Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không?

Lượt xem: 16045

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không là một thắc mắc của nhiều chị em sau khi kiểm tra. Khi thử thai, vì nhận thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ tịt nên nhiều chị em lo lắng, băn khoăn không biết liệu có phải mình mang thai hay không. Để nắm rõ hơn về vấn đề này thì Bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn tại phòng khám 11 Thái Hà mời chị em cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây với các chuyên gia nhé.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không?

Sau khi có quan hệ tình dục không an toàn khoảng 1 – 2 tuần, nhiều chị em lo lắng và đi mua que thử thai về để kiểm tra. Đây là một loại dụng cụ giúp phát hiện có thai có độ hiệu quả, chính xác cao khi sử dụng đúng cách.

Loại que này giúp kiểm tra thai bằng cách xác định xem trong nước tiểu của người phụ nữ có hormone HCG (Human Chorionic Gonadotropin) hay không. Khi người phụ nữ mang thai, hormone này sẽ được sản sinh ra trong nước tiểu hoặc máu. Việc sử dụng que thử thai sẽ giúp phát hiện ra loại hormone thai kỳ này.

Theo nhiều nghiên cứu, nồng độ HCG đạt mức >= 25 mIU/ml thì que thử thai thường hiện lên 2 vạch đậm, tức là người phụ nữ đó mang thai. Còn nếu chưa có thai hoặc do thử thai quá sớm, nồng độ HCG thường < 5 mIU/ml.

Về vấn đề que thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch mờ tịt, các chuyên gia cho biết: Có hai trường hợp chính xảy ra, cụ thể:

que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai không

Trường hợp 1: Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kết quả có thai

Thường thì để nhận được kết quả thử thai một cách chính xác, chị em nên đợi từ 7 – 14 ngày sau khi có quan hệ tình dục không an toàn để kiểm tra. Trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, có thể đợi khoảng 1 tuần sau khi chậm kinh rồi thử que.

Đối với trường hợp này, chị em khi nhận thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ và có khả năng có thai trong các trường hợp sau:

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ do tuổi thai còn nhỏ

Thường thì nồng độ HCG thai kỳ trong cơ thể người phụ nữ sẽ gia tăng khi người đó thụ thai. Nếu chị em sử dụng que thử thai sớm khi chỉ số HCG ở mức 25 mIU/ml thì que thử có thể hiện lên 2 vạch. Lúc này có thể là do tuổi thai vẫn còn rất nhỏ, kết quả sẽ không chính xác.

Nguyên nhân có thể là do chị em vì quá nóng lòng nên vội mua que về để kiểm tra xem có phải mình mang thai sau khi lỡ “ăn trái cấm” hay không. Chị em đừng quá lo lắng mà nên bình tĩnh đợi khoảng 1 tuần sau đó mới thử bằng que thử thai.

Hoặc để biết chính xác, chị em nên chủ động đi khám, làm xét nghiệm máu, nước tiểu tại cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa tin cậy.

Do sử dụng chưa đúng cách

Que thử thai cũng như các dụng cụ kiểm tra thai khác, đều có cách sử dụng riêng nên nếu chị em không chú ý sử dụng đúng cách, kết quả có thể sẽ không chính xác. Do đó, khi sử dụng que thử thai để kiểm tra, chị em nên chú ý sử dụng đúng cách.

Thông thường, việc sử dụng que thử thai sẽ bao gồm các bước sau:

  • Lấy mẫu nước tiểu thử thai vào cốc, nên sử dụng cốc đi kèm có trong bộ dụng cụ thử thai.
  • Xé bao đựng que thử thai, sau đó cắm que thử vào cốc theo như mũi tên chỉ dẫn, chú ý lượng nước tiểu không ngập quá mức giới hạn của que thử.
  • Nên đợi 5 phút rồi đọc kết quả trên que thử thai. Chú ý không để quá 10 phút mới đọc kết quả vì sẽ khiến kết quả sai lệch.
  • Trường hợp chị em đã thử thai 2 – 3 lần mà kết quả là 1 vạch đậm 1 vạch mờ tịt thì có thể là do chị em ngâm que thử quá lâu trong nước tiểu hoặc đợi đọc kết quả sau 15 phút.
  • Hoặc có thể là chị em sử dụng que không đúng thời điểm, thời điểm thích hợp để kết quả thử thai có độ chính xác cao là vào buổi sáng khi chị em vừa thức dậy.
  • Tất nhiên việc sử dụng không đúng cách cũng có thể dẫn đến việc que thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch mờ.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ do uống nhiều nước khi thử thai

Một số chị em trước khi thử thai lại cố gắng uống thật nhiều nước mà không biết rằng việc làm này lại khiến kết quả thử thai không chính xác. Việc uống quá nhiều nước trước khi thử thai sẽ khiến kết quả thử thai bị ảnh hưởng rất nhiều.

