Kinh nguyệt không đều có mang thai được không?

Lượt xem: 3754

Kinh nguyệt không đều có mang thai được không và có thai được không là băn khoăn, thắc mắc của không ít nữ giới hiện nay. Số đông các chị em hiện nay đều lo sợ rằng kinh nguyệt không đều sẽ là vấn đề ảnh hưởng lớn đến quá trình thụ thai và khả năng sinh con sau này. Kinh nguyệt không đều có thai không hay không có kinh nguyệt có mang thai được không là vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm. Đối với vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn – bác sĩ chuyên khoa sản phụ phòng khám đa khoa Thái Hà có giải đáp như sau:

Kinh nguyệt không đều có mang thai được không

Kinh nguyệt không đều có mang thai được không

Thực tế, nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định thì vẫn có khả năng mang thai bình thường. Tuy nhiên, chị em khi có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định thì chức năng sinh sản sẽ suy giảm hơn so với bình thường, khi này tỷ lệ đậu thai thành công sẽ không cao. Trong một số trường hợp, rối loạn kinh nguyệt cảnh báo lên những bệnh lý nguy hiểm thì khả năng thụ thai thành công sẽ càng thấp hơn nữa. Trong trường hợp này thậm chí rối loạn kinh nguyệt còn có thể gây vô sinh – hiếm muộn. Lý giải cho điều này bác sĩ chuyên khoa cho biết:

Ngày rụng trứng và khả năng thụ thai ở nữ giới có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chị em nếu như có chu kỳ kinh nguyệt ổn định thì sẽ có thể dễ dàng áp dụng cách tính ngày rụng trứng chuẩn. Khi ngày rụng trứng được xác định thì chị em có thể tận dụng lợi thế đó để tăng khả năng thụ thai cho bản thân. Đồng thời, các cặp vợ chồng cũng có thể lợi dụng thời cơ đó để sinh con theo ý muốn.

Trong trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định thì sẽ không thể tính được ngày rụng trứng. Việc khó tính ngày rụng trứng đồng thời cũng kéo theo quá trình mang thai gặp nhiều khó khăn. Mặc dù khi này quá trình rụng trứng vẫn sẽ diễn ra nhưng để xác định được thời điểm rụng trứng và mang thai thành công không phải là một việc đơn giản.

Chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt trong một số trường hợp rất có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng như: viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ, bệnh xã hội,… Những bệnh lý này khi xuất hiện không chỉ gây phiền toái không hề nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường âm đạo và chất lượng của trứng. Vì vậy, chị em bị rối loạn kinh nguyệt bệnh lý nếu như không được chữa trị kịp thời thì gây cản trở quá trình tinh trùng gặp trùng khiến quá trình mang thai gặp nhiều khó khăn. Trong một số trường hợp, nữ giới bị mắc một số bệnh lý trên biến chứng có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Chị em bị kinh nguyệt không đều không loại trừ khả năng đó chính là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phổ biến chiếm tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao và đang ngày càng có xu hướng tăng cao. Ung thư cổ tử cung nếu như phát hiện muộn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng thì chị em sẽ phải cắt bỏ tử cung đi để bảo toàn tính mạng. Khi phần tử cung bị cắt bỏ thì nữ giới sẽ không còn khả năng mang thai tự nhiên nữa.

Như vậy đối với thắc mắc bị kinh nguyệt không đều có mang thai được không thì câu trả lời sẽ là: Nữ giới bị kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, để quá trình mang thai được dễ dàng và nhanh chóng. Người bệnh có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Trong một số trường hợp kinh nguyệt đều sao không có thai thì khi gặp bác sĩ chuyên khoa, bạn sẽ được thăm khám và nhận được câu trả lời chính xác và cụ thể nhất.

Tại sao lại có hiện tượng không đều?

Kinh nguyệt không đều hay rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt nữ giới. Chu kỳ kinh nguyệt khi này sẽ diễn ra không tuân theo chu kỳ vốn có bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều, đó có thể là do nguyên nhân sinh lý hay cũng có thể là do nguyên nhân bệnh lý gây nên.

