Sau khi phá thai và hút thai có được tắm và gội đầu không

Lượt xem: 17101

Vấn đề sau khi phá thai có được tắm không hay sau khi hút thai có được tắm không được khá nhiều chị em sau khi thực hiện các thủ thuật bỏ thai quan tâm đến và cần giải đáp.

Vấn đề kiêng cữ sau khi phá thai là điều cần thiết nên được chị em phụ nữ sau khi thực hiện thủ thuật phá thai vô cùng quan tâm, trong đó tiêu biểu là vấn đề: “Sau khi phá thai và hút thai có được tắm và gội đầu không?” Một bạn gái giấu tên ở Thanh Xuân – Hà Nội có gửi câu hỏi tới phòng khám với thắc mắc như sau:

“Chào bác sĩ, do có quan hệ tình dục không an toàn nên em vừa mới thực hiện thủ thuật hút thai xong được khoảng 2 ngày. Sau khi hút thai xong hiện tại tình trạng sức khỏe của em hoàn toàn ổn định. Tuy nhiên, em muốn hỏi bác sĩ vấn đề là sau khi phá thai có được tắm và gội đầu không ạ, bởi tham khảo trên mạng em thấy có nhiều thông tin nói rằng sau phá thai phải kiêng nước. Mong các bác sĩ sớm giải đáp giúp em thắc mắc này với ạ, em cảm ơn rất nhiều”

Chào bạn, cảm ơn bạn khi đã quan tâm để gửi gắm những thắc mắc về cho phòng khám phá thai Thái Hà của chúng tôi. Việc bạn quan tâm đến vấn đề kiêng cữ sau phá thai là một điều rất quan trọng và được bác sĩ chuyên khoa khuyến khích. Bởi quá trình kiêng cữ sau khi phá thai sẽ giúp cho sức khỏe được hồi phục nhanh chóng cũng như để đảm bảo cho chức năng làm mẹ sau này.

Thắc mắc về vấn đề: “Sau khi phá thai và hút thai có được tắm và gội đầu không không chỉ là thắc mắc của bạn mà còn là thắc mắc chung của rất nhiều bạn gái khác. Đối với thắc mắc này thì bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn – bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà có đưa ra câu trả lời như sau:

sau khi phá thai có được tắm không

Sau khi phá thai có được tắm không?

Sau khi phá thai do sức khỏe cơ thể vẫn còn yếu nên nữ giới nên kiêng gió và kiêng nước. Việc kiêng cữ này giúp chị em tránh được tình trạng bị trúng gió hay cảm lạnh gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Thực tế, sau phá thai bằng thuốc và hút thai thì nữ giới nên kiêng nước để bảo đảm an toàn cho cơ thể nhưng điều này không có nghĩa là chị em hoàn toàn không được sử dụng nước.

Sau khi thực hiện thủ thuật diễn ra phá thai xong, chị em không nên tắm ngay và đặc biệt là không được tắm bằng nước lạnh. Bác sĩ chuyên khoa sản phụ khuyên chị em chr nên đi tắm khi thực sự cảm thấy cần thiết. Khi này, để vệ sinh cơ thể chị em sẽ dùng khăn thấm nước ấm để lau người và lau để vệ sinh qua bộ phận sinh dục.

Sau phá thai nhiều ngày hơn thì chị em có thể tắm dưới vòi hoa sen thay vì tắm trong bồn tắm, nhưng lưu ý là:

  • Chị em nên tắm nhanh và tắm ở những nơi kín gió.
  • Chú ý tắm ở nguồn nước đảm bảo an toàn và sạch sẽ.
  • Tuyệt đối không được tắm bằng nước lạnh mà phải tắm bằng nước ấm để tránh bị cảm lạnh.
  • Nữ giới sau phá thai tuyệt đối không nên ngâm mình trong bồn tắm bởi khi ngâm mình trong bồn tắm thì vi khuẩn sẽ tạo điều kiện lý tưởng để xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể làm tăng khả năng viêm nhiễm bệnh.
  • Nữ giới cũng nên hạn chế sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn cao để hạn chế những tổn thương.

Sau khi hút thai có được gội đầu không?

Ngoài thắc mắc vấn đề sau phá thai và hút thai có nên tắm không thì thắc mắc sau phá thai có nên gội đầu không cũng là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Bác sĩ phòng khám phụ khoa Hà Nội cho biết: Sau quá trình hút thai thì nữ giới cũng không nên gội đầu ngay.

Dân gian xưa có câu: “Một lần sảy bằng bảy lần đẻ” chính vì vậy sau phá thai không chỉ sức khỏe và hệ miễn dịch cơ thể suy yếu đi mà vùng da đầu cũng sẽ trở nên yếu hơn so với bình thường, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cách tốt là chị em không nên gội đầu.

