Bệnh giang mai ở nam giới: Nguyên nhân - dấu hiệu - cách chữa

Lượt xem: 5830

Bệnh giang mai ở nam giới là căn bệnh gây ra nhiều nguy hiểm về sức khỏe và hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Nam giới là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh giang mai, cho nên, việc tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị giang mai đi kèm với hình ảnh của bệnh giang mai ở nam giới là điều mà mọi người cần nắm thật rõ để biết cách đối phó với giang mai dễ dàng.

Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là căn bệnh lây nhiễm qua con đường tình dục không an toàn do xoắn khuẩn treponema gây ra, khuẩn giang mai khi xâm nhập thành công vào cơ thể của con người sẽ tiếp tục phân chia lên để tăng số lượng tấn công vào các bộ phận của người bệnh. Thêm vào đó, bệnh giang mai ở nam giới thường có thời gian ủ bệnh trong vòng vài tháng và xoắn khuẩn giang mai có thể sống trong cơ thể người bệnh lên tới hàng chục năm, mức độ nguy hiểm của căn bệnh vì vậy mà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân rất nhiều.

Hiện nay, tình trạng người bệnh giang mai tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh sản – đều là những người còn trẻ tuổi và sức khỏe rất tốt, điều này vô tình sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của toàn xã hội. Nếu như mắc phải giang mai, người bệnh sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng tới ngoại hình, nhịp sống sinh hoạt và sức khỏe của bản thân, điều này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy lâu dài.

Bệnh giang mai ở nam giới

Nguyên nhân gây ra bệnh giang mai ở nam giới

Xoắn khuẩn giang mai là một loài khuẩn ưa thích những nơi ẩm ướt do có thể sinh trưởng nhanh, đặc biệt là ở những vị trí có độ ẩm cao trong cơ thể của con người như cơ quan sinh dục, trực tràng – hậu môn, mắt, miệng,… đều có thể là nơi trú ngụ của loại xoắn khuẩn này. Nguyên nhân lây lan bệnh giang mai có rất nhiều, tuy nhiên, một số con đường chính khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con người như:

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến và có nguy cơ lây nhiễm giang mai hiệu quả từ người sang người. Quan hệ tình dục không an toàn có nhiều dạng như quan hệ không dùng bao cao su, quan hệ bằng miệng, quan hệ qua đường hậu môn,… đều là những cách quan hệ tình dục không đảm bảo cho sức khỏe của cả hai và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội có tác động nguy hiểm cho sức khỏe. Trường hợp này có thể kể đến những đối tượng dễ mắc giang mai như người có nhiều bạn tình, gái mại dâm, trai bao, người thích những kiểu quan hệ tình dục dị biệt.

Có sử dụng chung đồ cá nhân với người nghi bị giang mai

Một con đường mà ít người đề phòng, đó là việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như dao cạo râu, khăn mặt, quần lót, bàn chải đánh răng,… có nguy cơ mắc bệnh giang mai rất cao. Lý do là bởi vì các đồ vật trên đều sẽ dính phải rất nhiều dịch tiết, có thể là cả máu của con người. Đặc biệt nếu trong trường hợp đó là của người bệnh giang mai thì bạn có nguy cơ cao mắc phải bệnh.

Di truyền từ mẹ sang con

Con đường di truyền tuy rằng có thể can thiệp để hạn chế tổn thương, tuy nhiên, chắc chắn nếu như mẹ mắc phải giang mai, đứa bé khi sinh ra đời có nguy cơ nhiễm phải bệnh nguy hiểm này với tỷ lệ rất cao. Do khi em bé ở trong bụng mẹ sẽ được nuôi dưỡng qua nhau thai và nước ối – đều sẽ có sự xâm nhập của xoắn khuẩn giang mai. Em bé khi ra đời không chỉ bị giang mai bẩm sinh mà còn kéo theo nhiều dị tật bất thường khác gây nguy hại cho tính mạng.

Truyền máu không rõ nguồn gốc

Tuy rằng nguyên nhân này có tỷ lệ mắc bệnh khá thấp, nhưng trên thực tế vẫn có những người mắc giang mai nếu như không cẩn thận. Việc bị nhiễm khuẩn giang mai do sử dụng chung bơm kim tiêm với người bệnh, có lẫn mẫu phẩm bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng máu truyền vào cơ thể của người nhiễm phải.

Nguyên nhân bệnh giang mai

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở nam giới

Giang mai là căn bệnh có diễn biến phức tạp và sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của con người. Vì bệnh giang mai chia làm nhiều giai đoạn hình thành và tiến triển lây lan mạnh mẽ, cho nên, người bệnh cần phải nhìn ra biểu hiện của bệnh từ sớm để có phương pháp điều trị kịp thời:

Mắc giang mai giai đoạn đầu

Thời kỳ bệnh nhân bắt đầu bị xoắn khuẩn giang mai xâm nhập và lây lan trong cơ thể, chủ yếu lúc này sẽ có săng giang mai – những vết hình tròn có bề mặt nhẵn và hơi cứng xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể của con người như tay, chân, lưỡi, môi… Một số triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới thường sẽ các các đốm tròn xuất hiện bất thường ở cơ thể trong khoảng vài tuần thì cần phải chú ý hơn về điều này.

Giang mai ở nam giới giai đoạn 2

Giai đoạn này được xem có biểu hiện diễn ra trong một thời gian dài, trung bình khoảng từ 2 – 3 năm, thậm chí sẽ lâu hơn. Lúc này các tổn thương trên bề mặt da bắt đầu nhiều hơn, người bệnh cảm thấy dễ bị nóng, yếu, nổi hạch, mệt mỏi và sốt nhẹ. Các loại vết sần sùi xuất hiện nhiều trên cơ thể, có thể có các vết sần to ở vị trí nhạy cảm như cơ quan sinh dục, hậu môn, lưng,… xuất hiện sần của giang mai khá giống với vẩy nến. Những nốt ban đỏ sẽ xuất hiện rải rác trên cơ thể của người bệnh đi kèm với những vẩy sần rất to, tạo ra cảm giác đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân nam giang mai.

