Khí hư có mùi hôi thối: Nguyên nhân và cách chữa khí hư có mùi hôi

Lượt xem: 9673

Cách chữa khí hư có mùi hôi thối, khí hư ra nhiều và có mùi hôi,khí hư có mùi trứng thối,cách trị huyết trắng có mùi hôi, khí hư có mùi hôi tanh, vùng kín có mùi hôi thối... được nhiều chị em quan tâm khi thấy có các dấu hiệu bên trên.

Bình thường khí hư ở nữ giới có màu trắng trong hoặc trắng sữa, hơi dính và nhầy, không mùi hoặc mùi tanh nhẹ với chức năng làm ẩm môi trường âm đạo và chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Do vậy, hiện tượng khí hư có mùi hôi thối là một trong những dạng khí hư bất thường mà nữ giới chúng ta cần phải chú ý. Bởi việc khí có mùi hôi thối chính là lời cảnh báo chị em đang phải đối mặt với một số bệnh phụ khoa nguy hiểm, việc tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị khí hư có mùi hôi thối sẽ đem lại hiệu quả cao, ngăn ngừa biến chứng. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ cụ thể nhất được bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn phân tích:

Nguyên nhân gây khí hư có mùi hôi thối

Khi vùng kín bị tấn công bởi vi khuẩn, nấm, virus, tạp khuẩn sẽ gây ra một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Khi đó, bệnh thường có biểu hiện ra bên ngoài qua màu sắc, mùi, trạng thái khí hư cùng một số dấu hiệu đi kèm.

Như đã nói trên, khí hư có mùi hôi thối ngoài nguyên nhân sinh lý, còn do bệnh lý. Chị em không nên chủ quan mà hãy chủ động đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Khí hư có mùi hôi thối

Nhiễm nấm Candida

Khí hư có mùi hôi thối ra với lượng nhiều, có màu trắng đục, vón cục và kèm theo biểu hiện ngứa, sưng đỏ vùng âm đạo, đau khi quan hệ, biểu hiện khó chịu thì đây là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm do nấm Candida gây ra.

Nhiễm trùng roi Trichomonas

Nếu như khí hư có mùi hôi thối khó chịu như cá ươn, có màu trắng hoặc vàng loãng, có bọt, kèm theo các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy khó chịu thì đây có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas gây bệnh.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Khí hư có mùi hôi thối ra với số lượng nhiều, có màu xám kèm theo biểu hiện ngứa, sưng đỏ vùng âm đạo thì đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn.

Viêm âm đạo do vi khuẩn Chlamydia

Khí hư có mùi hôi thối, tiết ra nhiều, vùng âm đạo có biểu hiện ngứa ngáy, đau buốt khi đi tiểu thì đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn Chlamydia.

Viêm cổ tử cung

Bệnh thường xảy ra do lớp niêm mạc ở cổ tử cung bị virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đó là khí hư có mùi hôi thối, đặc dính, đau tức vùng bụng dưới.

Viêm nội mạc tử cung

Tình trạng viêm nhiễm xảy ra trong buồng tử cung, nguyên nhân do các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây nên. Nếu như thấy khí hư có mùi hôi thối, màu nâu, đôi khi có lẫn máu… thì rất có thể chị em đã mắc bệnh viêm nội mạc tử cung.

Viêm vùng chậu

Khi bị viêm vùng chậu, chị em sẽ có biểu hiện khí hư có mùi hôi thối, có màu vàng, xám đục, xanh, đau vùng chậu, sốt, đau khi quan hệ tình dục, ra huyết âm đạo giữa chu kỳ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chị em sẽ thấy xuất hiện tình trạng khí hư có mùi hôi thối, có mủ kèm theo ngứa rát âm đạo, đau khi quan hệ là dấu hiệu cảnh báo viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lậu, Chlamydia cũng gây ra biểu hiện khí hư có mùi hôi thối khó chịu. Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện các dấu hiệu như khí hư có màu xanh, tiểu buốt, đau rát, ngứa âm đạo, sốt…

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong. Người bệnh khi mắc ung thư cổ tử cung thường có biểu hiện khí hư có mùi hôi thối, màu sắc bất thường, có lẫn máu, đau bụng dưới dữ dội, đau khi có quan hệ tình dục…

