Hút thai và phá thai có đau không? Các yếu tố ảnh hưởng

Lượt xem: 6865

Khi lỡ mang thai ngoài ý muốn, nhiều chị em dù quyết định phá thai nhưng vẫn còn băn khoăn, lo ngại một vấn đề không chỉ họ mà còn có rất nhiều chị em khác quan tâm, đó là Phá thai có đau không? Các yếu tố ảnh hưởng.

Phá thai là gì?

Phá thai là việc sử dụng các phương pháp nội hoặc ngoại khoa để đình chỉ thai nghén trong buồng tử cung. Đây có thể được coi là trường hợp phá thai có mục đích, còn các trường hợp thai mất tự nhiên thì gọi là sảy thai.

  • Thông thường, phá thai là việc làm không được khuyến khích nhưng trong một số trường hợp sau thì nên thực hiện phá thai:
  • Lỡ mang thai ngoài ý muốn do chưa có ý định sinh con, chưa chuẩn bị sẵn sàng để mang thai, có thai do bị cưỡng bức, cưỡng hiếp…
  • Thai bị dị tật bẩm sinh, thai không thể giữ được.
  • Sức khỏe của mẹ không đảm bảo, mẹ mắc phải các bệnh lý như tim mạch, ung thư… hoặc do một số nguyên nhân khác.

Hiện nay, y học phát triển đã có nhiều phương pháp phá thai an toàn, không gây đau đớn, hạn chế biến chứng phù hợp với từng trường hợp. Tuy nhiên, phá thai cần phải được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn.

Chị em phụ nữ khi muốn bỏ thai thì nên đến phòng khám phá thai uy tín để các bác sĩ tiến hành thăm khám phụ khoa tổng quát và tư vấn phương pháp phá thai phù hợp, an toàn cho sức khỏe.

Phá thai có đau không

Các phương pháp phá thai an toàn

Phá thai bằng thuốc

Đây là phương pháp sử dụng thuốc để đình chỉ thai nghén trong buồng tử cung, thường áp dụng cho các trường hợp thai dưới 6 tuần tuổi. Phương pháp này không có sự can thiệp của các dụng cụ y tế nên được nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn lựa chọn.

Tuy nhiên, những trường hợp được phép áp dụng phá thai bằng thuốc là những trường hợp thai dưới 6 tuần tuổi, thai đã nằm bên trong tử cung. Hơn nữa, mẹ cũng phải có tình trạng sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý về rối loạn đông máu, tim mạch, hen suyễn, viêm nhiễm phụ khoa, huyết áp, suy gan, suy thận…

Phương pháp này có thể hạn chế được các biến chứng như dính, thủng tử cung, chảy máu nặng, viêm nhiễm, nhiễm trùng… do không phải phương pháp phá thai ngoại khoa, tức là không sử dụng các dụng cụ y tế tác động vào tử cung.

Dù được đánh giá là an toàn nhưng chị em khi muốn bỏ thai bằng thuốc thì nên đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện. Không tự ý mua thuốc phá thai về uống bởi sẽ dễ gặp phải các vấn đề như chảy máu kéo dài, thai chết lưu, sót nhau, sót thai, thai dị tật, nhiễm trùng vùng kín…. cực kỳ nguy hiểm.

Một số bài viết liên quan đến cách phá thai bằng thuốc

Hút thai

Hút thai là một trong những phương pháp phá thai ngoại khoa, tức là sử dụng một ống hút chuyên dụng luồn vào âm đạo đi vào tử cung để hút phôi thai ra ngoài. Thủ thuật phá thai này thường áp dụng cho thai từ 6 tuần tuổi.

Phương pháp này bắt buộc thực hiện tại những phòng khám phá thai an toàn, uy tín, có đầy đủ các dụng cụ y tế để thực hiện đình chỉ thai an toàn cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc bỏ thai.

Các trường hợp thai lớn hơn, không thể thực hiện phương pháp hút thì cần tiến hành phương pháp phá thai khác. Do đó, chị em cần đến phòng khám chuyên khoa để thăm khám sức khỏe và biết rõ phương pháp phá thai phù hợp.

Như đã nói, đây là phương pháp can thiệp vào tử cung nhờ các dụng cụ y tế chuyên dụng nên bộ phận này rất dễ bị tổn thương. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chị em nên thực hiện hút thai tại những địa chỉ y tế uy tín.

