Khí hư là gì? Khí hư bất thường và khí hư bình thường

Lượt xem: 7105

Khí hư là gì, khí hư bất thường như nào, khí hư ở phụ nữ,khí hư bình thường,ra dịch màu trắng và ngứa,huyết trắng có màu nâu... là những thông tin nhiều chị em tìm kiếm khi không biết khí hư là gì.

Khí hư có tên khoa học là huyết trắng hay dịch tiết âm đạo, đây là một chất dịch sinh lý được hình thành do tác dụng của nội tiết tố nữ Estrogen. Khi bước vào độ tuổi dậy thì các bạn nữ ai ai cũng sẽ xuất hiện khí hư, đây được coi là là hiện tượng sinh lý bình thường.

Đối với các chị em thì việc quan sát khí hư cũng chính là một biện pháp nhằm phát hiện tình trạng “cô bé” của mình có đang khoẻ hay không, bởi không phải lúc nào khí hư cũng bình thường và đặc biệt đối với những chị em đã sinh con hay đã có quan hệ tình dục thì nó có thể thay đổi về tính chất, màu sắc, lượng khí hư. Vì vậy, trong bài viết dưới đây sẽ được các chuyên gia sức khoẻ sinh sản giải đáp những thắc mắc về vấn đề khí hư. Cùng theo dõi nhé!

Khí hư là gì?

Khí hư đánh dấu sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ, khi xuất hiện từ tuổi dậy thì và giảm dần ở tuổi mãn kinh. Khí hư bình thường không mùi hoặc hơi tanh, có màu trắng trong như lòng trắng trứng, dai và lượng khí hư ở mỗi người sẽ khác nhau dựa vào nồng độ nội tiết tố.

  • Khí hư trong thời điểm trước khi rụng trứng, khi mang thai hoặc quan hệ tình dục, lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn.
  • Khí hư theo độ tuổi sẽ giảm dần, nhất là ở giai đoạn tiền mãn kinh sự suy nồng độ estrogen sẽ khiến cho lượng khí hư tiết ra ít hơn so với giai đoạn dậy thì.
  • Khí hư đóng vai trò là chất bôi trơn, cân bằng độ ẩm âm đạo, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào trong âm đạo, khí hư còn giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc làm chất bôi trơn trong quá trình giao hợp. Hơn nữa, khí hư là môi trường thuận lợi giúp tinh trùng khoẻ mạnh dễ dàng vào vòi trứng để thụ thai.

Phân biệt khí hư bình thường và dấu hiệu khí hư bất thường

Khí hư bình thường và dấu hiệu khí hư bất thường có những biểu hiện khác nhau cụ thể như:

Khí hư bình thường

Khí hư bình thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà hoặc hơi ngả vàng, không mùi, không gây ngứa ngáy, có độ dai dính, đặc biệt trước những ngày rụng trứng thì độ dai dính càng nhiều, có thể kéo được thành sợi.

Khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau kinh nguyệt thì khí hư thường sẽ xuất hiện nhiều hơn bởi vì khi đó trong cơ thể đang diễn ra quá trình rụng trứng. Ngoài ra, nếu chị em mang thai thì khí hư cũng sẽ tiết ra nhiều hơn lúc bình thường.

Tuỳ theo cơ địa mỗi người mà lượng khí hư tiết ra cũng khác nhau. Khi được kích thích tình dục sẽ khiến cho chị em tiết ra một lượng khí hư, có tác dụng bôi trơn khiến dương vật dễ dàng đi vào trong âm đạo, tạo cảm giác thoải mái, không đau rát.

Chị em cần đặc biệt chú ý, khí hư bình thường dù tiết ra nhiều nhưng tính chất của khí hư không thay đổi, chị em có thể hoàn toàn yên tâm. Nó sẽ biến mất khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sự suy nồng độ estrogen sẽ khiến cho lượng khí hư không còn tiết ra nữa. Lúc này nếu như không thấy khí hư xuất hiện thì chị em cũng không cần quá lo lắng.