  • Chị em nếu như muốn gội đầu thì 2 tuần sau phá thai mới có thể gội. Chú ý gội đầu nên lưu ý một số vấn đề sau:
  • Chỉ được gội đầu bằng nước ấm, tuyệt đối không được gội bằng nước lạnh.
  • Sau khi gội đầu xong cần phải sấy khô tóc nhanh, tránh trường hợp để tóc ướt dẫn đến cảm lạnh.
  • Khi tắm chị em cũng chú ý tránh để sữa tắm và dầu gội dính vào vùng kín, bởi tính sát khuẩn mạnh của các chất đó sẽ chính là nguyên nhân khiến cho âm đạo dễ bị khô.

Một số lưu ý dành cho nữ giới sau phá thai

Như vậy, đối với thắc mắc: “Sau khi phá thai và hút thai xong có nên tắm và gội đầu không? thì câu trả lời sẽ là không nên. Để mang lại hiệu quả hồi phục bệnh sau phá thai một cách tốt và nhanh chóng nhất thì chị em cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mặc dù không thể tắm gội nhưng phái đẹp cùng cần phải giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng khô ráo và sạch sẽ.
  • Hàng ngày nên lau người bằng nước ấm và thay quần áo đều đặn.
  • Do không thể tắm nên chị em sau phá thai nên hạn chế vận động mạnh để giảm đi lượng mồ hôi tiết ra bên ngoài.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch và bằng nước ấm mỗi ngày.
  • Do sau phá thai sẽ ra máu như chu kỳ kinh nguyệt nên chị em chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh tình trạng để tràn băng ra ngoài.
  • Chị em sau phá thai cũng nên hạn chế thụt rửa âm đạo và không nên quá lạm dùng sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Không nên tiếp xúc với nước lạnh quá lâu như khi giặt giũ, rửa bát,…
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh,…
  • Tránh sử dụng các chất kích thích, tránh uống đồ uống lạnh hay đồ uống có ga.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đúng giờ và hạn chế đi những căng thẳng và áp lực trong công việc và gia đình.
  • Chị em sau phá thai cần phải tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục từ 1 – 2 tháng.
  • Trong trường hợp muốn có thai trở lại thì hãy đợi sau 6 tháng kể từ khi phá thai xong.

Sau phá thai chị em nếu như có gặp phải bất kỳ hiện tượng bất thường nào như: chảy máu và đau bụng dữ dội, khí hư ra nhiều có mùi hôi,… thì hãy nhanh chóng quay trở lại cơ sở y tế để được bác sĩ xử lý kịp thời.

Sau phá thai nếu như gặp bất thường thì đi khám ở đâu?

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay không thiếu cơ sở y tế chuyên khoa hỗ trợ công tác phá thai nói chung và xử lý tình trạng bất thường sau phá thai nói riêng. Tuy nhiên, đừng trước tình trạng cơ sở y tế mọc ra “nhiều như nấm” thì để tìm kiếm được một cơ sở y tế uy tín, chất lượng cũng không phải là một điều đơn giản.

Nếu các bạn sau phá thai gặp phải một số những triệu chứng bất thường thì có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương hướng xử lý kịp thời. Phòng khám đa khoa Thái Hà là một phòng khám đa khoa tư nhân đã được Sở y tế cấp cho giấy phép hoạt động khám chữa bệnh công khai nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

  • Phòng khám đa khoa Thái Hà là một phòng khám phụ khoa đáp ứng mọi tiêu chuẩn của một phòng khám chuyên khoa chất lượng
  • Phòng khám sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sản phụ có tay nghề và có trình độ chuyên môn giỏi. Bác sĩ không những giàu kinh nghiệm mà còn giàu lòng nhân ái.
  • Cơ sở vật chất phòng khám hiện đại, trang thiết bị y tế được từ những nước có nền y học nổi tiếng nên an toàn và cho hiệu quả chẩn đoán bệnh cao.
  • Phòng khám có đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản và có tác phong nghề nghiệp tốt, thái độ phục vụ bệnh nhân thân thiên, hòa đồng và chu đáo.
  • Thủ tục đăng ký khám bệnh tại phòng khám diễn ra nhanh chóng, phòng khám lược bỏ đi mọi thủ tục rườm rà và không cần thiết để tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.
  • Phòng khám 11 Thái Hà có chi phí phá thai công khai, minh bạch và chi tiết từng khoản, mọi mức giá đều niêm yết theo quy định của sở y tế.
  • Hồ sơ bệnh án và thông tin cá nhân của người bệnh tất cả đều được bảo mật tuyệt đối nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm để điều trị.
  • Nếu chị em đang gặp những vấn đề phụ khoa hay sau phá thai gặp phải những vấn đề bất thường thì có thể tin tưởng lựa chọn khám phụ khoa Thái Hà. Chắc chắn cơ sở y tế này sẽ không làm cho bạn cảm thấy thất vọng.

Trên đây là lời giải đáp của bác sĩ chuyên khoa cho thắc mắc: “ Sau khi phá thai và hút thai có được tắm và gội đầu không”. Hy vọng với những chia sẻ này thì chị em đã có thêm kiến thức để sau khi phá thai đã có một chế độ chăm sóc và kiêng cữ thật tốt. Nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp các bạn có thể liên hệ tới đường dây nóng 0366.880.866 hoặc tới trực tiếp địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 23-03-2023 15:27:50