Bệnh xuất tinh sớm: Nguyên nhân, dấu hiệu, chuẩn đoán và điều trị, phòng tránh

Lượt xem: 4840

Bệnh xuất tinh sớm là hiện tượng mà nam giới nào cũng gặp phải ít nhất một vài lần trong đời. Nếu tình trạng này kéo dài, không sớm chấm dứt thì nó được coi là một chứng bệnh, khiến nam giới cảm thấy áp lực và tự ti trong quan hệ vợ chồng.

Theo ước tính, 34% nam giới trưởng thành ở mọi độ tuổi bị xuất tinh sớm. Một số người có thể tự khắc phục bằng một số kĩ thuật đơn giản nhưng cũng có người cần sự trợ giúp của vợ, một số buộc phải đi khám bác sĩ.

Dưới đây là các thông tin như bệnh xuất tính sớm là gì? Nguyên nhân gây xuất tinh sớm, cách chữa xuất tinh sớm, phòng tránh.... Sẽ được Bác Sĩ Vũ Hồng Lân chia sẻ qua bài viết sau đây.

Bệnh xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh sớm là hiện tượng rối loạn tình dục nam, nam giới gần như không có khả năng kiểm soát xuất tinh, luôn luôn xuất tinh sớm hơn hoặc trong vòng 1 phút kể từ khi đưa dương vật vào âm đạo.

Theo ước tính, có đến 34% nam giới ở mọi độ tuổi đang phải đối mặt với tình trạng xuất tinh sớm, 20% trong số đó buộc phải đi điều trị.

  • Xuất tinh sớm có hai dạng thể hiện rõ ràng: Nguyên phát và thứ phát trong đó, nguyên phát chiếm chủ yếu.
  • Xuất tinh sớm nguyên phát: Nam giới bị xuất tinh sớm ngay từ đầu.
  • Xuất tinh sớm thứ phát: Trước đây không bị nhưng giờ bỗng nhiên bị xuất tinh sớm.

Xuất tinh sớm có nguy hiểm không?

Theo một nghiên cứu về xuất tinh sớm ở Việt Nam, 88% nam giới cảm thấy bối rối bị xuất tinh sớm; 63% có quan hệ vợ chồng căng thẳng; 65% bị vợ phàn nàn; 92% vợ không thỏa mãn và 52% không hài lòng với chất lượng cuộc sống. Như vậy, xuất tinh sớm có ảnh hưởng nhiều đến cả tâm lý và sức khỏe nam giới.

Xuất tinh sớm ảnh hưởng đến tâm lý:

Hầu hết nam giới bị xuất tinh sớm đều cảm thấy tự ti, mặc cảm với bạn tình, có thể chuyển sang căng thẳng, bực bội, dần dần né tránh quan hệ tình dục.

Xuất tinh sớm khiến nữ giới không cảm thấy thỏa mãn tình dục, tăng nguy cơ rạn nứt quan hệ lứa đôi.

Xuất tinh sớm ảnh hưởng đến sức khỏe:

Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, nhiều nam giới còn lo lắng xuất tinh sớm có mang thai được không hoặc xuất tinh sớm thì tinh trùng có yếu không.

Thực tế thì xuất tinh sớm có ảnh hưởng đến sinh sản, khiến cho quá trình tinh trùng gặp trứng khó khăn, gây khó khăn cho việc mang thai của các cặp đôi đặc biệt là các cặp vợ chồng đang cố gắng có em bé. Tuy nhiên, nam giới bị xuất tinh sớm không bị ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng nên người vợ vẫn có thể có thai bình thường.

Dấu hiệu xuất tinh sớm ở nam giới

Hầu hết nam giới đều cho rằng quan hệ tình dục trong thời gian càng dài thì bạn tình càng thỏa mãn, càng chứng tỏ được bản lĩnh phái nam. Ngược lại, nếu xuất tinh quá sớm không được như mong muốn hoặc khi người vợ không thỏa mãn thì đều được coi là xuất tinh sớm.

