Dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công và không thành công

Lượt xem: 17179

Các dấu hiệu phá thai bằng thuốc không thành công, dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công, dấu hiệu phá thai không thành công, biểu hiện phá thai bằng thuốc thành công, phá thai bằng thuốc như thế nào là thành công.. Được quan tâm của chị em sau khi phá thai bằng thuốc muốn tìm hiểu.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai an toàn đang nhận được rất nhiều quan tâm của mọi người. Phương pháp phá thai này do không có tác động ngoại khoa đến tử cung nên hầu hết số đông chị em hiện nay khi muốn chấm dứt mang thai ngoài ý muốn đều tin tưởng lựa chọn. Để giúp nữ giới của chúng ta hiểu rõ hơn về uống thuốc phá thai, sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công và không thành công, các bạn có thể tham khảo nhé.

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai hoạt động dưới tác dụng của thuốc để ngăn chặn quá trình phát triển của thai nhi. Sau đó thuốc cũng sẽ có tác dụng kích thích gây co bóp để đẩy phôi thai nhi ra bên ngoài. Phương pháp phá thai bằng thuốc được so sánh thấy gần giống với hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Phá thai bằng thuốc hoạt động chính dưới tác dụng của thuốc và không có bất kỳ một tác động ngoại khoa nào vào từ cung. Bởi vậy mà hiện nay phương pháp này đang rất được chị em ưa chuộng và được đánh giá phương pháp có hiệu quả phá thai thành công lên đến 95%.

Tuy nhiên thì không phải tất cả các trường hợp nữ giới mang thai ngoài ý muốn đều có thể thực hiện được phương pháp này. Phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ được thực hiện khi thai phụ đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Thai nhi có tuần tuổi 6 tuần trở xuống.
  • Phôi thai nhi đã nằm ở trong tử cung của người mẹ.
  • Thai phụ có sức đề kháng và hệ miễn dịch trong cơ thể ổn định, không bị bệnh về tim mạch, rối loạn máu đông, gan, thận, huyết áp, phụ khoa,…
  • Thai phụ không bị dị ứng hay mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc phá thai.

Khi đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí trên thì chị em sẽ được bác sĩ chỉ định cho uống thuốc phá thai để bong tróc và co bóp tử cung đẩy thai nhi ra bên ngoài. Tuy nhiên thì để phương pháp phá thai này mang lại hiệu quả hiệu quả, không gây biến chứng và rủi ro. Thì chị em cần phải thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín với sự giám sát trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ tại phòng khám phụ khoa Hà Nội khuyến cáo chị em không được tự ý uống thuốc phá thai tại nhà. Phá thai tại nhà tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: băng huyết, sót thai, sót nhau làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng mang thai sau này. Chính vì vậy mà các mẹ tuyệt đối không nên chủ quan.

Quy trình phá thai bằng thuốc

Một quy trình phá thai bằng thuốc sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:

Bước 1: Kiểm tra ban đầu

Thai phụ trước khi thực hiện phá thai bằng thuốc sẽ được bác sĩ sẽ hỏi thăm tiền sử bệnh lý cũng như đời sống tình dục hiện tại để hiểu rõ hơn về thai phụ. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi để xem có đủ điều kiện để thực hiện phá thai hay không.

Bước 2: Thực hiện phá thai an toàn

Sau khi đã xác định được thai phụ đủ điều kiện phá thai bằng thuốc thì bác sĩ sẽ bắt đầu cho bệnh nhân uống thuốc phá thai. Quy trình phá thai bằng thuốc sẽ bao gồm quá trình uống 2 viên thuốc.

Đầu tiên là bác sĩ sẽ cho thai phụ uống viên thuốc đầu tiên, viên thuốc đầu tiên sẽ có tác dụng làm ngừng sự phát triển của thai nhi. Sau khi uống viên thuốc đầu tiên xong thì thai phụ sẽ thấy có hiện tượng ra máu ở âm đạo.

Sau 48h kể từ khi uống viên thuốc đầu tiên thì thai phụ sẽ quay lại cơ sở y tế để thực hiện uống tiếp viên thuốc thứ 2. Viên thuốc thứ 2 sẽ có tác dụng kích thích, co bóp tử cung để đẩy phôi thai nhi ra bên ngoài. Sau khi uống viên thuốc thứ 2 thì thai phụ được bác sĩ giữ lại cơ sở y tế để theo dõi trong khoảng 3 – 4 tiếng. Nếu trong khoảng thời gian đó không thấy có biểu hiện gì bất thường thì thai phụ có thể được ra về.