Kinh nguyệt không đều do sinh lý

Nữ giới trong độ tuổi dậy thì, trong giai đoạn cho con bú hay trước thời kỳ mãn kinh sẽ có sự thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể. Khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi thì sẽ chính là một trong những nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt diễn ra không đều.

  • Việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là trong thời kỳ hành kinh hay sau khi quan hệ tình dục không được sạch sẽ và đúng cách đôi khi cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ở một số trường hợp, kinh nguyệt không đều còn là do chị em làm việc quá sức hay có quá nhiều căng thẳng, áp lực và stress gây nên. Chưa hết, chị em nếu như thường xuyên mất ngủ, lo lắng và mệt mỏi cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh nội tiết tố nữ estrogen và progesterone. Điều này khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng diễn ra không ổn định như trước.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý, việc sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến nồng độ hormone trong cơ thể. Từ đó, gây áp lực ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Việc luyện tập thể dục thể thao quá nhiều và quá sức trong một số trường hợp cũng là lý do gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh liều cao,… sẽ làm nội tiết tố nữ thay đổi dẫn đến hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều do bệnh lý

Trong một số trường hợp, hiện tượng kinh nguyệt không đều còn là dấu hiệu cảnh báo lên một số bệnh phụ khoa thường thấy như: u xơ tử cung, viêm buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung,…

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng được xem là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chiếm đến 21% các trường hợp phụ nữ mắc bệnh hiện nay.

Tuyến giáp là một cơ quan nằm ở dưới cổ. Khi tuyến giáp bị tổn thương thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị rối loạn. Khi quá trình trao đổi chất bị rối loạn thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều. Bệnh tuyến giáp chiếm đến 14% phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt hiện nay.

Bệnh suy buồng trứng sớm: Suy buồng trứng sớm là tình trạng chức năng buồng trứng ở nữ giới bị suy giảm trước năm 40 tuổi. Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh lý này đó chính là hiện tượng kinh nguyệt không đều trong nhiều năm.

Kinh nguyệt không đều xuất hiện ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, đến chất lượng cuộc sống và đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, nữ giới tuyệt đối không được phép chủ quan. Khi thấy có những hiện tượng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần phải nhanh chóng đi đến những phòng khám đa khoa uy tín tại Hà Nội để được bác sĩ tư vấn và kiểm tra nhanh chóng.

Lời khuyên của các chuyên gia khi bị rối loạn kinh nguyệt

Để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều làm sao để nhanh có thai cũng như để kinh nguyệt không đều vẫn có thai nhanh chóng và ổn định như bình thường, các chị em hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với đầy đủ mọi dưỡng chất. Ăn nhiều loại ngũ cốc có hạt, trái cây và rau xanh. Hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hay đồ ăn cay, nóng.
  • Uống đầy đủ 2 lít nước/ ngày, tránh sử dụng rượu bia và các chất kích thích.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya và tránh đi những áp lực và stress trong cơ thể.
  • Tránh vận động mạnh trong những ngày diễn ra chu kỳ kinh nguyệt kinh nguyệt. Thường xuyên có những bài tập thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga, aerobic,…
  • Giữ cho tinh thần lạc quan, yêu đời, có tâm lý tốt.
  • Nữ giới đi gặp bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh rối loạn kinh nguyệt và nhiều bệnh lý khác.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc thụ thai nói riêng và đến sức khỏe nói chung. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được phép chủ quan. Chị em nếu như đang mong ngóng có con nhưng lại có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ để được tư vấn phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả hiệu quả.

Trên đây là câu trả lời của bác sĩ chuyên khoa sản phụ phòng khám đa khoa Thái Hà cho vấn đề: “Kinh nguyệt không đều có thai được không”. Với những chia sẻ này, nữ giới đã giải đáp được thắc mắc của bản thân. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào khác, chị em hãy liên hệ tới số điện thoại hotline 0366. 880. 866 hoặc chat ngay với bác sĩ để được tư vấn giải đáp cụ thể và nhanh chóng nhất.

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 11:32:35