Ra chất nhầy màu trắng đục có phải mang thai hay bị bệnh gì

Lượt xem: 12934

Ra chất nhầy màu trắng đục có phải mang thai? Hay có phải dấu hiệu bị bệnh gì? Đây là những băn khoăn lo lắng của rất nhiều chị em. Để giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, các BS. CKI Hoàng Thị Bình Nguyên đang làm việc tại phòng khám Thái Hà sẽ giúp chị em tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng trên qua nội dung bài viết dưới đây.

Ra dịch nhầy màu trắng đục là gì?

Những sự thay đổi bất thường âm đạo ở nữ giới khi bước vào độ tuổi dậy thì sẽ tiết ra dịch nhầy nhằm bảo vệ cô bé trước những tác nhân gây hại bên ngoài. Dịch nhầy này còn được gọi là huyết trắng hay khí hư. Chúng có chức năng nhằm ổn định môi trường ẩm đạo, cân bằng sinh lý nữ ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa, còn là chất bôi trơn cho hoạt động tình dục.

Khí hư được hình thành do nội tiết tố nữ Estrogen trong bộ phận sinh dục của người phụ nữ. Vào những thời điểm khác nhau trước ngày hành kinh, khi trứng rụng, cơ thể hưng phấn tình dục, mang thai,.., lượng dịch âm đạo sẽ được sản sinh ra nhiều hơn. Thông thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, có thể hơi ngả vàng không có mùi hay gây ngứa cho vùng kín.

Trường hợp chất nhầy màu trắng âm đạo có màu trắng đục bất thường và có mùi hôi tanh khó chịu có thể là dấu hiệu sinh lý hay bệnh lý phụ khoa. Đây có thể là dấu hiệu mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà nếu không sớm khắc phục có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau của chị em. Tuy nhiên, có một số trường hợp nguyên nhân sinh lý khiến huyết trắng thay đổi không thể không nhắc đến việc phụ nữ mang thai.

Chính vì vậy, chị em nên quan sát kỹ những dấu hiệu bất thường tại vùng kín thì nên chủ động đến những phòng khám đa khoa tại Hà Nội để được các bác sĩ kiểm tra, thăm khám để xác định rõ nguyên nhân và đưa ra phương pháp xử lý phù hợp.

Khí hư màu trắng đục

Ra chất nhầy màu trắng đục có phải mang thai không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, theo các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết. Trường hợp ra dịch trắng có phải triệu chứng mang thai thật hay chưa chắc chắn mà đây còn có thể do phản ứng sinh lý sớm nhất khi mang thai là sự gia tăng lượng chất nhầy từ âm đạo. Đây có thể được xem là một cơ chế bảo vệ tự động của cơ thể có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Trừ khi trường hợp dịch tiết ra có màu trắng đục là dấu hiệu mang thai khi không có mùi hôi, không gây ngứa ngáy, và có lượng dịch tiết ra nhiều, đôi khi có lẫn một chút máu hồng nhạt hoặc nâu đậm. Đây còn được gọi là máu báo thai.
  • Tuy nhiên, chị em không thể chỉ dựa vào tình trạng ra huyết trắng để nhận biết được là có mang thai hay không. Vì khi phôi thai cấy thành công vào tử cung và phát triển, cơ thể chị em còn có những biểu hiện khác như:
  • Chị em khi mang thai thành sẽ bị chậm kinh nhiều ngày so với bình thường, kèm theo tình trạng này biểu hiện thất thường của huyết trắng. Chị em có thể nhận thấy dưới đáy quần lót xuất hiện ít dịch hồng hay nâu đọng lại.
  • Chị em sẽ có cảm giác buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, thân nhiệt bị thay đổi,..
  • Bị sưng, đau tức vùng ngực, ngứa và có dấu hiệu căng tức khó chịu.
  • Phụ nữ mang thai do sức ép của thai nhi lên bàng quang, đồng thời thận cũng tăng cường hoạt động nên sẽ có cảm giác buồn đi tiểu nhiều hơn.
  • Do sự phát triển phôi thai trong tử cung làm cơ thể phụ nữ xuất hiện những cơn đau thắt tử cung nhẹ.
  • Cổ tửng cung và thành âm đạo lúc này cũng trở nên mềm mại hơn để phát triển kích thước của thai nhi, do đó mà lượng dịch âm đạo được sản sinh ra nhiều hơn bình thường rất nhiều.

