Bệnh viêm niệu đạo: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Lượt xem: 6568

Bệnh viêm niệu đạo là gì? Nguyên nhân bệnh viêm niệu đạo, dấu hiệu bệnh viêm niệu đạo, cách chữa viêm niệu đạo, hình ảnh viêm niệu đạo, tác hại của bệnh viêm niệu đạo... các từ khóa hot nhất.

Bệnh viêm niệu đạo là bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc phải nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng chủ yếu vẫn là thói quen sinh hoạt không lành mạnh của bệnh nhân. Nhiều người chủ quan, coi thường bệnh nên không đi khám nam khoa khi có biểu hiện của bệnh đã phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, các triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị của bệnh viêm niệu đạo, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là gì?

Niệu đạo là một bộ phận của hệ tiết niệu, hay còn gọi là ống dẫn nước tiểu, là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ tiểu. Niệu đạo được chia thành 2 phần: Niệu đạo trước và niệu đạo sau.

Ở nữ giới, niệu đạo thường ngắn, thẳng và rộng hơn so với nam giới (chỉ từ 3 – 4 cm). Ngoài chức năng dẫn nước tiểu ra ngoài, ở nam giới bộ phận này còn có nhiệm vụ dẫn tinh dịch ra ngoài khi xảy ra hiện tượng xuất tinh. Vậy viêm niệu đạo là gì?

Viêm niệu đạo là hiện tượng nhiễm trùng tại niệu đạo. Bệnh thường gặp ở cả nam giới và nữ giới nhưng tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn so đường niệu đạo nằm gần với âm đạo, hậu môn, ở những khu vực này thường chứa rất nhiều vi khuẩn.

Theo thống kê, những người trong độ tuổi từ 20 – 35, người có nhiều bạn tình, quan hệ không an toàn, người vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ… có nguy cơ cao mắc bệnh viêm niệu đạo.

Bệnh viêm niệu đạo nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều khó chịu, bất tiện ảnh hưởng tới sinh hoạt, cuộc sống của bệnh nhân. Tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng kéo dài còn gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Theo nghiên cứu, hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm niệu đạo là do một số tác nhân sau:

  • Vi khuẩn Escherichia coli (E.coli) cùng một số loại vi khuẩn có trong phân khi vệ sinh không sạch sẽ sẽ tấn công vào cơ thể gây bệnh. 
  • Virus herpes simplex (HSV-1 và HSV-2) trong một vài trường hợp cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm niệu đạo.
  • Gonococcus là một loại vi khuẩn Gram âm gây ra bệnh lậu lây truyền chủ yếu qua đường tình dục.
  • Chlamydia trachomatis là một loại vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục (STD) khá phổ biến do quan hệ tình dục không an toàn.
  • Vi khuẩn S. epidermidis hay S. saprophyticus xâm nhập vào niệu đạo qua bộ phận sinh dục do việc vệ sinh rãnh bao quy đầu không sạch sẽ, đúng cách.

Ngoài ra, viêm niệu đạo cũng do một số yếu tố sau:

Vệ sinh không sạch sẽ

Thói quen vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đúng cách lâu ngày khiến các chất bẩn tích tụ lại tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn, virus tấn công gây viêm nhiễm ở khu vực niệu đạo.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ không sử dụng bao cao su, không chú ý vệ sinh trước, sau khi quan hệ tình dục hoặc quan hệ thô bạo khiến các vi khuẩn, virus lây truyền qua đường tình dục xâm nhập gây ra nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm niệu đạo. Ngoài ra, quan hệ không an toàn với bạn tình đang mắc các bệnh xã hội như bệnh lậu, Chlamydia, giang mai… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm niệu đạo cùng nhiều bệnh xã hội khác.

Nhịn đi tiểu

Việc nhịn tiểu gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra nhiều bệnh lý như sỏi thận, nhiễm trùng niệu đạo… Khi nhịn tiểu, các vi khuẩn, chất bẩn sẽ tích tụ lâu trong bàng quang, nếu không được loại bỏ sẽ có cơ hội sinh sôi phát triển gây bệnh.