Lượng hormone HCG trong cơ thể khi đó sẽ trở nên loãng hơn, dễ giảm đi. Tất nhiên, kết quả thử bằng que thử sẽ không chính xác, dễ bị sai lệch.

Vì vậy, chị em cần tránh uống nhiều nước trước khi sử dụng que thử thai để kiểm tra việc mình mang thai hay không nhé.

Trường hợp 2: Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kết quả không có thai

Như đã nói, khi que thử thai hiện lên 2 vạch màu đỏ thì có khả năng là chị em mang thai. Tuy nhiên, cũng có những Trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ tịt khiến nhiều chị em không khỏi hoang mang, băn khoăn không biết tại sao.

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ:

Que thử chất lượng kém

Chị em trước khi mua và sử dụng que thử thai thì nên chú ý kiểm tra cẩn thận, đầy đủ chất lượng, nguồn gốc, hạn sử dụng của que thử thai. Hiện nay, có rất nhiều loại que thử thai với nhiều mẫu mã khác nhau, khá là đa dạng.

Nếu que thử thai không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng, que lỗi… đều khiến kết quả thử thai bị sai lệch, cho kết quả không chính xác.

Do đó, chị em cần lựa chọn mua loại que thử thai tại những hiệu thuốc, cơ sở bán uy tín, tin cậy. Và chị em cũng cần kiểm tra xem bao bì đựng que thử có dấu hiệu bong, rách, bị mở trước hay chưa. Nếu có điều kiện, chị em nên thử sử dụng nhiều loại que thử cùng một lúc để đảm bảo kết quả thử thai chính xác.

Do tác dụng phụ của thuốc

Những chị em nào đang sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc an thần, thuốc kháng co giật, thuốc chứa HCG hỗ trợ sinh sản, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu… khi thử thai đều có thể cho kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Hầu hết những loại thuốc đó đều có thể gây ra tác dụng phụ khi lạm dụng, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc đó làm ảnh hưởng đến nồng độ HCG trong cơ thể, từ đó cho kết quả không chính xác.

Mắc phải các bệnh phụ khoa

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến kết quả thử thai sai lệch khi hiện 1 vạch mờ 1 vạch mờ. Chị em nào không may mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm đường sinh dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều làm ảnh hưởng đến kết quả của que thử, từ đó khiến kết quả không chính xác.

Sử dụng que thử không đúng cách

Có nhiều chị em vì quá hồi hộp, quá lo lắng nên chưa biết cách sử dụng que thử thai, sử dụng không đúng cách, ví dụ như đợi quá 15 phút mới đọc kết quả, để lượng nước tiểu ngập quá mũi tên chỉ dẫn, đọc kết quả nhanh chóng… cũng là nguyên nhân làm kết quả que thử thai sai lệch, không chính xác.

Ngoài ra, kết quả của que thử thai cũng có thể cho chỉ số không chính xác do việc chị em thử thai quá sớm, do nồng độ lượng hormone HCG quá thấp, mẫu nước tiểu không tinh khiết, uống quá nhiều nước trước khi thử thai…

Cần làm gì khi thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ?

Khi gặp phải tình trạng que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, chị em đừng quá lo lắng, hãy chú ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn mua và sử dụng loại que thử thai chất lượng, có hạn sử dụng đầy đủ. Nên kiểm tra xem vỏ bao đựng que thử có dấu hiệu mở ra, xước, hư hại gì không.
  • Chú ý nên sử dụng que thử thai theo đúng hướng dẫn, chỉ định.
  • Nên sử dụng que thử thai vào buổi sáng để nhận được kết quả một cách chính xác.
  • Không uống nhiều nước, sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh, các chất kích thích trước khi thử thai.
  • Trường hợp chị em đang trong quá trình sử dụng thuốc điều trị thì nên dừng thuốc một thời gian rồi mới thử bằng que thử thai.
  • Nếu nhận thấy que thử hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ thì chị em nên kiên nhẫn đợi trong vài ngày để lượng hormone HCG ổn định, cân bằng lại rồi mới thử.
  • Có thể sử dụng que thử thai kết hợp với việc tính ngày rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của mình để kiểm tra xem có phải mình mang thai hay không.
  • Nếu thử vài lần và thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, chị em có thể đi thăm khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân cụ thể.

Trên đây là những giải đáp về que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không, hy vọng chị em có thể nắm rõ hơn. Nếu còn vấn đề gì, chị em có thể nhấp vào tư vấn phụ khoa trực tuyến để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 14:26:16