Bước 3: Tái khám

Sau phá thai khoảng 2 tuần thì bệnh nhân cần phải quay lại cơ sở y tế để tái khám, xác định lại xem phá thai đã thành công hay chưa.

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc không thành công

Dấu hiệu nhận biết phá thai bằng thuốc thành công

Sau quá trình phá thai bằng thuốc thì để nhận biết phá thai đã thành công hay chưa chị em có thể dựa vào một số những dấu hiệu như sau:

Xuất hiện những cục máu đông

Sau khi uống thuốc phá thai thứ 2 nếu như chị em thấy có sự xuất hiện của những cục máu đông thì chứng tỏ là phá thai bằng thuốc đã thành công. Cục máu đông đó chính là phôi thai nhi bị thuốc tác động vào tử cung co bóp và bị đẩy ra bên ngoài. Cục máu đông chính là dấu hiệu nhận biết phá thai thành công cụ thể và tiêu biểu nhất.

Âm đạo bị xuất huyết trong nhiều ngày

Ngoài hiện tượng xuất hiện những cục máu đông ra thì tình trạng xuất huyết âm đạo cũng là một trong những dấu hiệu báo hiệu phá thai thành công. Sau quá trình phá thai thì chị em sẽ thấy vùng kín bị xuất huyết như trong chu kỳ kinh nguyệt, hiện tượng này sẽ kéo dài trong khoảng 5 – 7 ngày và dần dần bớt dần đi vào những ngày tiếp theo.

Mặc dù tình trạng âm đạo bị xuất huyết là dấu hiệu nhận biết phá thai thành công. Tuy nhiên thì khi tình trạng âm đạo ra máu quá nhiều mà không có biểu hiện suy giảm thì chị em cần phải đến cơ sở y tế để kịp thời xử lý.

Đau thắt vùng bụng dưới

Đau bụng dưới chính là một trong những dấu hiệu nhận biết phá thai thành công mà chị em không nên bỏ qua. Khi có tác dụng của thuốc thì tử cung sẽ bị co bóp lại để đẩy dịch bẩn ra bên ngoài, đấy chính là nguyên nhân khiến cho vùng bụng dưới bị đau thẳt. Tuy nhiên thì đau bụng khi phá thai sẽ không giống như đau bụng kinh hằng tháng nên chị em đừng nên để bị nhầm lẫn.

Xuất hiện hiện tượng sốt nhẹ, toàn thân ớn lạnh

Một trong những dấu hiệu nhận biết phá thai thành công nữa không thể không nhắc tới đó chính là hiện tượng toàn thân ớn lạnh và cơ thể bị sốt nhẹ. Sở dĩ mà chị em sau phá thai có hiện tượng này là bởi vì ảnh hưởng của thuốc. Khi thuốc phá thai tác động vào cơ thể thì cơ thể sẽ bắt đầu có những phản ứng lại. Tuy nhiên thì khi có hiện tượng sốt nhẹ, ớn lạnh chị em không cần phải quá lo lắng bởi hiện tượng này sẽ biến mất nhanh chóng sau khoảng 2 – 3 ngày.

Hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy sau uống thuốc phá thai

Dưới tác động của thuốc thì không tránh khỏi hiện tượng cơ thể phái nữ trở lên mệt moi và suy nhược hơn. Bởi vậy mà triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy chính là phản ứng lại của cơ thể sau khi nữ giới uống thuốc phá thai. Sau phá thai nếu như thấy xuất hiện phản ứng này thì chị em cũng không cần phải quá lo lắng, hãy nên giữ cho tâm lý và tinh thần thoải mái để sức khỏe, sức đề kháng trong cơ thể được hồi phục nhanh chóng nhất nhé.

Thử que thử thai hiện lên 1 vạch

Để chắc chắn rằng quá trình phá thai bằng thuốc đã thành công hay chưa thì chị em cũng có thể mua que thử thai về thử. Khi que thử thai hiện lên 1 vạch nghĩa là nồng độ HCG trong cơ thể của chị em thấp. Điều này báo hiệu là tỷ lệ mang thai thấp và phá thai đã thành công. Chị em nếu như không yên tâm thì có thể thử lại nhiều lần để chắc chắn hơn về tình trạng hiện tại của mình nhé.

Làm siêu âm và làm các xét nghiệm

Những dấu hiệu đã tìm hiểu ở trên được coi là những dấu hiệu nhận biết phá thai bằng thuốc thành công và chính xác. Tuy nhiên thì nó cũng chỉ đúng ở mức độ tương đối nên chị em không nên quá tin tưởng. Để chắc chắn rằng quá trình uống thuốc phá thai đã thành công hay chưa thì chị em cần phải đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ siêu âm và làm các xét nghiệm chẩn đoán cụ thể.

