Viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Lượt xem: 4405

Viêm ống dẫn trứng, một bệnh lý phụ khoa mà có tỷ lệ người mắc phải khá cao. Các tổn thương, viêm nhiễm ở ống dẫn trứng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, mà trong đó điển hình là vô sinh hiếm muộn. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân, dấu hiệu cách chữa trong bài viết dưới đây.

Viêm ống dẫn trứng là gì

Ống dẫn trứng là một bộ phận trong cơ quan sinh sản của người phụ nữ, có vai trò quan trọng đối với thiên chức làm mẹ của nữ giới. Vòi trứng thường có chiều dài khoảng 10cm, nằm ở giữa buồng trứng với sừng tử cung. Trứng sau khi rụng sẽ được phóng thích đi vào ống dẫn trứng.

Viêm ống dẫn trứng (còn có tên gọi khác là viêm vòi trứng) là tình trạng viêm nhiễm tại ống dẫn trứng do nhiều tác nhân có hại như vi khuẩn, tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn Streptococcus, lậu cầu khuẩn, xoắn khuẩn giang mai… xâm nhập gây nên.

Bệnh viêm ống dẫn trứng gặp nhiều ở những người có quan hệ tình dục không an toàn, người không sử dụng các biện pháp bảo vệ, người có tiền sử nạo phá thai, hút thai không an toàn hoặc ở người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu, sùi mào gà…

Theo nghiên cứu, những chị em trong độ tuổi từ 16 – 25 là đối tượng dễ mắc bệnh viêm ống dẫn trứng. Khi ống dẫn trứng bị tổn thương, viêm nhiễm sẽ trở nên tắc nhỏ lại, tinh trùng khó có thể tìm đến gặp trứng để thụ thai khiến quá trình thụ thai gặp nhiều trở ngại. Hơn nữa, các vi khuẩn khi tấn công vào còn làm môi trường âm đạo thay đổi, tinh trùng dễ bị chết và làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Nghiêm trọng hơn, trứng sau khi được thụ tinh không làm tổ ở tử cung mà lại làm tổ ngay ở vòi trứng, gọi là thai ngoài tử cung. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời còn dễ gây chảy máu nặng, cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng.

Viêm ống dẫn trứng

Bệnh viêm ống dẫn trứng được chia thành 2 loại chính:

+ Viêm ống dẫn trứng cấp tính: Khi bệnh ở mức độ nhẹ, thăm khám phụ khoa sẽ thấy ống dẫn trứng có biểu hiện sưng đỏ, tiết nhiều dịch lỏng.

+ Viêm ống dẫn trứng mãn tính: Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh chuyển sang mức độ nặng. Lúc này, tình trạng viêm nhiễm lan rộng từ một chuyển sang hai vòi trứng, dễ gây khó thụ thai, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân của viêm ống dẫn trứng

Bệnh viêm ống dẫn trứng hình thành từ nhiều nguyên nhân, cụ thể:

Quan hệ tình dục không an toàn

Nguyên nhân này khá phổ biến, nó không chỉ gây ra bệnh viêm ống dẫn trứng mà còn gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Khi quan hệ không an toàn hoặc quan hệ thô bạo sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ với những người mắc các bệnh truyền nhiễm khác, đặc biệt là quan hệ với người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ khiến nhiều loại vi khuẩn có hại khác tấn công qua vùng kín gây bệnh viêm ống dẫn trứng.

Quan hệ tình dục thô bạo hoặc quan hệ trong những ngày có kinh nguyệt vừa không đảm bảo vệ sinh mà còn vừa dễ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bệnh viêm ống dẫn trứng.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Vùng kín là một khu vực cực kỳ nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm nếu không chú ý vệ sinh cẩn thận. Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách trong những ngày có kinh nguyệt, trước và sau khi giao hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Nếu sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín có tính tẩy rửa mạnh, thụt rửa âm đạo sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, các vi khuẩn có hại sẽ tấn công ngược lên tử cung, vòi trứng gây ra viêm nhiễm ở những khu vực này.

Nạo phá thai không an toàn

Khi lỡ mang thai ngoài ý muốn, nhiều chị em quyết định phá thai nhưng vì lo sợ gia đình biết nên đã tự ý tìm đến những địa chỉ phá thai không đảm bảo, không có đầy đủ các thiết bị y tế, đội ngũ bác sĩ không có trình độ, chuyên môn cao để thực hiện phá thai, hậu quả là dễ bị viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt tình trạng viêm nhiễm có thể lan rộng lên ống dẫn trứng.

Tốt nhất, chị em nên đến những cơ sở y tế uy tín, được cấp giấy phép hoạt động, có đủ trang thiết bị y tế, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao để thực hiện phá thai an toàn nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Do tình trạng viêm nhiễm từ các bộ phận, cơ quan lân cận như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, lạc nội mạc tử cung… sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi phát triển và tìm đến ống dẫn trứng gây viêm nhiễm.