  • Tuy nhiên, xuất tinh sớm chỉ được coi là một chứng bệnh và chỉ được can thiệp trong trường hợp:
  • Chưa thực sự giao hợp đã bắt đầu xuất tinh.
  • Thời gian giao hợp ngắn dưới 2 phút trong một lần giao hợp.
  • Gần như không có khả năng trì hoãn hoặc kiểm soát quá trình xuất tinh.
  • Cả nam và nữ đều không cảm thấy thỏa mãn, phát sinh thái độ tiêu cực, đối với nữ giới là thất vọng, đối với nam giới là lúng túng, xấu hổ.
  • Số lần xuất tinh sớm vượt quá 50% số lần quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây nên xuất tinh sớm

Hầu hết nam giới đều cho rằng xuất tinh sớm không phải là hiện tượng bệnh lý mà phần nhiều là do yếu tố tâm lý. Do đó, họ tự tìm cách khắc phục tại nhà mà không chịu đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này không cải thiện trong một sớm một chiều mà vẫn kéo dài thì việc tìm kiếm nguyên nhân chính xác rất quan trọng.

Theo các chuyên gia, có hai nhóm nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm, bao gồm xuất tinh sớm tâm lý và xuất tinh sớm bệnh lý.

  • Xuất tinh sớm tâm lý bao gồm: Yếu tố áp lực, stress, trục trặc quan hệ đôi lứa, ít quan hệ tình dục nên lo lắng quá độ khi quan hệ, hoặc thực sự thiếu kinh nghiệm chăn gối…
  • Xuất tinh sớm bệnh lý: Các bệnh về tuyến tiền liệt, tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, bệnh tuyến giáp, hormone rối loạn, hệ thống thụ cảm trên dây quy đầu bị rối loạn.
  • Thói quen và các yếu tố khác: Dùng ma túy hoặc các chất kích thích khác quá mức, thủ dâm nhiều tạo nên phản xạ có điều kiện của dây thần kinh, dẫn tới tình trạng xuất tinh sớm…

Xuất tinh sớm có chữa được không?

Theo bác sĩ Vũ Hồng Lân cho biết: Xuất tinh sớm là một hiện tượng sinh lý bình thường, chỉ diễn ra trong một vài lần là chấm dứt nhưng cũng có trường hợp xuất tinh sớm trường kì.

Đối với xuất tinh sớm trường kì thường do bệnh lý gây ra thì cần được điều trị sớm và kịp thời. Hiện có thể điều trị xuất tinh sớm bằng nhiều phương pháp khác nhau. Rất nhiều trường hợp bị xuất tinh sớm đã hoàn toàn được chữa khỏi, khả năng phục hồi sức khỏe sinh lý tốt.

Điều quan trọng trong việc điều trị xuất tinh sớm là phải xác định chính xác nguyên nhân, mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Cách chữa xuất tinh sớm hiệu quả?

Điều trị xuất tinh sớm có nhiều cách, ngoài việc áp dụng một số mẹo kéo dài thời gian xuất tinh, nam giới cũng có thể thử dùng thuốc hoặc nhờ đến sự trợ giúp của vợ để động viên tâm lý, bồi bổ sức khỏe cho chồng. Biện pháp cuối cùng, nam giới có thể đến cơ sở y tế chuyên khoa để can thiệp.

Mẹo chữa xuất tinh sớm hiệu quả

Trước khi đi khám bác sĩ thì bạn nam có thể thử một số cách áp dụng điều trị xuất tinh sớm ở nhà như sau:

  • Thủ dâm 1 - 2 giờ trước khi quan hệ tình dục với vợ.
  • Dùng bao cao su dày để làm giảm cảm giác.
  • Tập bài Kegel để kiểm soát các cơ đáy chậu.
  • Dành thời gian nghỉ giữa hiệp và nghĩ về chuyện khác khi quan hệ tình dục.
  • Thở sâu để tạo cảm giác thoải mái, dập tắt phản xạ mong muốn xuất tinh.

Ngoài ra, sự giúp đỡ của người vợ cũng sẽ giúp ích nhiều cho các ông chồng trong điều trị xuất tinh sớm bằng các phương pháp:

Phương pháp dừng bắt đầu: Người vợ kích thích dương vật của người chồng cho đến khi người nam thôi thúc muốn xuất tinh.

Phương pháp “bấm bao quy đầu”: Người vợ vẫn kích thích dương vật của người chồng cho đến trước khi xuất tinh thì sẽ bấm mạnh vào quy đầu để người chồng mất cảm giác muốn xuất tinh.