Khi đến cơ sở y tế thì bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm xem có sự tồn tại của phôi thai hay không. Ngoài ra còn là quá trình thực hiện xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu. Khi kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ HCG dương tính trong nước tiểu thì có nghĩa là quá trình uống thuốc để phá thai của bạn đã thành công.

Chị em sau khi đã xác định được quá trình phá thai của mình đã thành công thì cần phải chú ý bổ sung thêm cho cơ thể nguồn dinh dưỡng đầy đủ để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng. Bên cạnh đó là cần phải chú ý vệ sinh, kiêng cữ cẩn thận và tuân theo chỉ định hướng dẫn của bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết phá thai không thành công

Mặc dù phá thai bằng thuốc được đánh giá là phương pháp phá thai an toàn cho tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là phương pháp phá thai này không có biến chứng và không có rủi ro. Trong một số trường hợp phá thai bằng thuốc sẽ không thành công, khi đó thì sẽ có một số dấu hiệu nhận biết như sau:

Triệu chứng đau bụng và chảy máu dữ dội

Thường thì sau khi phá thai chị em sẽ bị chảy máu âm đạo và đau vùng bụng dưới chỉ trong khoảng một thời gian ngắn từ 5 – 7 ngày. Nhưng nếu như trong trường hợp mà tình trạng này kéo dài quá lâu, triệu chứng rong kinh từ 10 ngày trở lên và ngày càng dữ dội không có dấu hiệu thuyên giảm. Thì khả năng quá trình phá thai không thành công là rất cao.

Không thấy xuất hiện cục máu đông

Cục máu đông là dấu hiệu nhận biết cơ bản của phôi thai nhi bị bong tróc đầy ra ngoài. Đây là những dấu hiệu bắt buộc phải có báo hiệu phá thai thành công. Tuy nhiên trong trường hợp nếu như thai phụ không nhận thấy được dấu hiệu này thì rất có thể là phá thai bằng thuốc đã thất bại.

Có hiện tượng sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi diễn ra nhiều ngày không hết

Chị em sau khi phá thai ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, sức đề kháng trong cơ thể dẫn tới cơ thể mệt mỏi, bị sốt hay ớn lạnh. Tuy nhiên thì hiện tượng này bình thường sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 2 – 3 ngày. Trong trường hợp những triệu chứng này kéo dài quá lâu, càng ngày càng nặng và thai phụ có thể bị ngất đi thì là một dấu hiệu bất thường, chị em cần phải đi đến cơ sở y tế uy tín để kịp thời xử lý nhanh chóng.

Ra nhiều khí hư bất thường có mùi hôi

Phá thai không thành công dễ gây biến chứng: són thai, sót thai, sót nhau thai… Trong trường hợp như vậy thì nữ giới sẽ có hiện tượng khí hư ra nhiều hơn so với bình thường, có mầu lạ và có mùi hôi vô cùng khó chịu. Mặt khác, khí hư cũng là thước đo phản ánh sức khỏe vùng kín của phái nữ. Bởi vậy mà nếu như xuất hiện những biểu hiện bất thường này thì chị em đừng nên chủ quan nhé.

Dùng que thử thai vẫn hiện lên 2 vạch

Que thử thai hiện lên 2 vạch thì chứng tỏ là quá trình phá thai của bạn đã thất bại. Khi này bạn cần phải đến những cơ sở y tế để kịp thời xử lý nhanh chóng. Bởi khi đã uống thuốc để quyết định phá thai rồi thì cần phải điều trị cho dứt điểm để tránh những hậu quả không đáng có về sau.

Bên cạnh những dấu hiệu nhận biết cơ bản trên thì phá thai không thành công còn có biểu hiện ở hiện tượng: rối loạn kinh nguyệt, có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm,…..

Phá thai bằng thuốc không thành công gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Đồng thời cũng sẽ gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm nên chị em cần phải nhanh chóng đến địa chỉ phá thai an toàn và uy tín để được bác sĩ thăm khám và có định hướng xử lý kịp thời.

Trên đây là chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn về dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công và không thành công. Hy vọng với những chia sẻ trên đây chị em phần nào đã có thể hiểu hơn về một số vấn đề liên quan đến phương pháp phá thai bằng thuốc. Mọi thắc mắc khi cần hỗ trợ xin liên hệ phongkhamthaiha theo đường dây nóng 0366.880.866.

Cập nhật lần cuối: 23-03-2023 15:20:11