Các dấu hiệu sau khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch và cách sử lý

Lượt xem: 8923

Các dấu hiệu phá thai còn sót dịch hay sau khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch là một trong những vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm, thắc mắc. Đây là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm khi không xử lý kịp thời, đúng cách. Và hậu quả mà nó để lại rất nghiêm trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản của nữ giới. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Nguy hiểm sau khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch

Các dấu hiệu sau khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch

Các dấu hiệu sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc là tình trạng còn sót lại các chất nhầy, máu, mô nhau thai sau khi thực hiện đình chỉ thai bằng cách sử dụng thuốc. Tùy vào từng trường hợp, có thể thấy lượng dịch sót lại ít hay nhiều.

Thông thường, sau khi áp dụng cách phá thai bằng thuốc, chị em sẽ có cảm giác hơi đau nhẹ ở vùng bụng. Đồng thời, âm đạo ra máu khoảng 2 – 3 ngày, lượng máu sau đó sẽ giảm đi và hết hẳn, đây là những dấu hiệu hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, nếu chị em nhận thấy có biểu hiện bất thường như ra máu âm đạo kéo dài trên 2 tuần, có máu cục ra theo, vùng kín ra nhiều khí hư, có mùi hôi, lượng sản dịch loãng, sẫm màu kèm mùi hôi, người mệt mỏi… thì có thể đây là dấu hiệu sót dịch sau khi uống thuốc phá thai.

Hiện tượng bất thường này nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách sẽ gây ra rất nhiều hậu quả, tác hại cực kỳ nguy hiểm đối với chị em phụ nữ, ví dụ như:

Ảnh hưởng tới tâm lý

Chị em khi gặp phải hiện tượng sót dịch sau khi uống thuốc phá thai sẽ cảm thấy sợ hãi, lo lắng, bất an, dần rơi vào trạng thái trầm cảm, sợ giao tiếp với những người xung quanh. Tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của chị em.

Ảnh hưởng tới sinh hoạt

Sinh hoạt, cuộc sống của chị em cũng ít nhiều bị ảnh hưởng khi có hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc. Máu, các chất sản dịch ra hàng ngày khiến vùng kín của chị em thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, chị em thường cảm thấy khó chịu.

Bên cạnh đó, vùng kín thường xuyên ẩm ướt do lượng dịch còn sót lại tiết ra cũng gây ra nhiều phiền toái cho chị em trong chuyện ấy. Chị em sẽ cảm thấy tự ti, chán nản, dần xa lánh bạn đời làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc yêu.

Thai chết lưu

Một trong những nguy hiểm sau khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch là hiện tượng thai chết lưu. Đây là hiện tượng bắt nguồn từ việc uống thuốc phá thai không đúng cách, sử dụng loại thuốc không có nguồn gốc rõ ràng khiến thai khó được đẩy ra bên ngoài, từ đó dẫn đến hiện tượng thai chết lưu.

Tình trạng thai chết lưu quá lâu trong tử cung nếu không xử lý ngay sẽ khiến mầm bệnh nhanh chóng tấn công vào gây viêm nhiễm, nhiễm trùng cơ quan sinh sản.

Viêm nhiễm, nhiễm trùng

Không chỉ gây làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của chị em mà hiện tượng sót dịch còn khiến chị em dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Các tác nhân có hại sẽ nhanh chóng tấn công vào vùng kín rồi gây viêm nhiễm, đồng thời chúng còn có thể lan ngược dòng lên các cơ quan lân cận gây viêm nhiễm.

Vô sinh hiếm muộn

Tình trạng viêm nhiễm có thể lan ngược lên vòi trứng, buồng trứng gây viêm tắc và gây khó khăn cho trứng gặp tinh trùng. Khi đó, trứng khó có thể gặp được trứng, quá trình thụ thai sẽ không diễn ra, từ đó dễ gây vô sinh hiếm muộn.

Hoặc nếu có thụ thai được thì nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu… khá là cao do tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng trước đó.

Dẫn tới tử vong

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất sau khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch. Sau khi phá thai, vùng kín của nữ giới thường ra máu ồ ạt. Bên cạnh đó, nếu có hiện tượng thai chết lưu xuất hiện cùng lúc mà không xử lý ngay sẽ đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân gây sót dịch sau khi uống thuốc phá thai

Dù được đánh giá là hiệu quả, kín đáo nhưng khi sử dụng thuốc phá thai không đúng cách, nó lại gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho chị em phụ nữ, điển hình là hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc.