Bên cạnh đó, hiện tượng khí hư có mùi hôi thối xảy ra có thể là do chị em vê sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, mặc quần lót quá chật, sử dụng bao cao su không đảm bảo chất lượng, lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, sinh hoạt không điều độ gây rối loạn nội tiết tố cũng khiến khí hư có mùi hôi thối.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân: Khí hư có mùi hôi thối do nhiều nguyên nhân gây ra, vì thế để xác định được cụ thể chị em phụ nữ nên đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Cách điều trị khí hư có mùi hôi thối

Tình trạng khí hư có mùi hôi thối mang lại hậu quả nghiêm trọng, chị em không nên xem nhẹ mà cần thăm khám để sớm có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời. Tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh từ đó bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp hỗ trợ điều trị tương ứng như:

Cách chữa khi hư có mùi hôi

Nếu như khí hư có mùi hôi thối do thói quen sinh dục không hợp lý bác sĩ sẽ chỉ định chị em một chế độ sinh hoạt khoa học hơn, chăm sóc sức khoẻ phụ khoa và ổn định nội tiết tố. Tuân thủ theo hướng dẫn sẽ giúp chị em thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Nếu như khí hư có mùi hôi thối do bệnh lý thì các bác sĩ sẽ căn cứ vào tác nhân gây bệnh mà có phương pháp điều trị cụ thể nhất. Người bệnh sẽ được chỉ định các biện pháp ngoại khoa như đốt điện, laser, áp lạnh, dao LEEP, oxygen cải tiến mới để điều trị bệnh phụ khoa nguy hiểm. Với kỹ thuật hiện đại này, bệnh sẽ nhanh chóng được chữa khỏi, tránh được di chứng về sau và hạn chế nguy cơ tái phát trở lại.

Nếu khí hư có mùi hôi thối do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì tuỳ thuộc vào căn bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau mà chuyên gia sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị khác nhau. Nếu như bệnh lậu ở giai đoạn nhẹ thì hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc hiệu theo chỉ dẫn của bác sĩ, ngược lại nếu bệnh phát triển giai đoạn nặng sẽ hỗ trợ điều trị bằng công nghệ DHA cải tiến mới với nhiều ưu điểm vượt trội như hiệu quả cao, an toàn, hạn chế nguy cơ tái phát trở lại.

Dù khí hư có mùi hôi thối xuất phát từ nguyên nhân nào đi nữa nếu không điều trị sớm và triệt để dễ dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau. Do vậy, chị em cần chú ý tuyệt đối không được mua thuốc về tự điều trị mà thay vào đó cần phải đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác. Bên cạnh đó, cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ không được tự ý ngừng sẽ khiến cho bệnh dễ tái phát trở lại.

Cách phòng tránh khí hư có mùi hôi thối

Ngoài ra chị em cần đặc biệt chú ý một số cách phòng tránh sau đây để không còn hiện tượng khí hư có mùi hôi thối xuất hiện:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách hàng ngày, nhất là trước và sau khi có quan hệ tình dục.
  • Không lạm dụng các loại dung dịch tẩy rửa mạnh, không thụt rửa quá sâu vào âm đạo sẽ khiến cho vi khuẩn, virus dễ dàng có cơ hội xâm nhập gây bệnh.
  • Sử dụng quần lót có chất liệu cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không sử dụng quần lót quá chật. Hơn nữa thay quần lót 1-2 lần/ ngày.
  • Trong ngày kinh nguyệt chị em cần đặc biệt lưu ý thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/ lần và điều đặc biệt chú ý chị em không nên lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày quá nhiều.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su để quan hệ tình dục.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất là 6 tháng/ lần theo và thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ dặn dò.

Qua nội dung trên chị em đã hiểu khí hư có mùi hôi thối là triệu chứng của các bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu muốn biết được cách điều trị hiệu quả chị em cần đến trực tiếp địa chỉ y tế chuyên sản phụ khoa để bác sĩ làm xét nghiệm lâm sàng, tìm ra nguyên nhân gây bệnh cụ thể, từ đó hướng điều trị phù hợp. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác cần được giải đáp hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng của phongkhamthaiha theo số 0366 880 866 để được hỗ trợ trực tiếp, các chuyên gia luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 09:45:13