Đối với nam giới, viêm niệu đạo có thể là do chứng dài, hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm bao quy đầu… Còn ở nữ giới, có thể là do các bệnh lý phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo – viêm âm hộ, viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ngoài ra, dị ứng với bao cao su, chất diệt tinh trùng, thủ dâm quá độ, đặt ống thông tiểu, nong niệu đạo, thăm dò bàng quang, sau tán sỏi, sử dụng giấy vệ sinh không đảm bảo chất lượng… cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm niệu đạo.

Dấu hiệu viêm niệu đạo

Triệu chứng bệnh viêm niệu đạo

Các biểu hiện, triệu chứng điển hình của bệnh viêm niệu đạo bao gồm:

Xung quanh bộ phận sinh dục ngứa ngáy như có kiến bò.

Có cảm giác ngứa dọc đường niệu đạo. Lỗ niệu đạo sưng đỏ, đau rát do bề mặt niêm mạc tiết ra huyết thanh hoặc dịch mủ kết dính lại.

Nội soi thấy niêm mạc có dấu hiệu phù nề.

Xuất hiện hiện tượng chảy dịch ở lỗ niệu đạo. Dịch thường có màu trắng đục, vàng hoặc vàng xanh tùy vào tác nhân gây bệnh. Ban đầu lượng dịch chảy ra với số lượng ít, về sau chảy ra với số lượng nhiều và chảy thường xuyên, nhất là vào buổi sáng sớm. Biểu hiện thường thấy là buổi sáng có chất đọng lại ở miệng niệu đạo hoặc dính ra quần lót.

Khi đi tiểu có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu gấp. Mỗi lần đi tiểu có cảm giác đau, bỏng rát, buồn tiểu nhiều lần trong ngày. Nước tiểu có màu đục, đôi khi có máu trong nước tiểu hoặc trong tinh dịch.

Đau rát khi quan hệ tình dục, đau khi xuất tinh.

Ở nữ giới còn kèm theo biểu hiện âm đạo tiết ra nhiều khí hư có màu lạ kèm mùi hôi khó chịu; thăm khám thấy niệu đạo sưng đỏ, xuất hiện dịch mủ ở bên ngoài; ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục. Tiến hành xét nghiệm thấy trong nước tiểu có vi khuẩn.

Các biểu hiện đi kèm bao gồm đau lưng, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn, sưng đau bìu, ăn không ngon, ngủ không yên, viêm hầu họng (nếu nhiễm bệnh do vi khuẩn lậu)…

Khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo, bệnh nhân nên đi thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt để tránh gặp phải các biến chứng không mong muốn.

Biến chứng của viêm niệu đạo

Bệnh viêm niệu đạo nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sau:

Ảnh hưởng tới sinh hoạt

Các biểu hiện khó chịu, ngứa ngáy bộ phận sinh dục, tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu… gây ra nhiều bất tiện đối với sinh hoạt, cuộc sống của bệnh nhân. Không những vậy, cảm giác đau đớn mỗi lần quan hệ tình dục còn khiến bệnh nhân lâu ngày ngại ngần, lo sợ mỗi khi gần gũi với bạn tình, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng đời sống tình dục, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

Gây viêm nhiễm

Tình trạng viêm nhiễm có thể lan ngược dòng sang các bộ phận trong cơ quan sinh sản gây ra các bệnh lý nam khoa, phụ khoa như viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nam giới và nữ giới.

Gây vô sinh hiếm muộn

Các bệnh lý viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách còn làm ảnh hưởng tới quá trình thụ thai, dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm niệu đạo còn dễ bị sảy thai, thai chết lưu, thai ngoài tử cung… Trẻ sinh ra dễ mắc bệnh nhẹ cân, thiếu cân, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm kết mạc ảnh hưởng tới thị lực… cực kỳ nguy hiểm.

Đe dọa tính mạng

Nghiêm trọng hơn, nếu không chữa trị sớm bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ra nhiều bệnh lý khác ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe của người mắc phải. Các vi khuẩn có thể tấn công vào khớp gây viêm, nhiễm trùng khớp. Ngoài ra, hệ bài tiết có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến viêm thận – suy thận, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh viêm niệu đạo còn dễ lây lan sang cho bạn tình nếu có quan hệ tình dục không an toàn.

Các yếu tố nguy cơ bệnh viêm niệu đạo

Một số yếu tố sau làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm niệu đạo như:

Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng các biện pháp an toàn thông qua đường miệng, đường âm đạo hoặc đường hậu môn. Hoặc cũng có thể do quan hệ thô bạo làm tổn thương niêm mạc bộ phận sinh dục dẫn đến viêm nhiễm, vi khuẩn tấn công sâu vào niệu đạo gây bệnh.

