phụ nữ có tác động xấu: tình trạng chậm kinh 2 tháng kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe tổng quát của nữ giới gặp phải nhiều vấn đề, bởi vì lúc đó cơ thể của phụ nữ tiềm ẩn nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, việc không được phát hiện và điều trị kịp thời dẫn đến các di chứng cho sức khỏe về lâu dài.

Chậm kinh 2 tháng

Chậm kinh 2 tháng nguyên nhân do đâu?

Tình trạng chậm kinh 2 tháng có thể do một yếu tố chính hoặc nhiều yếu tố nhỏ trong cuộc sống hàng ngày tác động đến sức khỏe phụ khoa của nữ giới. Vậy, chậm kinh 2 tháng nguyên nhân do đâu, mọi người hãy chú ý đến những điều dưới đây:

Mắc bệnh lý phụ khoa ở cơ quan sinh sản

Khi cơ thể của nữ giới đang mắc phải một số bệnh lý phụ khoa gây ra ảnh hưởng cho hoạt động của buồng trứng, tử cung như viêm tử cung, viêm buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, buồng trứng đa nang… dễ khiến cho quá trình rụng trứng diễn ra khó khăn, gây cản trở cho chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện.

Ngoài ra, bệnh lý phụ khoa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu như không được phát hiện kịp thời. Cho nên, nếu như bạn thấy cơ thể của mình có dấu hiệu chậm kinh 2 tháng đi kèm với những bất thường ở âm đạo như ra nhiều khí hư, hay đau bụng dưới, đau lưng, co thắt cơ bụng,… thì nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Tâm trạng, tinh thần không ổn định

Tâm trạng hay tinh thần của người phụ nữ nếu không duy trì ở ngưỡng cân bằng có thể gây ra nhiều bất thường cho sức khỏe sinh lý của bản thân. Khi gặp phải căng thẳng, nhiều áp lực trong công việc, học tập và cuộc sống sẽ sản sinh hàm lượng lớn hormone adrenaline và cortisol – đây đều là những hormone ngăn estrogen sản sinh, gây ảnh hưởng đến chu kỷ kinh nguyệt.

Muốn cho chu kỳ kinh nguyệt diễn ra ổn định thì nữ giới cần phải luôn duy trì trạng thái cuộc sống lạc quan, tích cực thì mới duy trì trạng thái có hành kinh đều đặn. Tình trạng chậm kinh 2 tháng do trạng thái sức khỏe tiêu cực sẽ nhanh chóng biến mất nếu như chị em phụ nữ kịp thời thay đổi.

Lạm dụng thuốc để xảy ra tác dụng phụ

Một số loại thuốc như thuốc dùng trị liệu các bệnh mãn tính, thuốc tránh thai, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm,… là những thuốc có thành phần dược tính khá mạnh, việc sử dụng sai cách có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe, đặc biệt trong đó sẽ xảy ra tình trạng chậm kinh nguyệt 2 tháng hoặc lâu hơn.

Cho nên, nữ giới cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và có giãn cách các lần sử dụng để đảm bảo cho nhịp sống sinh hoạt của cơ thể diễn ra bình thường. Việc lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có chậm kinh sẽ kéo theo hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Hoạt động của tuyến giáp kém hiệu quả làm chậm kinh 2 tháng

Tuyến giáp là một phần quan trọng của sức khỏe con người, bởi tuyến giáp hoạt động ổn định, thực hiện đầy đủ các chức năng bình thường sẽ giúp cho cơ thể duy trì trạng thái cân bằng, tránh những ảnh hưởng không tốt làm suy nhược sức khỏe.

Ngược lại, nếu như tuyến giáp hoạt động kém, ít sản sinh ra nội tiết tố và gây ra hạn chế trao đổi chất hiệu quả, nữ giới sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược, dẫn đến chậm kinh 2 tháng. Việc phát hiện muộn tình trạng hoạt động tuyến giáp kém hiệu quả sẽ dễ khiến cho cơ thể mắc nhiều căn bệnh mãn tính. 

Nữ giới đang mang thai

Hiện tượng mang thai thường là điều đầu tiên mà nữ giới hay nghĩ đến nếu như thấy rằng mình đang bị chậm kinh 2 tháng, tất nhiên, điều kiện mà bạn có cơ sở nghĩ như vậy là trước đó có quan hệ tình dục mà không dục biện pháp tránh thai như dùng bao cao su hay uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Việc mang thai là niềm vui vô bờ, đặc biệt là ở những cặp vợ chồng đang mong muốn có đứa con chung cho mình. Cho nên, những chị em bị chậm kinh do đang mang thai sẽ thường kéo dài thời gian mất kinh đến khi sinh em bé khoảng 3 – 6 tháng. Ngoài ra, để chắc chắn về kết quả có bầu hơn, nữ giới nên chọn thêm một cách thử như dùng que thử thai tại nhà hoặc đi siêu âm, xét nghiệm ở bệnh viện uy tín để khẳng định chắc chắn về tình trạng có thai của mình.

