Bệnh sùi mào gà ở hậu môn: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

Lượt xem: 21112

Sùi mào gà không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà còn mọc ở bộ phận khác trong đó điển hình là hậu môn. Đây là bộ phận nhạy cảm và kín đáo nên ít người quan tâm hoặc họ thường nhầm lẫn đó là bệnh trĩ. Chính vì vậy việc nắm rõ kiến thức sùi mào gà ở hậu môn và sùi mào gà ở hậu môn giai đoạn đầu chữa bằng cách nào sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc điều trị.

Sùi mào gà ở hậu môn

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà hậu môn

Sùi mào gà ở hậu môn do virus Human Papilloma (HPV) gây ra chủ yếu là do quan hệ tình dục với người mắc bệnh sùi mào gà qua đường hậu môn. Bệnh không chỉ gây cảm giác đau đớn, ngứa ngáy mà còn rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Sùi mào gà ở hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra:

• Lây nhiễm trực tiếp: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà.
  • Lây nhiễm gián tiếp: Nếu như bạn sử dụng chung đồ cá nhân như khăn tắm, bồn tắm, đồ lót thì bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở hậu môn.
  • Do ý thức vệ sinh kém: Việc thiếu vệ sinh bộ phận sinh dục và hậu môn hàng ngày, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục bằng hậu môn sẽ khiến cho virus HPV từ người bệnh lây lan sang người lành. Ngoài ra, quá trình tự nhiễm từ các bị trí sùi mào gà khác trên cơ thể cũng là nguyên nhân gây bệnh.
  • Hệ miễn dịch kém: Virus sùi mào gà có thể tấn công và gây bệnh ở hậu môn ở những người có hệ miễn dịch yếu. Vì thế, những đối tượng như người già, phụ nữ mang thai hoặc người đau yếu sẽ có nguy cơ cao nhiễm phải căn bệnh này.

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở hậu môn giai đoạn đầu

Thông thường, người mắc bệnh sẽ thấy xuất hiện các mụn sùi ở quanh thành hậu môn, sau 2-9 tháng người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng sùi mào gà ở hậu môn dưới đây:

• Sùi mào gà ở hậu môn giai đoạn đầu thường chưa có biểu hiện rõ ràng nên người bệnh khó có thể nhận biết và phát hiện.
  • Dấu hiệu sùi mào gà ở hậu môn điển hình là sự xuất hiện nhiều mụn thịt nhỏ, u nhú màu hồng quanh khu vực hậu môn.
  • Các mụn thịt này bạn đầu mọc lẻ tẻ sau liên kết thành chum như hoa súp lơ hoặc mào gà với nhiều kích thước khác nhau.
  • Các ổ mụn sùi khi cọ xát dễ trầy xước, lở loét, chảy máu và tiết nhiều dịch mủ kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Triệu chứng sùi mào gà ở hậu môn còn có biểu hiện đau đớn khi đi đại tiện và mỗi khi đi ngoài thường thấy máu lẫn trong phân.
  • Sự xuất hiện mụn như gai, u nhú, như hình hoa súp lơ hay mào gà, các hình dạng và kích thước to nhỏ không giống nhau. Thông thường thì không có biểu hiện gì, khi bị lan truyền sẽ cảm thấy ngứa, đau, rất khó chịu, nhiễm trùng quanh hậu môn.

Sùi mào gà có khả năng lây lan nhanh, gây lở loét, chảy máu, thậm chí có thể dẫn đến phát triển thành ung thư, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản. Do đó, khi mắc bệnh hoặc nghi ngờ bị sùi mào gà ở hậu môn người bệnh cần nhanh chóng điều trị tích cực bằng phương pháp phù hợp để tránh các biến chứng, đồng thời tiêu diệt tận gốc, ngăn ngừa bệnh sùi mào gà tái phát.

Biến chứng của bệnh sùi mào gà ở hậu môn giai đoạn đầu

Bệnh sùi mào gà ở hậu môn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu như không được điều trị sớm. Cụ thể:

Nếu bệnh để lâu thì mụn sùi ở hậu môn sẽ lây lan sang khắp cơ thể.

Bệnh sùi mào gà ở hậu môn nếu không được điều trị đúng cách, những nốt mụn sùi ở hậu môn mắc vỡ, chảy máu và tiết dịch nhầy làm lây lan sang các vùng lân cận gây nên viêm nhiễm, thậm chí là hoại tử hậu môn.

Nếu như để càng lâu về sau thì mụn sùi ở hậu môn sẽ lây lan sang khắp nơi trên cơ thể.

Bệnh thường gây nên khó khăn cho người bệnh trong việc đại tiện, vệ sinh hậu môn nên tăng cao nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nghiêm trọng hơn, sùi mào gà ở hậu môn còn có thể là tác nhân dẫn tới ung thư trực tràng, ung thư hậu môn khiến cho người bệnh bị vô sinh, thậm chí là tử vong.

Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh bị vô sinh, thậm chí là tử vong.

Sùi mào gà ở hậu môn giai đoạn đầu chữa bằng cách nào

Thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu được sử dụng phổ biến hiện nay là, đây là một nhãn hiệu thuốc của Thái Lan có công dụng làm bào mòn và rụng các nốt sùi nên ngoài cơ thể.

Thuốc có thành phần chủ yếu là acid loãng làm cho tế bào mụn sùi bị ăn mòn khiến cho chúng bị teo nhỏ hoặc rụng đi, giúp da trở nên bằng phẳng như lúc đầu.

Cách sử dụng như sau:

Đầu tiên: Khử trùgn bề mặt da có các nốt mụn

Vì thuốc chữa sùi mào gà có cơ chế là ăn mòn tế bào nên trước khi sử dụng cần phải làm sạch bề mặt da tránh vi khuẩn xâm nhập vào da.

Việc khử trùng bề mặt da nên sử dụng nước muối sinh lý, dùng tăm bông thấm dung dịch vệ sinh xung quanh các nốt sùi rồi lau khô. Tuyệt đối không được để các nốt sùi bị vỡ, nếu vỡ thì sẽ không được dùng thuốc tại nốt sùi đó nữa.

Bước 2: Bôi thuốc mỡ xung quanh chân nốt sùi

Thuốc mỡ tetracyclin thường được dùng để bôi xung quanh chân nốt sùi, thường có bán tại các quầy thuốc. Thuốc mỡ có tác dụng tránh thuốc dính vào vùng da lành tính gây tổn thương. Vì thế chỉ nên bôi thuốc vào vùng da xung quanh chân nốt sùi.

Bước 3: Bôi thuốc chữa sùi mào gà

Sau khi bôi thuốc mỡ vào vùng da lành tính, bạn dùng tăm bông chấm một ít thuốc nhẹ lên nốt sùi. Tiếp theo bạn nên chờ thuốc khô khoảng 20 phút là có thể hoạt động bình thường.

Bước 4: Rửa sạch thuốc

Vì thành phần chính của thuốc là acid có thể bào mòn da nên không thể để lâu trên dam, ngay cả khi nốt sần chưa rụng cũng nên rửa sạch thuốc sau 1-2 tiếng để tránh da bị loét. Nến rửa bằng nước muối sinh lý hoặc xà phòng diệt khuẩn và tránh tác động mạnh có thể làm vỡ nốt sùi.

Khuyến cáo: Sử dụng thuốc chỉ bôi thuốc 1 ngày 1 lần và khoảng 3 lần/ tuần để tránh tổn thương vùng da lành tính. Thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Dù bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu có thể điều trị bằng thuốc thì vẫn có các mối nguy cơ nếu không điều trị triệt để. Để dùng thuốc chữa trị sùi mào gà hậu môn thì bệnh nhân cần đi thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội.

Phải làm gì khi bị sùi mào gà ở hậu môn?

Để ngăn ngăn chặn những tác hại xấu có thể gây ra cho người bệnh thì khi mắc bệnh bạn cần chú ý:

• Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng để virus không có cơ hội phát triển rộng rãi.
  • Không được quan hệ tình dục trong thời gian này để tránh lây nhiễm cho bạn tình.
  • Khi phát hiện những nốt sùi trên hậu môn cần đi thăm khám sớm.
  • Kịp thời tới phòng khám chuyên khoa bệnh xã hội, kiểm tra cũng như chữa trị bệnh nhanh chóng.

Hiện nay, ở giai đoạn đầu nếy người bệnh phát hiện sớm sẽ giúp cho việc điều trị được nhanh chóng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đây là giai đoạn không dễ dàng nhận ra bệnh vì các nốt sùi không gây ra cảm giác đau, ngứa, không gây nguy hiểm hay tác động nào đến cơ thể người bệnh. Chính vì những biểu hiện không rõ ràng người bệnh chủ động thăm khám và điều trị ở các địa chỉ uy tín chất lượng.

Hiện nay tại phòng khám đa khoa Thái Hà với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã thành công trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật hiện đại vào quá trình điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt là phương pháp Ala-PDT đang là phương pháp điều trị sùi mào gà hiện đại và đang được phổ biến trên toàn thế giới. Ưu điểm của phương pháp này là nahnh chóng loại bỏ các nốt sùi một cách an toàn, hiệu quả lên đến 97% tránh tái phát, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí cho bệnh nhân.

Hy vọng với chia sẻ trên sẽ giúp bạn phần nào an tâm hơn, chủ động điều trị bệnh đúng cách để có hiệu quả như mong muốn, tiết kiệm tiền của, thời gian và công sức. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0366.880.866 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 15-10-2022 14:34:35