Liệt dương là gì Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và chữa trị tận gốc

Lượt xem: 6385

Bệnh liệt dương (erectile dysfunction, ED) là một trong những căn bệnh nam khoa hiện nay nam giới thường mắc phải do dương vật không có khả năng cương cứng. Nguyên nhân dẫn đến chuyện chăn gối không còn mặn nồng gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Do đó, để hiểu rõ hơn về chứng bệnh này dưới đây các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và cách chữa trị tận gốc bệnh liệt dương qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Bệnh liệt dương là gì

Liệt dương là biểu hiện dương vật không đủ hoặc không giữ được khả năng cương cứng của cậu nhỏ khi đi vào âm đạo lúc giao hợp. Ngoài ra, liệt dương còn là hiện tượng dương vật bị mềm sớm trước khi xuất tinh, làm giảm cảm hưng quan hệ tình dục và không đạt được khóa cảm như mong muốn.

Nguyên nhân dẫn đến liệt dương là do đâu

Việc nắm rõ được nguyên nhân gây liệt dương là điều vô cùng quan trọng vì việc chữa bệnh phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh mới hiệu quả. Nguyên nhân gây liệt dương ở nam giới bao gồm:

  • Do tuổi tác: Tuổi tác là nguyên nhân gây liệt dương hàng đầu ở nam giới, nguyên nhân dẫn đến liệt dương là do nam giới có tuổi càng cao thì lượng testosterone sẽ càng giảm.
  • Do tâm lý: Công việc, cuộc sống, tình cảm nếu khiến cho nam giới luôn trong trạng thái căng thẳng cũng dễ làm cho họ rơi vào tình cảnh chán nản trong đời sống tình dục, lâu dần dẫn tới yếu sinh lý, liệt dương.
  • Do lạm dụng thuốc: Có khá nhiều loại thuốc chính là nguyên nhân gây ra chứng liệt dương như thuốc huyết áp, thuốc dị ứng, thuốc an thần, thuốc chống co giật, thuốc chống lở loét…
  • Do phẫu thuật: Phẫu thuật ổ bụng, đau tinh hoàn, tuyến tiền liệt… có thể làm một số mạch máu và dây thần kinh liên quan tới khả năng cương cứng dương vật bị chết, dẫn đến nam giới bị liệt dương.
  • Do ảnh hưởng của các bệnh lý: Tiểu đường, chấn thương tủy sống, tắc nghẽn phổi mãn tính… là những bệnh lý có thể dẫn đến liệt dương do đó nếu bị mắc 1 trong những bệnh lý cần đi chữa trị bệnh triệt để nhằm bảo vệ sức khỏe và sức khỏe tình dục của mình.
  • Do ăn uống không đảm bảo: Những thói quen ăn uống không tốt sẽ mất cân bằng dinh dưỡng, sử dụng nhiều bia, rựơu… sẽ dẫn đến liệt dương ở nam giới nếu không thay đổi thói quen ăn uống.

Dấu hiệu nhận biết nam giới bị liệt dương

Liệt dương dùng để chỉ tình trạng yếu sinh lý ở mức độ nặng khiến cho nam giới mất đi khả năng cương cứng, bên cạnh đó bệnh liệt dương xảy ra ở người đàn ông trong độ tuổi trung niên do khi bước vào độ tuổi này các cơ quan ở bộ phận sinh dục dễ bị lão hóa.

Dưới đây Bác Sĩ Vũ Hồng Lân tại phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ chia sẻ dấu hiệu của bệnh liệt dương giúp nam giới hiểu rõ hơn về bệnh này như:

  • Dương vật cương cứng nhưng rất khó khăn, cảm giác yếu ớt, lỏng lẻo.
  • Xuất tinh sớm khi mới quan hệ, lượng tinh dịch phóng ra yếu và thậm chí còn không có tinh dịch.
  • Dương vật không thể cương cứng cho dù đã dùng đủ mọi biện pháp kích thích.
  • Tốc độ phóng tinh yếu hoặc không thể xuất tinh
  • Ham muốn tình dục ít hoặc không hề có ham muốn tình dục.
  • Dương vật teo nhỏ lại hơn bình thường, hai bên tinh hoàn kích thước không đều nhau cũng là dấu hiệu bệnh liệt dương.

Lưu ý: Nam giới khi có dấu hiệu của bệnh liệt dương thì nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để tiến hành thăm khám và chữa trị sớm.

Cách chữa liệt dương hiệu quả hiện nay

Phương pháp 6 trong 1 được áp dụng tại phòng khám Thái Hà:
  • Kiểm tra quá trình riêng biệt từng hạng mục và tìm ra các nguyên nhân gây liệt dương ở nam giới.
  • Kiểm tra áp dụng phương pháp điện ly điều trị tận bên trong nam giới.
  • Sử dụng phương pháp áp hút chân không giúp củng cố từ trường.
  • Điều trị phương pháp tâm lý và tinh thân của người bệnh
  • Sử dụng thuốc kết hợp trong quá trình điều trị
  • Kiểm tra thời gian phục hồi.

