Bác sĩ tư vấn hướng dẫn cách dùng que thử thai chính xác

Lượt xem: 6265

Từ lâu, que thử thai là một dụng cụ khá hữu ích đối với những chị em đang muốn biết không biết mình đã mang thai hay chưa. Tuy nhiên, để giúp nhận được kết quả chính xác thì cần sử dụng đúng cách. Vậy dùng que thử thai như thế nào là đúng cách?

Chắc chắn không phải chị em nào cũng nắm rõ về cách sử dụng dụng cụ tiện lợi này. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn tìm hiểu cách dùng que thử thai chính xác nhất trong bài viết dưới đây nhé.

Que thử thai là gì?

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính để kiểm tra, phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong nước tiểu của người phụ nữ. Thường thì hormone này sẽ được sản sinh mạnh sau khi xảy ra hiện tượng thụ thai, tức là sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh.

Để kiểm tra xem một người phụ nữ có mang thai hay không, chủ yếu dựa vào nồng độ hormone thai kỳ HCG. Dụng cụ này hiện nay được khá nhiều chị em tin tưởng sử dụng để kiểm tra xem có phải mình đã mang thai hay không.

Thông thường, ở trên que thử thai sẽ in sẵn một vạch để làm chuẩn. Khi thử, nếu thấy có thêm một vạch nữa thì có nghĩa là bạn mang thai, và thường thì chỉ cần nói “2 vạch” là mọi người hiểu người đó đã mang thai.

Ngược lại, nếu kết quả kiểm tra vẫn là 1 vạch thì có nghĩa là bạn không mang thai.

Que thử thai được đánh giá là một dụng cụ thử thai mang độ hiệu quả, chính xác khá cao, có thể lên tới 97% khi sử dụng đúng cách, đúng hướng dẫn. Để nhận về kết quả chính xác, chị em nên chú ý sử dụng đúng cách.

Hướng dẫn sử dụng que thử thai

Sử dụng que thử thai khi nào?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Chị em có thể sử dụng que thử thai trong trường hợp nghi ngờ mình có thai kèm theo các dấu hiệu, biểu hiện mang thai như:

  • Nhận thấy mình bị chậm kinh nguyệt.
  • Buồn nôn.
  • Căng tức, nhạy cảm ở vùng ngực.
  • Đi tiểu nhiều lần.
  • Người mệt mỏi, chán ăn, thay đổi khẩu vị ăn uống.
  • Đầy hơi, táo bón.

Hướng dẫn cách dùng que thử thai chính xác

Trước khi sử dụng que thử thai, chị em cần chú ý về thời điểm bởi nếu sử dụng sai thời điểm sẽ không cho kết quả thử thai chính xác. Do đó, chị em cần chú ý về chu kỳ kinh nguyệt của mình để lựa chọn thời điểm thử thai bằng que thử thai sao cho thích hợp.

Theo các chuyên gia, chị em nên sử dụng que thử thai khoảng từ 7 – 10 ngày sau khi có quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ. Đối với những trường hợp có kinh nguyệt ổn định thì nên kiểm tra sau khi nhận thấy mình bị trễ kinh khoảng 1 tuần.

Và chị em cũng nên thử kiểm tra vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy, nguyên nhân là do thời điểm này nồng độ HCG có trong nước tiểu cao hơn so với bình thường nên kết quả sẽ chính xác hơn.

Hướng dẫn sử dụng que thử thai tại nhà

Bước 1: Xem xét, kiểm tra bao bì, hạn sử dụng của que thử thai trước khi sử dụng.

Bước 2: Lấy mẫu nước tiểu của mình vào buổi sáng rồi cho vào cốc có trong bộ que thử thai.

Bước 3: Xét vỏ bao bì và lấy que thử thai ra.

Bước 4: Tiến hành cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu, chú ý không để nước tiểu dính vào vạch giới hạn đã in sẵn ở thân que thử thai.

Bước 5: Giữ nguyên và đợi trong vòng 5 phút, sau đó lấy ra để đọc kết quả ở que thử thai. Chị em không nên để que thử thai trong nước tiểu quá 10 phút.

