Hậu quả của việc phá thai nhiều lần có ảnh hưởng gì không

Lượt xem: 7471

Phá thai nhiều lần có ảnh hưởng gì không hay phá thai nhiều lần có sao không là băn khoăn thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Sở dĩ có thắc mắc này là vì ngày nay tình trạng phá thai ở nữ giới xảy ra càng ngày càng nhiều. Rất nhiều chị em phụ nữ lo sợ rằng phá thai nhiều lần sẽ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Thực tế thì có phải là như vậy không, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi phá thai nhiều lần có ảnh hưởng gì không nhé.

Phá thai nhiều lần có ảnh hưởng gì không

Hậu quả của việc phá thai nhiều lần?

Phá thai là một hành động có mục đích để nhằm đình chỉ sự phát triển của thai nhi trong buồng tử cung của người mẹ trước thời hạn sinh đẻ. Phá thai gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh sản ở nữ giới. Bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn – bác sĩ chuyên khoa I ngành phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết hậu quả việc phá thai như sau:

Tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng phụ khoa

Nữ giới nếu như thực hiện phá thai quá nhiều lần thì thành tử cung sẽ mỏng dần đi. Khi thành tử cung bị mỏng thì vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sẽ rất dễ xâm nhập vào. Từ đó, nữ giới tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng phụ khoa. Bên cạnh đó, việc thành tử cung mỏng dần đi sau mỗi lần phá thai thì sẽ rất dễ bị rách và thủng nếu như nữ giới vẫn tiếp tục có quá trình phá thai quá nhiều lần.

Ngoài ra, việc nữ giới thực hiện phá thai tại những cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng với các dụng cụ y tế không đảm bảo vệ sinh thì cũng sẽ là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Hơn nữa, chị em sau khi phá thai nếu như không có chế độ nghỉ ngơi và vệ sinh sạch sẽ vùng kín thì cũng tạo điều kiện lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập vào và gây bệnh. Viêm nhiễm phụ khoa có thể lây lan và xâm lấn sang những khu vực khác trong cơ thể. Vì vậy, chị em đừng nên chủ quan.

Biến chứng sót nhau, sót thai

Phá thai một lần đã nguy hiểm, khoảng cách phá thai giữa 2 lần lại càng nguy hiểm hơn. Nữ giới nếu như có khoảng cách giữa 2 lần phá thai quá gần nhau thì sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng sót thai, sót nhau thai. Chị em nếu như bị biến chứng sót thai, sót nhau thai thì sẽ xuất hiện tình trạng: đau bụng dữ dội, rong huyết, huyết trắng ra nhiều và có mùi hôi tanh khó chịu. Tình trạng này xuất hiện nếu như không được xử lý kịp thời thì tử cung sẽ bị viêm nhiễm nghiêm trọng.

Tử cung bị tổn thương nghiêm trọng

Phá thai do có sự tác động của dụng cụ y tế vào thành tử cung để lấy phôi thai nhi ra bên ngoài nên sẽ gây ra những tổn thương nặng nề cho tử cung. Trong một số trường hợp, nữ giới nếu như thực hiện phá thai tại những cơ sở y tế kém chất lượng thì tử cung sẽ rất dễ bị trầy xước hay nghiêm trọng hơn là gây nên hiện tượng tử cung bị thủng, rách.

Nữ giới nếu như thực hiện phá thai quá nhiều lần thì buồng trứng sẽ rất dễ bị dính lại. Dính buồng trứng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai ở nữ giới.

Biến chứng gây vô sinh – hiếm muộn

Biến chứng phổ biến nhất của tình trạng phá thai quá nhiều lần đó chính là hậu quả gây vô sinh – hiếm muộn. Sở dĩ có biến chứng này bác sĩ chuyên khoa có giải đáp như sau:

Khi phá thai không an toàn hay khi phá thai quá nhiều lần thì sẽ ảnh hưởng đến tử cung và nội tiết tố trong cơ thể. Khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn thì sẽ kéo theo hiện tượng kinh nguyệt không đều. Từ đó, nữ giới khó thụ thai hơn so với bình thường.

Ngoài ra, việc nữ giới phá thai quá nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan như: buồng trứng, tử cung, vòi trứng,… Khi các cơ quan này hoạt động kém chất lượng và bị tổn thương thì nguy cơ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn là rất cao.

Các vấn đề về tử cung như: dính tử cung, tử cung bị viêm nhiễm,… sẽ ngăn chặn quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau. Khi tinh trùng khó có thể gặp được trứng thì khả năng cao sẽ bị vô sinh – hiếm muộn.