Cách chữa liệt dương triệt để

Để hỗ trợ điều trị bệnh liệt dương hiệu quả, nam giới cần phải trải qua quá trình thăm khám cụ thể. Từ kết quả đó, các bác sĩ mới có thể đưa ra hướng khắc phục bệnh tương ứng với từng tình trạng bệnh.

Muốn loại bỏ bệnh triệt đểm không chỉ đơn thuần biết rối loạn cương dương ăn gì, kiêng ăn gì. Ăn uống chỉ là một phần nhỏ, thiết yếu vấn là dùng thuốc. Do đó, muốn chữa triệt để bệnh liệt dương thì phải đi từ việc dưỡng thận, loại bỏ tà khí để thận khoẻ lên từng ngày. Thận tinh vượng, âm dương ôn hoà thì tự khắc tráng kiệt, cương dương.

Dựa trên nguyên tắc điều trị thì các chuyên gia đã nghiên các cách chữa bệnh liệt dương triệt để như sau:

Liệu pháp tâm lý: Người bệnh cần được giải toả căng thẳng, lo âu và chia sẻ với bạn tình về tình trạng bệnh lý của bản thân để cùng tìm hướng giải quyết.

Phương pháp cộng từ: Phương pháp này sử dụng máy hút chân không để kích thích khả năng hưng phấn của tuỷ sống, tang cường tuần hoàn máu để các mao mạch của dương vật từ đó sẽ giúp nâng cao độ cương cứng của dương vật, duy trì thời gian cương cứng để nam giới thực hiện cuộc quan hệ tình dục.

Phương pháp xung điện hiện đại mới: Đây là phương pháp điều trị liệt dương dựa trên công nghệ điều trị tán sỏi thận nhưng thiết bị tạo xung điện để điều trị bệnh liệt dương. Bằng sóng xung kích hiện đại sẽ giúp tăng cường lượng máu lưu thông đến dương vật, cải thiện đáng kể khả năng cương cứng của dương vật và duy trì thời gian cương cứng lâu hơn gấp 3 lần so với những phương pháp thông thường.

Bài tập Kegel: Đây là bài tập dành cho cơ mu cụt (vùng xương chậu). Tập luyện bài tập hỗ trợ chữa bệnh liệt dương, giúp nam giới tăng ham muốn, kéo dài thời gian quan hệ.

Nam giới bị liệt dương nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Nam giới bị liệt dương nên ăn những thực phẩm sau

  • Súp lơ xanh: Súp lơ xanh là thực phẩn được các chuyên gia biết đến là “vua của các loại rau”, bởi trong súp lơ có nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin K, sắt và kali… rất có ích trong điều trị liệt dương ở nam giới.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi là thực phẩm tuyệt vời giúp tăng cường sinh lý nam giới, alicin trong tỏi giúp cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan sinh dục nam và rất có ích trong việc điều trị bệnh liệt dương.
  • Rau ngót: Rau ngót là loại rau vừa giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể lại chứa nhiều loại hợp chất giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, kích thích lưu thông máu đến cậu nhỏ.
  • Ăn hàu: Hàu là thực phẩm tốt cho tinh trùng của nam giới, vì chúng chứa nhiều kẽm, giúp sản xuất tinh trùng. Theo đó đàn ông ăn hàu thường xuyên sẽ giảm tỉ lệ tinh trùng hỏng, số lượng tinh trùng khỏa mạnh và giúp kéo dài thời gian quan hệ.

Măng tây: Măng tây không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn được xem là một vị dược liệu quý, đặc biệt tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới, có tác dụng tăng cường nội tiết tố nam testosterone, kích thích ham muốn tình dục và giảm thiểu được khả năng liệt dương.

Bên cạnh đó những loại thực phẩm như thịt gà, trứng gà, thịt dê, cừu, chó, thịt cá, thịt chim bồ câu, thận lợn cũng có tác dụng trong việc điều trị chứng liệt dương ở nam giới một cách hiệu quả

Nam giới bị liệt dương kiêng ăn những thực phẩm sau

Thông thường với những người mắc bệnh liệt dương không những cần bổ sung những loại thực phẩm tốt mà còn phải hạn chế những thực phẩm có những ảnh hưởng không tốt, vì nó có thể khiến cho bệnh liệt dương them trầm trọng hơn. Cụ thể:

Rau răm: Ăn quá nhiều rau răm sẽ làm giảm đi tinh khí, ham muốn tình dục giảm và kém cường dương. Chính vì vậy, nam giới bị liệt dương nên hạn chế ăn rau răm để bro vệ chức năng sinh lý của mình tốt.