Hiện nay, có nhiều loại que thử thai hiện đại hơn chỉ cần làm ướt đầu que khi đi tiểu là được. Chị em chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để giúp sử dụng đúng cách.

Hướng dẫn đọc kết quả que thử thai đơn giản

Cách đọc kết quả sau khi sử dụng que thử thai như sau:

Trường hợp que thử thai hiện lên 2 vạch

Đối với trường hợp này, chúc mừng chị em đã có thai. Thường thì que thử thai hiện lên 2 vạch rõ ràng tức là nồng độ hormone HCG trong nước tiểu tăng cao.

Để chắc chắn hơn sau khi dùng que thử thai, chị em cũng có thể đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra cụ thể và giúp kiểm tra xem có vấn đề gì bất thường không nhé.

Trường hợp que thử thai hiện 1 vạch

Tức là có khả năng chị em không mang thai, trong nước tiểu của chị em không chứa hormone thai kỳ nên vạch in trên thân que thử thai không đổi màu.

Trường hợp que thử thai hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ

Trong một số trường hợp sau khi kiểm tra, chị em thấy que thử thai hiện lên 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì là chị em chưa mang thai. Vạch mờ có thể là do lượng hormone thai kỳ trong nước tiểu của chị em không đáng kể. Tuy nhiên, vạch mờ cũng có thể là do quá trình thụ thai mới xảy ra nên nồng độ hormone không cao.

Chị em có thể cố đợi đến 5 – 7 ngày để kiểm tra lại hoặc nên đi thăm khám, kiểm tra tại cơ sở y tế uy tín.

Kết quả khác nhau khi kiểm tra

Không phải trường hợp nào khi sử dụng que thử thai cũng cho kết quả chính xác. Ở một số trường hợp còn nhận thấy kết quả sử dụng que thử thai khác nhau, ví dụ như:

  • Que thử thai 1 vạch mờ
  • Que thử thai 2 vạch mờ
  • Que thử thai 1 vạch mờ 1 vạch đậm

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể là do:

  • Sử dụng que thử thai quá sớm để kiểm tra khi nồng độ hormone thai kỳ chưa ổn định.
  • Kết quả thử thai bị ảnh hưởng do chị em sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh, thuốc an thần…
  • Trường hợp mắc bệnh u nang buồng trứng và thường gặp phải các dấu hiệu như mệt mỏi, chán ăn, trễ kinh nguyệt, người xanh xao…
  • Do chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.
  • Trước khi sử dụng que thử thai do chị em uống quá nhiều nước khiến nước tiểu bị pha loãng, từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả thử thai.
  • Chị em mắc phải một số bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, các tổn thương tại đường tiết niệu, mắc các bệnh về ung thư… đều khiến kết quả thử thai sai lệch, không chính xác.

Lưu ý về cách sử dụng que thử thai

Chắc chắn chị em khi sử dụng que thử thai đều mong muốn nhận được kết quả chính xác. Dưới đây là một số lưu ý về cách sử dụng que thử thai mà chị em cần nắm rõ:

  • Nên chọn que thử thai loại chất lượng, còn rõ ngày tháng, hạn sử dụng, đặc biệt là không có dấu hiệu cũ, hỏng, rách.
  • Tránh để que thử thai quá lâu (trên 10 phút) trong nước tiểu.
  • Không chỉ sử dụng que thử thai, chị em cũng có thể dựa vào chu kỳ kinh nguyệt và các dấu hiệu nghi ngờ là có thai.
  • Tránh uống quá nhiều nước, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia… trước khi sử dụng que thử thai.
  • Có thể dùng que thử thai 2 lần để nhận kết quả chính xác, tuy nhiên thì cần đợi khoảng 30 – 60 phút sau khi sử dụng que thử thai lần 1.

Như vậy, qua bài viết này đã giúp chị em biết rõ cách dùng que thử thai chính xác khi muốn kiểm tra xem có phải mình mang thai không. Nếu cần thiết thì chị em có thể đến các phòng khám đa khoa uy tín tại Hà Nội để bác sĩ kiểm tra nhé.

Nguồn bài: https://phongkhamthaiha.net/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-102484.html

Trang chủ: https://phongkhamthaiha.net

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 13:45:48