Hoặc do chị em không điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, trong quá trình điều trị không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh cũng dễ khiến ống dẫn trứng bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm ở ống dẫn trứng cũng bắt nguồn từ việc thực hiện các thủ thuật phụ khoa không an toàn, đặt vòng tránh thai, sinh con, thực hiện phẫu thuật vùng chậu, phẫu thuật ruột thừa…

Dấu hiệu viêm ống dẫn trứng

Bệnh viêm ống dẫn trứng có các dấu hiệu, triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Đau bụng dữ dội, đau trước kỳ kinh nguyệt 1 tuần, đôi khi đau mỗi khi quan hệ tình dục. Cơn đau thường âm ỉ hoặc dữ dội tùy vào từng người.
  • Cơn đau bụng dưới có thể lan sang vùng hông, lưng.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, kinh nguyệt không đều do chức năng, hoạt động của buồng trứng bị ảnh hưởng.
  • m đạo tiết ra nhiều khí hư có màu vàng, vàng đậm hoặc có màu xanh kèm mùi hôi khó chịu.
  • Một số trường hợp có biểu hiện chảy máu âm đạo bất thường, đau đớn, khó chịu mỗi khi giao hợp.
  • Tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu gấp…
  • Khả năng thụ thai giảm. Dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.
  • Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn, rối loạn chức năng tiêu hóa… chất lượng cuộc sống giảm sút.

Chú ý: Khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh viêm ống dẫn trứng, chị em nên tới những cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Biến chứng của viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng là căn bệnh phụ khoa chị em phụ nữ không nên chủ quan bởi việc này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả, biến chứng nghiêm trọng sau:

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn, mệt mỏi khiến sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn. Vùng kín tiết ra nhiều khí hư, bệnh nhân luôn cảm thấy tự ti, ngại ngần mỗi khi giao hợp, lâu dần làm mất đi ham muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống tình dục, dễ làm rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Đau bụng

Khi bị viêm ống dẫn trứng, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang các khu vực và gây ra viêm vùng chậu, nhiễm trùng màng bụng… và gây ra những cơn đau nghiêm trọng tại bụng, lưng cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe.

Gây viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh viêm ống dẫn trứng có thể gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm buồng trứng… ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Lây nhiễm sang bạn tình

Các vi khuẩn có hại ở ống dẫn trứng có thể xâm nhập sang bộ phận sinh dục của nam giới khi quan hệ tình dục không an toàn. Nam giới dễ mắc phải các bệnh lý nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt… ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, khả năng sinh sản. 

Vô sinh hiếm muộn

Vô sinh hiếm muộn là hậu quả nghiêm trọng của bệnh viêm ống dẫn trứng không được điều trị kịp thời. Thông thường, ống dẫn trứng sẽ là nơi để trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai. Khi bộ phận này gặp trục trặc sẽ làm cản trở quá trình thụ thai ở người phụ nữ.

Khi ống dẫn trứng bị viêm nhiễm buồng trứng và tử cung cũng bị ảnh hưởng, vòi trứng dễ bị tắc nghẽn và đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

m đạo tiết ra nhiều khí hư bất thường cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng, việc thụ thai cũng gặp nhiều khó khăn. Và nếu bị viêm ống dẫn trứng lần đầu thì khả năng vô sinh chiếm khoảng 15%, còn nếu bị lặp lại đến 3 lần thì khả năng cao chiếm đến 50%.

Thai ngoài tử cung

Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Vòi trứng khi bị viêm tắc sẽ khiến ống dẫn trứng bị tắc nghẽn và làm cản trở việc di chuyển của trứng sau khi đã được thụ tinh.

Lúc này, trứng có thể làm tổ tại vòi trứng hoặc ở những khu vực khác mà không phải là ở tử cung. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời có thể gây chảy máu trong ổ bụng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân.

Áp xe phần phụ

Trong quá trình vòi trứng, buồng trứng bị viêm nhiễm có thể xuất hiện các túi chứa mủ. Nếu không kịp thời điều trị sẽ dễ gây nhiễm trùng huyết, viêm phúc mạc chậu, viêm phúc mạc toàn thể, thậm chí gây tử vong cao.

Ngoài ra, bệnh viêm ống dẫn trứng có thể kích thích các tế bào ung thư phát triển do tình trạng viêm nhiễm ở khu vực này mà tác nhân chính là do vi khuẩn gây ra.

Để tránh gặp phải các biến chứng, tác hại nguy hiểm của bệnh viêm ống dẫn trứng, người bệnh nên đi thăm khám, điều trị bệnh sớm khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Cách chữa viêm ống dẫn trứng

Bệnh viêm ống dẫn trứng cần dựa vào nguyên nhân, tình trạng của bệnh. Sau khi đã thăm khám, làm xét nghiệm, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Điều trị nội khoa

Điều trị bằng thuốc thường áp dụng cho các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, chưa có dấu hiệu tắc ống dẫn trứng. Các loại thuốc kháng sinh đặc trị sẽ có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh, khắc phục được các tổn thương, viêm nhiễm ở vòi trứng.

Người bệnh chú ý cần tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, sử dụng đúng liều lượng, loại thuốc. Không tự ý dùng thêm thuốc hoặc bỏ dở việc điều trị giữa chừng để tránh gặp phải những tác hại không mong muốn.

Điều trị ngoại khoa

Đây là cách điều trị bệnh viêm ống dẫn trứng cho những trường hợp bệnh ở mức độ nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ngoại khoa để giải quyết tình trạng viêm nhiễm ở ống dẫn trứng. Nếu người bệnh không còn nhu cầu sinh con thì có thể tiến hành cắt bỏ vòi trứng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp mọi người nắm rõ hơn về khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh viêm ống dẫn trứng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ tới số hotline 0366 880 866 để được tư vấn cụ thể, chi tiết.

Cập nhật lần cuối: 21-05-2021 10:34:09