Các chất kích thích: Các độc tố có trong rượu bia và một số chất kích thích không chỉ gây tổn hại cho sức khoẻ mà còn khiến cho nhiều nam giới bị liệt dương nếu lạm dụng quá nhiều. Caffein, nicotin, cồn khiến cho quá trình lưu thông máu bị cản trở, khiến rối loạn cương dương lâu dần dẫn đến liệt dương. Vì thế nam giới cần tránh xa các chất này.

Kiêng đồ lạnh: Những đồ ăn có tính lạnh như bí đao, rau cần, dưa chuột, thịt trâu, cua, ốc, đồ lạnh… do chúng rất khó tiêu khiến cho bệnh thêm nặng hơn.

Bị liệt dương nên uống thuốc gì?

Điều trị liệt dương bằng thuốc tây

Thuốc tây có nhiều loại giúp hạn chế tiến triển tình trạng bệnh suy giảm, chức năng sinh lý khá hiệu quả. Người bệnh có thể tham khả một số loại thuốc sau:

Sử dụng thuốc tăng cường hormone: Thuốc Stimuloid dung để chữa bệnh liệt dương, bởi loại thuốc này có nồng độ hormone thấp.

Sử dụng thuốc ywsc chế men PDE5: Thuốc giúp các mạch máu của dương vật giãn ra, tăng thời gian cương cứng.

Thuốc duy trì cương dương: Thuốc giúp tiêm trực tiếp vào dương vật, giúp duy trì khả năng cương cứng trong khoảng 30 – 45 phút.

Điều trị liệt dương bằng thuốc nam

Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc từ thảo dược tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát hiệu quả như:

Sử dụng ngó sen: Ngó sen bạn đem phơi khô, cho vào đun cùng 20g bạch truật và 350ml nước. Đun sôi bài thuốc chữa liệt dương này đến khi cạn còn 200ml thì dừng, uống 3 lần/ ngày.

Sử dụng đỗ đen: Nước đỗ đen bạn đem sao vàng, sau đó bạn cho vào bình ngân rượu để uống. Dùng khoảng 1 – 2 ly rượu nhỏ trước cuộc lâm trận sẽ giúp tang thời gian dương vật cương cứng.

Sử dụng gừng tươi: Mỗi ngày bạn sử dụng 1 cốc trà gừng mật ong vào buổi sáng sẽ cải thiện tình trạng bệnh.

Phòng tránh để không bị liệt dương

Chế độ ăn uống: Duy trì chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cho cậu nhỏ khỏe mạnh hơn. Ăn quá nhiều đồ chiên rán, dư thừa chất béo khiến lượng máu lưu thông trong cơ thể giảm, gây ảnh hưởng tới tim mạch và các cơ quan bộ phận khác. Những nam giới có chế độ ăn khoa học như ăn nhiều hoa quả trái cây, chất béo có lợi trong dầu oliu, cá, đậu phụng thì rất ít khi bị hiện tượng liệt dương.

Cân đối thể trạng, cân nặng: Một nghiên cứu cho thấy người thừa cân, béo phì rất dễ bị bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hệ thần kinh điều khiển dương vật và khả năng bị liệt dương rất cao. Chính vì vậy, nam giới nên duy trì cân nặng của mình.

Tránh huyết áp, cholesterol cao: Lượng cholesterol và cao huyết áp có khả năng phá hoạc mạch máu trong đó có cả những mạch máu xuống “cậu nhỏ”. Do vậy, nam giới nên kiểm soát huyết áp của mình bằng cách đi kiểm tra kiểm tra định kỳ hoặc chữa trị kịp thời.

Không hút hít, hạn chế rượu bia: Thuốc lá gây tổn thương mạch máu và giảm lượng máu truyền xuống dương vật. Uống nhiều rượu bia gây tổn thương gan, hệ thần kinh, ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone sinh dục ở nam giới. Vì thế, nam giới nên hạn chế những chất gây hại này tránh làm suy giảm chức năng tình dục, gây liệt dương.

Thường xuyên vận động, thể dục thể thao: Nam giới nên tích cực thể dục thể thao như đi bơi, chạy bộ, các môn thể thao khác nhằm tăng cường sức đề kháng, giảm stress, ngăn ngừa chứng liệt dương.

Nếu có thắc mắc về thông tin bệnh lý cũng như phương pháp điều trị, các bạn có thể liên lạc trực tiếp đến đường dây nóng theo số 0366.880.866 để được gặp trực tiếp chuyên gia, các bác sĩ tại phòng khám 11 Thái Hà sẽ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 09:07:43