Việc áp dụng mẹo hay các bài tập chữa xuất tinh sớm tại nhà cần lặp lại nhiều lần, cho đến khi người nam thấy mức độ đe dọa xuất tinh giảm dần, nam giới kìm hãm được nhu cầu xuất tinh.

Điều trị xuất tinh sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa

Trong trường hợp đã thử chữa xuất tinh sớm bằng các biện pháp trên nhưng không có hiệu quả, nam giới nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, tìm kiếm nguyên nhân và đưa ra cách điều trị phù hợp.

Dùng thuốc chống xuất tinh sớm:

Thuốc chống xuất tinh sớm ở các dạng: thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc bôi hoặc thuốc xịt. Bệnh nhân dùng thuốc chống xuất tinh sớm cần phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Việc dùng thuốc kéo dài vừa có thể gây nghiện vừa có thể dẫn đến các tác dụng phụ đáng tiếc như chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi, hội chứng cai, hội chứng tối loạn tình dục…

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc dùng thuốc lâu dài sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, bệnh nhân phải ngưng dùng thuốc từ 3-4 tháng nếu như muốn có con.

Phẫu thuật chữa xuất tinh sớm.

Nếu nam giới bị xuất tinh sớm do dây thần kinh dương vật quá nhạy cảm thì có thể tiến hành phẫu thuật để làm giảm mức độ nhạy cảm, từ đó kéo dài thời gian quan hệ.

Tại phòng khám nam khoa Thái Hà, chữa xuất tinh sớm cho hiệu quả cao. Tiểu phẫu diễn ra trong thời gian ngắn khoảng 30 phút, vết thương nhỏ từ 1-2cm sẽ nhanh chóng lành sau khi thực hiện thủ thuật, độ an toàn cao và bảo đảm hiệu quả kéo dài, bệnh nhân sau phẫu thuật không cần nằm viện, thời gian phục hồi nhanh.

Lưu ý:

Áp dụng các bài tập chữa xuất tinh sớm ở nhà chưa thể có tác dụng ngay, cần phải kiên trì trong thời gian dài, có thể lên đến vài tuần thậm chí là vài tháng.

Việc thực hành các bài tập chữa xuất tinh sớm có thể áp dụng song song với các thuốc chữa xuất tinh sớm.

Xuất tinh sớm nghiêm trọng cần thực sự nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ, tỉ lệ chữa khỏi khi có sự trợ giúp của bác sĩ lên đến 70-80%.

Xuất tinh sớm nên ăn gì

Để tư vấn chế độ ăn uống phù hợp dành cho bệnh nhân xuất tinh sớm, chuyên gia về dinh dưỡng cho biết nam giới bị xuất tinh sớm nên bổ sung một số thực phẩm sau:

Bổ sung kẽm và magie

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự thiếu kẽm và magie với việc rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Bổ sung kẽm sẽ giúp nam giới sản sinh testosterone tự nhiên, điều chỉnh ham muốn tình dục. Trong khi magie giúp nam giới hấp thụ được canxi, gia tăng hoạt động của tinh trùng.

Các thực phẩm giàu magie và kẽm bao gồm: Hàu, hạnh nhân, đậu xanh, thịt bò, socola đen, đậu hà lan, rau bina, sữa chua, đậu nành, hạt bí ngô…

Lưu ý rằng việc bổ sung quá nhiều kẽm và magie cũng sẽ gây hại cho cơ thể.

Các loại thịt, cá

Nam giới cũng có thể bổ sung các loại thịt như thịt gà, thịt dê, cừu, chó, chim… các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ không chỉ bồi bổ nguyên khí, bồi bổ máu, giúp tăng khả năng cương cứng, hỗ trợ rất nhiều cho chứng xuất tinh sớm.

Các loại thực phẩm khác

Trứng cút: Trứng cút có nhiều phốt pho, giúp tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, ngăn chặn xuất tinh sớm.

Măng tây: Măng tây có nhiều vitamin A, C, B6; sắt; phốt pho; mangan...giúp gia tăng nồng độ hormone testosterone, gia tăng ham muốn của nam giới.

Lá hẹ: Lá hẹ có chứa sulfide, metylanili không chỉ khắc phục chứng xuất tinh sớm mà còn giúp bổ thận tráng dương.

Quả bơ: Trong bơ giàu folate giúp chuyển hóa protein thành năng lượng, kéo dài thời gian quan hệ.