Ngoài ra, tình trạng phá thai nếu như xảy ra quá nhiều lần sẽ khiến cho bào thai khó bám vào thành tử cung của người mẹ hơn do bị mất đàn hồi. Từ đó, chị em tăng nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung hay thậm chí là khó có thể mang thai hơn so với bình thường.

Băng huyết, chảy máu

Hiện tượng băng huyết, chảy máu là một hiện tượng đương nhiên xuất hiện khi nữ giới thực hiện phá thai, dù là phá thai bằng thuốc hay phá thai ngoại khoa. Tuy nhiên, nếu như tình trạng băng huyết, chảy máu ra quá nhiều với lượng máu xảy ra ồ ạt thì sẽ là hiện tượng bất thường gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Nữ giới bị đe dọa trực tiếp đến tính mạng

Nữ giới bị phá thai nhiều lần không chỉ gây nên những tổn thương cho tử cung mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Tình trạng băng huyết, sót thai, nhiễm trùng máu là những vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Tình trạng này nếu như không được xử lý kịp thời thậm chí chị em có thể dẫn đến tử vong.

Ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý

Phá thai nhiều lần ngoài gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, đến khả năng mang thai sau này mà còn gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý. Phá thai dù là theo bất kỳ hình thức nào đi chăng nữa thì chị em cũng sẽ bị ám ảnh tâm lý vô cùng nặng nề. Với những chị em tâm lý yếu thì phá thai có thể khiến tâm lý rơi vào tình trạng bị hoảng loạn, sợ hãi, dằn vặt nội tâm, thậm chí là bị trầm cảm.

Nữ giới khi phải đối mặt với việc phải vứt bỏ đi giọt máu đào của mình thì tâm lý rất dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng tâm lý. Tâm lý khi này sẽ dễ bị stress nặng nề hơn bao giờ hết.

Khoảng cách giữa 2 lần phá thai là bao lâu để an toàn cho sức khỏe

Như đã tìm hiểu ở trên thì các bạn có thể thấy, dù là phá thai bằng thuốc hay hút thai chân không thì đều sẽ gây nên những tổn thương nặng nề lên tử cung và sức khỏe. Vì vậy, chị em phụ nữ tuyệt đối không nên lạm dụng phá thai quá nhiều lần.

Sau khi phá thai, tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của mỗi người mà thời gian hồi phục của mỗi người mỗi khác. Hiện nay, nhiều nữ giới có thắc mắc vấn đề: “Khoảng cách giữa 2 lần phá thai bao lâu thì an toàn cho sức khỏe”. Đối với thắc mắc này thì bác sĩ chuyên khoa có trả lời như sau:

Thông thường, khoảng cách giữa 2 lần phá thai là an toàn . Đây là mốc thời gian mà bác sĩ chuyên khoa đã nghiên cứu và đưa ra được nên có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau khoảng 6 – 8 tháng thì sức khỏe đã ổn định và tử cung cũng đã lành lặn lại hơn. Vì vậy, khi này chị em có thể tiếp tục mang thai bình thường.

Để quá trình phá thai được an toàn và hạn chế đi mọi biến chứng và rủi ro không đáng có. Chị em hãy chú ý lựa chọn phá thai tại những Phòng khám uy tín, chất lượng với cơ sở hạ tầng, máy móc đạt chuẩn và đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Phá thai dù là 1 lần hay nhiều lần thì đều sẽ gây nên những hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, để hạn chế đi những ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản thì bác sĩ chuyên khoa có đưa ra cho bạn một số những lời khuyên như:

  • Lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn, có trang thiết bị y tế hiện đại và có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn tốt.
  • Có chế độ chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau phá thai.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tích cực bổ sung chất dinh dưỡng để tăng cường sản sinh hồng cầu cho cơ thể.
  • Hạn chế vận động mạnh, có chế độ nghỉ ngơi khoa học.
  • Kiêng quan hệ tình dục để tránh hiện tượng phá thai quá gần nhau.
  • Giữ cho tâm lý ổn định, hạn chế căng thẳng, áp lực và stress nặng nề ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe.
  • Sau quá trình phá thai, chị em nếu như gặp bất kỳ hiện tượng bất thường nào hãy quay trở lại ngay cơ sở y tế để được bác sĩ xử lý kịp thời.

Hy vọng với chia sẻ của bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Thoàn về vấn đề phá thai nhiều lần có ảnh hưởng gì không? Chị em đã hiểu rõ hơn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến với mình khi thực hiện phá thai. Nữ giới nếu như còn có bất kỳ thắc mắc nào khác cần nói chuyện và trao đổi với bác sĩ có thể liên hệ tới phòng khám sản phụ khoa Hà Nội theo số hotline 0366.880.866 để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 12-07-2023 09:53:10