Tăng hoặc giảm cân đột ngột

Cân nặng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thể trạng ổn định cho cơ thể, đảm bảo các hoạt động sống hàng ngày diễn ra bình thường. Dù là cơ thể của nữ giới bị tăng cân hay giảm cân đột ngột, đó đều là hiện tượng gây ra bất thường cho sức khỏe của chị em phụ nữ.

Trường hợp nếu như chị em phụ nữ giảm cân đột ngột, lượng hormone estrogen trong cơ thể sẽ bị suy giảm nhanh chóng, gây thiếu hụt nội tiết tố để chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt kế tiếp, gây ra hiện tượng chậm kinh.

Ngoài ra, nếu như cân nặng tăng quá nhanh, nữ giới sẽ sản sinh ra quá nhiều nội tiết tố trong cơ thể của mình, làm tăng trưởng quá nhanh các lớp niêm mạc của tử cung, thành tử cung của chị em phụ nữ lúc này có thể dày hơn bình thường nên sẽ gây khó khăn cho quá trình xuất hiện hành kinh. Điều này kéo dài mà không có biện pháp cải thiện có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị chậm nhiều nhất có thể là 2 – 3 tháng liên tục.

Vận động thể lực quá mức

Việc vận động hay tập thể dục hàng ngày là một thói quen tốt và lành mạnh, tạo ra nhiều năng lượng cho cơ thể, duy trì trạng thái dẻo dai và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, nếu như với cường độ vừa phải thì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng với cường độ tập luyện quá mức, chắc chắn sẽ mang đến nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe của chị em phụ nữ.

Qúa trình tập luyện thể dục, thể thao quá mức (thường xảy ra ở những vận động viên thể thao chuyên nghiệp) sẽ không cung cấp đủ calo cần thiết để ổn định nội tiết tố nhằm duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường, làm xảy ra hiện tượng chậm kinh 2 tháng. Nếu như tình trạng sức khỏe của nữ giới không có gì bất thường, chị em nên hạn chế tập luyện thể thao với cường độ cao để nội tiết tố sản sinh bình thường, nhờ thế mà chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ trở lại.

Chậm kinh 2 tháng phải làm sao?

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều chị em phụ nữ băn khoăn về vấn đề chậm kinh 2 tháng phải làm sao mới đảm bảo sức khỏe phụ khoa được bình thường, giúp cho cuộc sống ổn định trở lại. Dưới đây là một số gợi ý có ích cho sức khỏe mà nữ giới cần chú ý đến như:

Duy trì sức khỏe ổn định bằng cách vận động cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái mỗi ngày, có chế độ dinh dưỡng cân bằng, uống nhiều nước lọc, ăn nhiều hoa quả tươi để cơ thể giải độc mỗi ngày

Hạn chế sử dụng nhiều chất kích thích có hại cho sức khỏe, nhất là thuốc lá, rượu, bia, cà phê thì nữ giới cần tránh sử dụng

Không tự ý can thiệp, sử dụng thuốc bổ sung nội tiết tố vì có thể gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe.

Ngoài ra, nếu như chị em phụ nữ còn lăn tăn về tình trạng chậm kinh 2 tháng, hãy đến phòng khám phụ khoa Thái Hà tại địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tiến hành thăm khám, kiểm tra sức khỏe phụ khoa tổng quát với gói khám 320.000; nếu có thực hiện điều trị bệnh sẽ được giảm tiếp 30% tổng chi phí cần phải chi trả.

Phòng khám đa khoa tư nhân Hà Nội hiện làm việc từ 8h – 20h hàng ngày, kể cả lễ, tết nên mọi người có thể sắp xếp thời gian đi kiểm tra sức khỏe của mình tại bất cứ thời điểm nào trong ngày. Thêm vào đó, phòng khám Thái Hà có hỗ trợ đặt lịch khám, chữa bệnh phụ khoa tại đây để nhận được ưu đãi tốt!

Nếu như bạn đã biết chậm kinh 2 tháng nguyên nhân do đâu, hãy luôn chú ý đến những bất thường ở cơ thể của mình để nhận biết kịp thời các dấu hiệu không tốt cho sức khỏe. Trường hợp mà mọi người muốn nhận được thêm tư vấn về tình trạng chậm kinh nguyệt, hãy liên hệ tới hotline để nghe bác sĩ giải đáp chi tiết và nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 11:24:30