Theo nghiên cứu, hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc thường gồm có các chất nhầy, máu, các vụn mô ở niêm mạc… và xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

  • Một số trường hợp có thể là do lực của tử cung co bóp không đảm bảo, mức độ hồi phục chậm khiến các chất dịch, túi thai khó có thể đẩy ra ngoài theo đường âm đạo cùng lúc nên dễ dẫn đến hiện tượng sót dịch.
  • Nhiều chị em có tử cung bị đóng kín lại sau khi túi thai ngừng phát triển và bị đẩy ra bên ngoài. Từ đó khiến các chất dịch bị ứ đọng lại, khó thoát ra ngoài như bình thường, chị em khi đó sẽ gặp phải hiện tượng sót dịch sau khi uống thuốc phá thai.
  • Việc sử dụng thuốc phá thai không đúng cách do nhiều chị em nghĩ rằng chỉ cần mua thuốc về uống là có thể phá được thai đã gây ra rất nhiều hậu quả, trong đó có hiện tượng sót dịch.
  • Hoặc nhiều trường hợp sử dụng loại thuốc phá thai không rõ nguồn gốc, chất lượng hoặc đến phá thai tại những địa chỉ phá thai không uy tín cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sót dịch.
  • Nói chung là dù là nguyên nhân nào gây ra hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc thì cũng đều có những ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe sinh sản của chị em. Chính vì vậy, chị em không nên tự ý phá thai bằng thuốc khi chưa có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chị em nên chủ động tới cơ sở, phòng khám chuyên khoa tin cậy để các bác sĩ thăm khám, kiểm tra cụ thể, sau đó đưa ra phương pháp đình chỉ thai phù hợp.

Các dấu hiệu phá thai bằng thuốc còn sót dịch

Chị em có thể nhận biết các dấu hiệu của hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc như:

Vùng kín ra máu kéo dài

  • Thông thường, chị em sau khi phá thai bằng thuốc sẽ thấy vùng kín của mình ra máu từ 7 – 10 ngày tùy vào từng trường hợp. Trong những ngày đầu thường có cục máu đông ra kèm, lượng máu sẽ giảm dần vào những ngày sau đó.
  • Nếu chị em nhận thấy vùng kín ra nhiều máu bất thường, không có dấu hiệu thuyên giảm, máu chảy ra trên 10 ngày thì cần đi thăm khám ngay. Đây rất có thể là một trong những triệu chứng triệu chứng cảnh báo hiện tượng sót dịch.
  • Tình trạng ra nhiều máu nếu không có biện pháp xử lý kịp thời còn khiến chị em dễ bị thiếu máu, viêm nhiễm, nhiễm trùng. Khi đó, chị em sẽ gặp phải các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, ngất xỉu…

Đau bụng dữ dội

  • Trong và sau quá trình uống thuốc phá thai, chị em thường cảm thấy có cơn đau âm ỉ giống như đau bụng khi đến ngày hành kinh. Khi phôi thai được đẩy ra ngoài, chị em sẽ không còn thấy khó chịu ở bụng nữa.
  • Tuy nhiên, đó chỉ là những biểu hiện bình thường, chị em không nên quá lo lắng. Nhưng nếu nhận thấy cơn đau bụng trở nên dữ dội, liên tục làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thì chị em nên chú ý đi thăm khám ngay nhé.
  • Ngoài ra, chị em cũng có thể nhận biết hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc qua những biểu hiện như: Người mệt mỏi, suy nhược, khó chịu, cơ thể thiếu sức sống, viêm nhiễm, khí hư ra nhiều có mùi hôi…

Cách xử lý khi phá thai bằng thuốc còn sót dịch

Hiện tượng sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc là một hiện tượng mà không ai mong muốn. Nguyên nhân là do nó xảy ra mà không xử lý ngay thì sẽ gây ra rất nhiều tác hại, biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em.

  • Do đó, chị em nên chủ động đến ngay phòng khám uy tín để các bác sĩ thăm khám đưa ra cách xử lý phù hợp, giúp phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Dựa vào tình trạng, mức độ cụ thể của hiện tượng sót dịch, các bác sĩ sẽ đưa ra các cách xử lý phù hợp cho chị em.
  • Đối với các trường hợp lượng dịch còn sót lại ít, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc kháng sinh có tác dụng tống xuất, đẩy nhanh lượng dịch còn sót lại ra ngoài. Đồng thời, chị em cũng sẽ được kê một loại thuốc giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng tử cung.
  • Còn với những trường hợp sót nhiều dịch mà phát hiện muộn, các bác sĩ sẽ thực hiện các thủ thuật ngoại khoa nhằm hút bỏ toàn bộ chất dịch ra một cách nhanh chóng, cẩn thận giúp tránh tình trạng nhiễm trùng. Và chị em cũng sẽ được kê đơn thuốc giúp làm lành vết thương ở tử cung, từ đó giúp nhanh hồi phục sức khỏe.
  • Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đã có nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, cùng một hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, phòng thủ thuật sạch sẽ, đảm bảo thì phòng khám đa khoa Thái Hà đang là địa chỉ uy tín, chất lượng mà chị em có thể yên tâm, tin tưởng lựa chọn.

Chị em có nhu cầu khám phụ khoa tổng quát thì có thể nhấp vào khung chat trực tuyến tại đây để các nhân viên hướng dẫn, tư vấn cụ thể về cách đặt lịch khám.

Từ khóa: Các dấu hiệu phá thai còn sót, sót dịch sau khi phá thai bằng thuốc, sót nhau sau khi uống thuốc phá thai

Cập nhật lần cuối: 08-03-2023 09:50:11