Phương pháp hút thai được đánh giá là có nhiều ưu điểm như thời gian thực hiện nhanh chóng, không đau đớn, không ảnh hưởng tới các khu vực khác, thời gian hồi phục sức khỏe nhanh.

Một số bài viết liên quan đến hút thai an toàn

Nong gắp thai

Đây cũng là một trong những phương pháp phá thai ngoại khoa áp dụng cho các trường hợp thai từ 6 tuần tuổi. Phương pháp này chỉ được thực hiện tại những cơ sở y tế có đầy đủ các dụng cụ y tế, đội ngũ bác sĩ giỏi.

Thai phụ không nên đến các cơ sở hoạt động chui để tiến hành phá thai bằng phương pháp nong, gắp thai bởi sẽ dễ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng… cùng nhiều vấn đề nghiêm trọng khác ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau khi kiểm tra kỹ càng, các bác sĩ sẽ thực hiện nong gắp thai bằng cách dùng dụng cụ y tế nong cổ tử cung rồi đưa bơm hút chân không cùng với kẹp gắp để gắp toàn bộ phôi thai, nhau thai ra ngoài.

Chú ý: Dù là bất kỳ phương pháp phá thai nào, phá thai nội khoa hay phá thai ngoại khoa cũng cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín. Do đó, chị em khi bắt buộc phải bỏ thai thì nên chú ý.

Phá thai có đau không? Các yếu tố ảnh hưởng

Về vấn đề này, theo các bác sĩ cho biết: Dù là bất kỳ phương pháp phá thai nào thì khi thực hiện cũng sẽ ít nhiều gây đau đớn cho thai phụ. Tuy nhiên, không chỉ vậy, phá thai có đau không cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

Phương pháp phá thai

Có rất nhiều phương pháp phá thai để đình chỉ thai, tùy thuộc vào từng phương pháp phá thai khác nhau. Thường thì đối với phương pháp phá thai nội khoa, điển hình là phương pháp phá thai bằng thuốc sẽ không có cảm giác đau đớn hoặc cảm giác đau thường không nghiêm trọng. Còn đối với các phương pháp phá thai ngoại khoa thì trước khi thực hiện, thai phụ sẽ được gây tê nên cảm giác đau đớn sẽ giảm đi rất nhiều.

Tình trạng sức khỏe của thai phụ

Phá thai có đau không phụ thuộc ít nhiều vào tình trạng sức khỏe của thai phụ. Tùy vào cơ địa của từng người mà khả năng chịu đựng cơn đau sẽ khác nhau, có người có tình trạng sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý khác thì khả năng chịu đựng cơn đau sẽ tốt hơn so với những người có tình trạng sức khỏe không ổn định hoặc mắc phải các bệnh lý khác.

Địa chỉ phá thai

Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc phá thai có đau không. Nếu lựa chọn những địa chỉ phá thai chất lượng, có phòng tiểu phẫu sạch sẽ, trang thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ y tế đảm bảo thì thủ thuật phá thai không chỉ giảm thiểu cảm giác đau đớn tối đa mà còn diễn ra một cách nhanh chóng, đơn giản, ít tổn thương tới bộ phận sinh dục.

Còn nếu lựa chọn địa chỉ không đảm bảo về trang thiết bị, không đảm bảo về điều kiện vô trùng không chỉ gây ra nhiều đau đớn mà còn dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới thai phụ.

Tay nghề của bác sĩ

Thông thường, các bác sĩ có tay nghề, trình độ chuyên môn cao thì việc thực hiện thủ thuật đình chỉ thai sẽ diễn ra đảm bảo, hiệu quả hơn và ít gây đau đớn cho thai phụ hơn so với những bác sĩ không có đủ tay nghề, kinh nghiệm.

Như vậy, phá thai có đau không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Tốt nhất, chị em nên đến các phòng khám Thái Hà để các bác sĩ tư vấn phương pháp đình chỉ thai phù hợp. Nếu có vấn đề thắc mắc, hãy nhấp vào ô tư vấn hoặc gọi đến số hotline 0366 880 866 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể.

Cập nhật lần cuối: 23-03-2023 15:26:08