Do đó, để biết ra chất nhầy màu trắng đục có phải mang thai hay không thì chị em nên: Mua que thử thai để thử tại nhà hoặc đến cơ sở y tế chuyên khoa để làm xét nghiệm test thai nhanh để có kết quả chính xác.

Ra chất nhầy màu trắng đục có phải mắc bệnh gì?

Trường hợp ra chất dịch nhầy màu trắng đục không phải mang thai thì đây có thể là triệu chứng của những bệnh phụ khoa. Vì môi trường xung quanh nên cô bé thường xuyên có khá nhiều tạp khuẩn trú ngụ và phát triển. Bình thường những vi khuẩn này vô cùng có lợi cho môi trường ống sinh dục, tuy nhiên một số trường hợp lại là điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn này nhanh chóng trở thành tác nhân gây ra bệnh lý.

Có rất nhiều lý do gây ra huyết trắng bệnh lý, có thể kể đến như:

  • Do viêm lộ tuyến cổ tử cung: Sẽ có khí hư ra nhiều, huyết trắng có màu sữa đục, dính bết từng mảng, có mùi hôi, xuất huyết nhẹ sau khi có quan hệ tình dục.
  • U thư cổ tử cung: Chị em khi thấy có những triệu chứng như: Khí hư có màu trắng đục như bột, ra nhiều đôi lúc có lẫn máu, kèm mùi hôi rất khó chịu,..
  • U xơ tử cung: Bị rối loạn kinh nguyệt, huyết trắng ra khá nhiều hoặc có lẫn máu hay mủ, bị ra máu bất thường.
  • Do nhiễm nấm candida albicans: Huyết trắng có màu đục, bị dính từng mảnh, có mùi hôi và có hiện tượng ngứa âm đạo.
  • Viêm cổ tử cung: Triệu chứng của bệnh thường xuất hiện nhiều khí hư có màu trắng đục hay vàng loãng như nước, có mùi hôi với dịch mủ, bệnh còn kèm theo biểu hiện như tiểu rắt, tiểu buốt, đau bụng dưới và ra máu khi có quan hệ.
  • Những bệnh lý này không chỉ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em, nặng hơn có thể gây vô sinh hiếm muộn.

Chính vì thế, trong trường hợp ra dịch nhầy màu trắng chị em mua que thử thai 1 vạch và kèm theo những triệu chứng bất thường như dịch có mùi hôi, đau bụng, tiểu buốt,..., chị em nên đi thăm khám phụ khoa để được thăm khám và tìm hiểu rõ nguyên nhân và có hướng điều trị sớm.

Ra chất dịch nhầy màu trắng đục nhiều chị em nên làm gì?

Trong trường hợp ra dịch nhầy màu trắng đục không mang thai và nghi ngờ nguyên nhân phát sinh do bệnh lý phụ khoa thì chị em nên nhanh chóng. Và để vùng kín không bị viêm nhiễm gây hại, một vài lưu ý dành cho chị em chăm sóc khu vực vùng kín hằng ngày chị em cần chú ý như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ kèm theo việc thay quần lót 2 lần trong 1 ngày, hạn chế mặc những bộ đồ lót có chứa chất liệu nylon, bó khít cơ thể.
  • Hạn chế quan hệ tình dục nếu cảm thấy vùng kín đang bị viêm nhiễm, và nên điều trị dứt điểm bệnh phụ khoa trước khi trở lại sinh hoạt tình dục bình thường.
  • Tránh việc thụt rửa âm đạo quá mức vì sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện dễ dàng cho sự xâm nhập vi khuẩn gây bệnh.
  • Không sử dụng xà phòng tắm thơm, các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi thơm quá mức khi vệ sinh vùng kín.
  • Chị em nên có chế độ ăn đủ dinh dưỡng, uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Hạn chế ăn đồ ngọt, những thực phẩm có nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe, tránh uống nhiều bia rượu và sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể.
  • Thường xuyên luyện tập thể dụng thể thao, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn mỗi ngày. Tránh để bản thân bị áp lực, stress kéo dài gây hại cho sức khỏe người bệnh.
  • Thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây về vấn đề ra chất nhầy màu trắng đục có phải mang thai hay bị bệnh gì. Mong rằng bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân. Nếu bạn có vấn đề cần được giải đáp có thể gọi qua số hotline hoặc nhấp vào link chat để được các chuyên gia phòng khám Thái Hà giải đáp và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhanh cho mọi người nhé.

  • Xem thêm: Chi phí khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền
  • Xem thêm: 15 Dấu hiệu mang thai sau 1 tuần quan hệ

Cập nhật lần cuối: 25-05-2021 10:24:05