Giai đoạn tiềm ẩn giang mai

Đây là thời gian chuyển giao của các thời kỳ mắc bệnh giang mai, cơ thể người bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc có rất ít triệu chứng làm cho bệnh nhân chủ quan. Tuy nhiên, kết quả bệnh ra sao chỉ có kết quả xét nghiệm mới là câu trả lời chính xác, nam giới nên nghe tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ để cuộc điều trị bệnh diễn ra hiệu quả.

Giai đoạn cuối lây nhiễm giang mai

Khi giang mai tiến triển đến giai đoạn cuối trên cơ thể của nam giới cũng là lúc mà biểu hiện bệnh ra bên ngoài sẽ vô cùng đáng sợ, thậm chí có thể gây ra nhiều ám ảnh và di chứng nặng nề cho cơ thể của bệnh nhân. Đây là giai đoạn có thể đến 10, 15 năm sau kể từ ngày mà nam giới mắc giang mai có triệu chứng đầu tiên, nhiều cơ quan nội tạng và hệ thống thần kinh của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng do xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập sâu vào bên trong. Một số người bệnh đến giai đoạn này có thể bị liệt, teo cơ, teo não, bị bệnh hiểm nghèo,… do xoắn khuẩn gây nên.

Cách chữa giang mai ở nam giới hiệu quả

Giang mai là một căn bệnh xã hội gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của nam giới, cho nên, người bệnh cần phải điều trị càng sớm càng tốt để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể của mình, nhất là tính mạng của người bệnh giang mai nếu như tiến triển đến giai đoạn cuối. Một số cách chữa giang mai ở nam giới rất hiệu quả được áp dụng như sau:

Đối với những trường hợp bệnh nhân được phát hiện từ sớm

Bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng điều trị bằng kháng sinh liều cao để diệt toàn bộ xoắn khuẩn ở trong cơ thể của nam giới nhanh chóng, không để lại biến chứng. Có nhiều loại thuốc kháng sinh để chữa bệnh giang mai, người bệnh cần phải đến thăm khám đầy đủ ở cơ sở y tế để được chẩn đoán và kê toa thuốc sử dụng chính xác, an toàn; không tự ý mua thuốc vì sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân.

Nếu như bạn dị ứng thuốc uống, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để sử dụng cho việc tiêm tĩnh mạch. Thuốc được sử dụng để tiêm vào tĩnh mạch vẫn là kháng sinh nhưng ít gây ra tác dụng phụ hơn để tương thích với những người bị dị ứng thành phần có trong thuốc uống. Tuy nhiên, việc thực hiện tiêm có thể gây ra nhiều cơn đau nhức, mọi người cần chú ý đến điều này.

Trường hợp phát hiện ra bệnh đã tiến triển nặng hơn

Nếu như bác sĩ kiểm tra sức khỏe và tiến hành xét nghiệm rằng cơ thể của bạn có lượng khuẩn giang mai lớn, kèm với các biểu hiện của giang mai đã tiến đến giai đoạn 3 hoặc giai đoạn cuối, người bệnh buộc phải điều trị can thiệp ngoại khoa nhằm cải thiện tình hình sức khỏe của mình tốt hơn. Hiện nay, phương pháp cân bằng hệ miễn dịch DNA được xem là phương pháp tối ưu điều trị giang mai các giai đoạn nghiêm trọng, đảm bảo cơ thể được phục hồi nhanh chóng nhờ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bệnh.

Việc thực hiện phương pháp này đòi hòi bác sĩ cần phải có kỹ thuật điều trị giang mai thuần thục, hiểu và nắm rõ tình trạng bệnh giang mai đang ở cơ thể của người bệnh thì mới có liệu trình hợp lý. Phương pháp điều trị phải tuân theo nguyên tắc là diệt trừ toàn bộ xoắn khuẩn giang mai đầu tiên, tiêu diệt các ổ khuẩn giang mai có trong cơ thể con người, uống thuốc ngăn ngừa bệnh tái phát, tái tạo và cân bằng lại hệ miễn dịch của người bệnh.

Qúa trình khám bệnh và quyết định điều trị giang mai sẽ phụ thuộc theo kết luận và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện điều trị cho bệnh nhân. Chính vì vậy, người bệnh nên trực tiếp kiểm tra sức khỏe tại cơ sở chuyên khoa uy tín liên quan đến bệnh xã hội để đảm bảo cho kết quả chữa trị được tốt.

Một số hình ảnh nhận biết giang mai ở nam giới

Giang mai sẽ thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục, lưng, tay, chân, lưỡi, miệng của con người. Mọi người nên quan sát hình ảnh lây lan giang mai ở những bộ phận này nhằm nhận biết được dấu hiệu của giang mai từ sớm để điều trị hiệu quả:

(ảnh)

Mong rằng bài viết từ các chuyên gia tại phòng khám 11 Thái Hà giải đáp các thông tin liên quan đến bệnh giang mai ở nam giới đã giúp cho tất cả mọi người hiểu được nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị giang mai hiệu quả và hình ảnh nhận biết ra bệnh dễ dàng. Từ đó, mỗi người sẽ biết được bản thân của mình cần phải làm gì để tự bảo vệ bản thân và tránh được những tác động xấu của căn bệnh cho sức khỏe.

Cập nhật lần cuối: 29-06-2021 14:01:30