Khí hư bất thường

Sự bất thường của khí hư cho thấy âm đạo của chị em có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa cao. Với mỗi bệnh phụ khoa, khí hư thường có những biểu hiện đặc trưng khác nhau. Cụ thể:

  • Khí hư có màu trắng đục: Khí hư ra nhiều trắng đục, có mùi hôi, ngứa là biểu hiện của viêm âm đạo, viêm cổ tử cung. Bên cạnh đó còn có thể là bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư tử cung.
  • Khí hư có mùi hôi thối: Khí hư có mùi hôi thối, màu sắc lạ cảnh báo một trong số bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo do nấm Candida, viêm âm đạo do Trichomonas, ung thư cổ tử cung, bệnh lậu.
  • Khí hư có màu nâu: Khí hư có màu nâu có thể là biểu hiện khi mang thai 3 tuần đầu hoặc biểu hiện khí hư khi mang thai 3 tháng cuối. Ngoài ra, chị em cần chú ý khi cơ thể có dấu hiệu khí hư màu nâu đặc như mủ, vón cục hay cảm giác đau rát khi quan hệ thì khả năng bạn gái đang mắc bệnh ung thư tử cung, viêm loét tử cung.
  • Khí hư có màu xanh: Khí màu xanh có bọt, cảm giác đau rát khi đi tiểu thì đây là dấu hiệu bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm âm đạo do nhiễm trùng Trichomonas hoặc có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà…
  • Khí hư có lẫn máu: Khí hư lẫn máu báo hiệu tình trạng xuất huyết hoặc tụ dịch ở âm đạo trong thời gian dài, đồng thời đây cũng có thể là dấu hiệu cơ thể đang mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung.

Khí hư bất thường là biểu hiện của khí hư ra nhiều với nhiều màu sắc khác nhau và có kèm theo những triệu chứng gây ảnh hưởng đến chị em phụ nữ, khiến cho chị em cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Do vậy mà khi thấy dấu hiệu khí hư bất thường chị em nên đi khám để được soi tươi khí hư, xét nghiệm… và được tư vấn điều trị cụ thể. Để điều trị khí hư bất thường do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa các bác sĩ thường sẽ kê đơn cho chị em kháng sinh dạng uống, dạng đặt hoặc kết hợp cả hai.

Phòng ngừa khí hư bệnh lý như thế nào?

Khí hư bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của chị em phụ nữ, các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, để phòng ngừa tình trạng này chị em cần phải nắm vững những lưu ý sau đây:

  • Không thụt rửa âm đạo: Chị em nữ giới không nên thụt rửa âm đạo vì điều đó sẽ khiến cho vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập sâu vào bên trong gây hại.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Các chị em cần có chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý. Thường xuyên ăn các loại thức ăn như rau xanh, thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể đủ canxi.
  • Không mặc quần bó sát: Điều cần lưu ý đó là không mặc những quần áo quá chật hoặc quần bó bó sát người, tránh mặc đồ lót chật hoặc đồ lót chất liệu nilon, nên chọn đồ lót chất liệu cotton.
  • Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ: Bệnh nhân cần đặc biệt chú ý điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ chỉ định, uống thuốc theo đúng đơn, không tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc có thể khiến cho tình trạng bệnh càng thêm nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh: Đường tình dục là nguyên nhân dẫn vi khuẩn có hại xâm nhập sinh sôi của nhiều loại bệnh. Do vậy, quan hệ tình dục an toàn không chỉ giúp cho khí hư được bình thường mà còn làm cho sức khoẻ sinh sản của chị em được ổn định hơn.
  • Các bác sĩ khuyên rằng nữ giới nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày và thay đồ lót thường xuyên, giữ cho vùng kín luôn sạch và khô, thoáng. Khi có bất kỳ dấu hiệu khí hư bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám càng sớm, càng tốt. Các bác sĩ sẽ kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được hỗ trợ, các bệnh nhân nữ hãy liên lạc đến số điện thoại phongkhamthaiha theo số 0366 880 866 để được tư vấn miễn phí, các bác sĩ tại đây sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Nguồn: https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/khi-hu-la-gi

Cập nhật lần cuối: 20-05-2021 16:13:25