Chuối: Chuối chứa enzyme bromelain và kali giúp tăng cường ham muốn tình dục và cải thiện chất lượng tinh trùng.

Việc điều trị xuất tinh sớm còn phụ thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể, chứ không nên chỉ trông chờ vào thực phẩm dinh dưỡng. Do đó, nam giới nên dùng với liều lượng thích hợp để tránh trường hợp “bổ quá hóa hại”.

Xuất tinh sớm nên kiêng ăn gì? Các thực phẩm cần hạn chế

Bác sĩ khuyến cáo nam giới nên tránh các loại thực phẩm như:

  • Rau răm, nấm kim châm và chế phẩm từ đậu tương, nội tạng động vật…
  • Đồ ăn cay nóng như ớt, hạt tiêu, tỏi, lạc rang, sa tế, hẹ, nhãn, vải…
  • Thực phầm nhiều giàu mỡ, đặc biệt là mỡ động vật.
  • Thực phẩm có tính hàn như bí ngô, khổ qua.

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas, đồ uống có cồn... đều không có lợi với nam giới nói chung, đặc biệt là người bị xuất tinh sớm nói riêng.

Địa chỉ chữa xuất tinh sớm hiệu quả

Thăm khám và điều trị xuất tinh sớm, nam giới có thể lựa chọn các cơ sở y tế chuyên nam khoa như:

Khoa Nam học bệnh viện Bình Dân thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Nam học và hiếm muộn Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Khoa Nam học bệnh viện Đại Học Y Hà Nội số 1 Tôn Thất Tùng.

Do xuất tinh sớm là vấn đề nhạy cảm nên nhiều nam giới thường tìm đến các phòng khám tư nhân chữa xuất tinh sớm thay vì các bệnh viện công. Tại Hà Nội, bệnh nhân có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để chữa xuất tinh sớm. Đây là địa chỉ khám bệnh nam khoa uy tín, chất lượng mà nhiều nam giới tin tưởng.

Chữa xuất tinh sớm phòng khám Thái Hà:

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám chữa các bệnh nam khoa, phòng khám đa khoa Thái Hà đã điều trị cho hàng ngàn nam giới mắc bệnh nam khoa nói chung, bệnh xuất tinh sớm nói riêng, đạt hiệu quả điều trị cao.

Đến với phòng khám Thái Hà, bệnh nhân được thăm khám trực tiếp bởi đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh nam khoa, tiêu biểu là bác sĩ Vũ Hồng Lân có trên 40 năm làm việc tại các bệnh viện công lập, là chuyên gia thực hiện thủ thuật tiểu phẫu cần thiết điều trị bệnh nam khoa như: tiểu phẫu bao quy đầu, điều trị bệnh về rối loạn cương dương, yếu sinh lý, xuất tinh sớm,…

Liên hệ đến bác sĩ phòng khám Thái Hà để tìm hiểu thêm về cách chữa bệnh xuất tinh sớm ở nam giới, mời các bạn nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.

Phong cách sống và thói quen sinh hoạt khi bị bệnh xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là vấn đề muôn thủa, có thể gặp ở nhiều nam giới. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể khắc phục và phòng chống bằng cách duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh như:

Người chồng nên đồng hành cùng với người vợ để có sự thông cảm, chia sẻ, nhằm làm giảm áp lực tâm lý. Đồng thời, nhận sự trợ giúp hữu ích từ vợ để cùng nhau chữa xuất tinh sớm hiệu quả.

  • Tìm hiểu đầy đủ kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục.
  • Duy trì lối sống tình dục lành mạnh, không quan hệ quá nhiều hoặc quá ít vì đều có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của phái nam.
  • Không dùng ma túy và lạm dụng các chất kích thích khác như rượu, bia, thuốc lá…
  • Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, thường xuyên để gia tăng sức khỏe.
  • Ăn uống điều độ, tránh xa áp lực, stress, không thức khuya, ngủ muộn, cân bằng lịch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về bệnh xuất tinh sớm, hi vọng đã cung cấp cho các bạn nam những thông tin hữu ích. Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng này, bạn hãy gọi điện đến bác sĩ chúng tôi để được trợ giúp. Số điện thoại liên hệ 0366.880.866.

 

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 09:05:52