Chậm kinh 5 ngày có thai không và thai đã vào tử cung chưa

Lượt xem: 6517

Khi bị chậm kinh, nhiều chị em cảm thấy lo lắng, bất an không biết có phải mình bị làm sao không. Còn một số chị em khác lại đưa ra băn khoăn không biết chậm kinh do mang thai hay là một vấn đề nào đó có liên quan đến sức khỏe sinh sản. Vậy chậm kinh 5 ngày có thai không và thai đã vào tử cung chưa?

Chậm kinh 5 ngày có thai không?

Chậm kinh là một hiện tượng không hiếm gặp ở chị em phụ nữ, có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Do mang thai, do nội tiết tố rối loạn, hội chứng đa nang buồng trứng, do tâm lý căng thẳng, stress, mệt mỏi, do các tác dụng phụ của thuốc…

Thường thì một người phụ nữ khỏe mạnh sẽ có vòng kinh kéo dài trong khoảng 28 – 32 ngày. Tùy vào cơ địa của từng người mà sẽ có vòng kinh khác nhau và trong trường hợp bình thường thì chị em không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, đối với những chị em nhận thấy mình bị chậm kinh 5 ngày và trước đó có quan hệ tình dục thì lại lo lắng không biết có phải do mang thai hay không.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chậm kinh 5 ngày có thể là do chị em mang thai nhưng trong nhiều trường hợp, hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác.

Trường hợp chậm kinh 5 ngày là do mang thai, chị em cần để ý xem mình có một số dấu hiệu khác như buồn nôn, ốm nghén, ra máu báo thai, mệt mỏi, căng tức ngực… hay không. Nếu thấy chậm kinh 5 ngày và có thêm những biểu hiện đó thì chứng tỏ chị em đã mang thai.

Hoặc nếu thấy chậm kinh 5 ngày mà chị em sử dụng que thử thai thấy hiện lên 2 vạch thì cũng chứng tỏ chị em đã mang thai khi đã có quan hệ tình dục không an toàn mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ nào khác.

Còn nếu trường hợp chậm kinh 5 ngày là do những nguyên nhân khác, ví dụ như là do biểu hiện của một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm thì chị em cần chú ý đi thăm khám, chữa trị ngay để tránh gặp phải những biến chứng, tác hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, để biết chính xác chậm kinh 5 ngày có thai không thì chị em nên đi thăm khám, siêu âm ở những địa chỉ y tế hay các phòng khám chuyên khoa uy tín để bác sĩ tại các phòng khám đa khoa tại Hà Nội uy tín kiểm tra cụ thể.

Khi thai nhi đã vào trong tử cung, việc siêu âm, kiểm tra bằng các kỹ thuật hiện đại sẽ giúp bác sĩ biết được tình trạng cụ thể của chị em.

Chậm kinh 5 ngày

Chậm kinh 5 ngày thai đã vào được tử cung hay chưa?

Và không chỉ quan tâm về việc chậm kinh 5 ngày có thai không, nhiều bạn trẻ cũng lo lắng và đưa ra câu hỏi liệu chậm kinh 5 ngày thai đã vào tử cung chưa. Các chuyên gia y tế sẽ cùng giải đáp, phân tích vấn đề này ngay sau đây.

Thường thì khi nam và nữ có quan hệ tình dục, nam giới khi đạt khoái cảm sẽ xuất tinh và tinh trùng sẽ được phóng vào thẳng âm đạo của nữ giới. Khi tinh trùng tìm gặp trứng trong khoảng thời gian không ngắn thì sẽ thụ tinh với trứng tạo thành hợp tử.

Theo nghiên cứu, trứng và tinh trùng khi thụ thai sẽ diễn ra trong vòng 6 – 9 ngày và nhanh chóng di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Sau khoảng 7 – 10 ngày, phôi thai sẽ bám chặt vào thành tử cung để phát triển.

Cũng có khả năng, chậm kinh 5 ngày phôi thai chưa vào tử cung hoặc có thể là do phôi thai còn quá nhỏ và nếu tiến hành siêu âm thì chưa thấy thai trong buồng tử cung của thai phụ.

Tuy nhiên, một số trường hợp do phôi thai di chuyển vào tử cung làm tổ chậm hơn bình thường do chị em mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc gặp phải các vấn đề như tắc vòi trứng, ứ dịch vòi trứng và khi kiểm tra mà chưa thấy có sự hiện diện của tim thai thì chị em cần lưu ý, đây rất có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung và cần được xử lý ngay.

Chị em nào nếu lo lắng về vấn đề này thì có thể mua que thử thai về để kiểm tra hoặc để chắc chắn hơn, chị em nên đến cơ sở y tế tin cậy để bác sĩ thăm khám, siêu âm cụ thể.

Lời khuyên của các chuyên gia phụ sản:

Chị em nào sau khi có quan hệ tình dục không an toàn và thấy mình bị chậm kinh 5 ngày thì nên đi thăm khám, siêu âm ngay để biết chính xác có phải mình mang thai hay không.

Trường hợp mang thai ngoài ý muốn và chưa có ý định sinh con thì chị em nên tiến hành đình chỉ thai sớm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của bản thân.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, tùy vào số tuổi của thai, tùy vào tình trạng sức khỏe của thai phụ, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phá thai an toàn, phù hợp.

Trên đây là những giải đáp, chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa về vấn đề chậm kinh 5 ngày có thai không và thai đã vào tử cung chưa. Nếu còn thắc mắc, chị em có thể liên hệ tới số hotline 0366 880 866 hoặc nhấp vào đây để các bác sĩ phongkhamthaiha giải đáp cho nhé!

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 13:41:50