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) như vi khuẩn gây bệnh lậu, chlamydia và mycoplasma gây bệnh mụn rộp sinh dục.

Một số loại thực phẩm gây kích thích tại niệu đạo, dẫn đến viêm nhiễm như: Các loại đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt… các chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có chứa caffeine…

Các sản phẩm chứa hóa chất, có mùi thơm hấp dẫn làm mất cân bằng môi trường và gây kích ứng cho niệu đạo như: Xà phòng thơm, dung dịch vệ sinh, bao cao su, gel tránh thai, sữa tắm…

Phòng tránh bệnh viêm niệu đạo

Một số biện pháp phòng tránh bệnh viêm niệu đạo có thể kể đến như:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục, khu vực hậu môn sạch sẽ hàng ngày.
  • Không sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín, các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh.
  • Mặc loại quần lót thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Không nên mặc quần lót chật chội, bí bách khó thấm hút mồ hôi bởi sẽ khiến các vi khuẩn tấn công gây bệnh.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, lành mạnh.
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng loại bao cao su phù hợp, quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng để phòng tránh vi khuẩn tấn công gây bệnh viêm niệu đạo cùng nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. 
  • Quan hệ tình dục với tần suất phù hợp. Tránh quan hệ thô bạo.
  • Uống nhiều nước giúp quá trình bài tiết chất thải ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Tạo thói quen đi tiểu thường xuyên để giúp đào thải độc tốc và các chất bẩn ra ngoài cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng bia, rượu và các chất kích thích.

Chủ động thăm khám sức khỏe để kịp thời điều trị các bất thường (nếu có).

Chẩn đoán bệnh viêm niệu đạo

Bước đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi rõ các thông tin về triệu chứng, bệnh lý bệnh viêm niệu đạo và hỏi rõ tiền sử mắc bệnh của bệnh nhân. Trong quá trình thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hành làm một số xét nghiệm sau để chẩn đoán bệnh viêm niệu đạo một cách chính xác:

  • Thăm khám thực thể bao gồm một số bộ phận như cơ quan sinh dục, trực tràng, bụng…
  • Xét nghiệm nước tiểu nuôi cấy vi khuẩn nhằm tìm ra vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu, vi khuẩn chlamydia hoặc các thành phần tạp chất có trong nước tiểu.
  • Tiến hành soi dịch niệu đạo, kiểm tra mẫu phân dưới kính hiển vi để tìm ra vi khuẩn, nấm gây bệnh.
  • Xét nghiệm công thức máu thường được áp dụng cho trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm niệu đạo.
  • Sau khi có kết quả xét nghiệm, tùy vào từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh viêm niệu đạo phù hợp.

Cách điều trị bệnh viêm niệu đạo

Điều trị viêm niệu đạo chủ yếu là sử dụng các loại thuốc kháng sinh đặc trị tùy thuộc vào mức độ, tình trạng bệnh. Trường hợp mắc bệnh viêm niệu đạo do các loại vi khuẩn thông thường như nấm, E.coli… các bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh đồ điều trị phù hợp. Còn đối với trường hợp viêm niệu đạo do các tác nhân gây bệnh qua đường tình dục thì các bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra phác đồ điều trị phức tạp phù hợp hơn.

Bệnh nhân cần tuân thủ việc điều trị theo đúng chỉ định, sử dụng thuốc đúng liều lượng, không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định bởi sẽ khiến bệnh tiến triển phức tạp, gây biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng lối sống sinh hoạt hợp lý, nghỉ ngơi đủ giấc.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được chữa khỏi.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng sức đề kháng, giúp quá trình điều trị bệnh có hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin cơ bản từ Bác Sĩ chuyên khoa tại phongkhamthaiha chia sẻ bệnh viêm niệu đạo như nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị. Bệnh viêm niệu đạo cũng như nhiều bệnh lý khác, đều cần được phát hiện và chữa trị kịp thời bởi để lâu sẽ khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, cực kỳ nguy hiểm. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan đối với bệnh, hãy đi thăm khám và chữa trị ngay khi có các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh.

Cập nhật lần cuối: 20-05-2021 14:06:58