Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không (5 ảnh hưởng nghiêm trọng)

Lượt xem: 23371

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? là thắc mắc của hầu hết chị em phụ nữ đang có nhu cầu sử dụng thuốc phá thai. Bởi thuốc phá thai luôn là sự lựa chọn của nữ giới khi có ý định phá thai, hiệu quả mang lại khá cao, chi phí lại thấp. Tuy nhiên, hiệu quả của phá thai bằng thuốc như thế nào, ảnh hưởng của thuốc ra sao thì không phải chị em nào cũng biết. Do vậy, để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau:

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không

Với sự phát triển của khoa học trong ngành y, có rất nhiều phương pháp phá thai khác nhau, trong đó thì một trong những phương pháp được hầu hết chị em lựa chọn và đánh giá cao về độ an toàn là phương pháp phá thai bằng thuốc.

Phá thai bằng thuốc là cách thức chấm dứt thai kỳ trong buồng tử cung trước kỳ sinh đẻ bằng việc kết hợp sử dụng các loại thuốc. Đặc điểm của phương pháp này là không cần thực hiện bất cứ thủ thuật ngoại khoa nào mà chỉ cần “uống thuốc” sau khi thực hiện không cần nằm lưu lại tại bệnh viện. Chi phí phá thai bằng thuốc cũng sẽ thấp hơn so với phương pháp khác.

Phương pháp phá thai bằng thuốc thường được áp dụng thực hiện cho những trường hợp đáp ứng các tiếu chí như sau:

  • Thai phụ mang thai ngoài ý muốn, chưa muốn hoặc chưa có điêu kiện sinh con, hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh.
  • Thai nhi không quá 6 tuần tuổi, kích thước thai không vượt quá 2 – 3cm.
  • Sức khỏe thai phụ khỏe mạnh, bình thường, không mắc các bệnh lý về tim mạch, thận gan, các bệnh đông máu…

Các chuyên gia cho biết, uống thuốc phá thai là một phương pháp an toàn, sử dụng thuốc phá thai lại nhanh chóng, kín đáo, chi phí không cao nên rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Vì vậy mà khi sử dụng thuốc phá thai chị em cần tham khảo ý kiến và sự tư vấn phá thai an toàn của Bác Sĩ Nguyễn Thị Thoàn.

Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà sử dụng khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hoặc phá thai bằng thuốc tại những địa chỉ phá thai kém chất lượng. Rất có thể các bạn sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hại khó lường như:

Gây băng huyết

Tình trạng ra máu kéo dài cộng với những cơn đau bụng dữ dội, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, khiến cho chị em ngất xỉu, hôn mê. Hơn thế nữa, tình trạng ra máu kéo dài mà không được vệ sinh sạch sẽ vùng kín khiến nguy cơ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể xảy ra.

Gây rối loạn nội tiết tố

Việc sử dụng thuốc phá thai có thể khiến cho buồng trứng và quá trình rụng trứng cũng bị ảnh hưởng dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Điều này làm cho trứng có thể rụng sớm hoặc muộn hơn khiến chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường. Hơn nữa, rối loạn kinh nguyệt kéo dài khiến cho chị em luôn trong tâm trạng khó chịu, cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý phụ khoa hay tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Gây viêm nhiễm phụ khoa

Dù đã phá thai bằng thuốc thành công như trong thời kỳ đầu phá thai chị em không vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không có chế độ ăn uống kiêng khem, không thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ thì vẫn dễ dàng dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc các bệnh lý hậu phá thai như dính buồng trứng.

Ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ

Mục đích chính của việc phá thai bằng thuốc là lọao bỏ thai nhi ra ngoài tử cung, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục. Bởi nó khiến lớp nội mạc tử cung, ổ tử cung, buồng trứng bị tổn thương. Và tùy theo cơ địa của mỗi người, mức độ tổn thương cũng sẽ khác nhaiu.

Nếu như tình trạng tổn thương ở mức độ nặng, thời gian phục hồi lâu, cùng với chế độ kiêng khem không hợp lý sẽ gây ra tình trạng khó thụ thai. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chị em mất đi khả năng làm mẹ sau những lần phá thai bằng thuốc tại nhà nhưng không thành công.

Dẫn đến tử vong

Sử dụng thuốc phá thai có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như khó thở, choáng, tụt huyết áp, băng huyết, nếu không được xử lý kịp thời sẽ làm thai phụ mất nhiều máu dẫn đến tử vong.

Hơn nữa, việc tự ý mua thuốc phá thai về dùng hay phá thai bằng thuốc tại những địa chỉ chất lượng kém có thể gây tình trạng thai lưu hoặc vỡ ối sớm kho chưa có biểu hiện của chuyển dạ hay sảy thai. Thai lưu cũng là nguyên nhân khiến cho thai phụ bị nhiễm trùng máu, rối loạn đông máu gây tử vong.

Dẫn đến vô sinh nếu lạm dụng

Tại nước ta, sử dụng phổ biến nhất là hai nhóm thuốc phá thai sau:

Nhóm thuốc có chứa thành phần đối kháng với prrogesterone, ngăn cản sự phát triển của nội mạc tử cung cũng như ngăn không cho trứng làm tổ trong buồng tử cung.

Nhóm thuốc thúc đẩy quá trình chuyển dạ tự nhiên.

Theo nghiên cứu cho thấy, uống thuốc phá thai là phương pháp phá thai an toàn, việc sử dụng thuốc phá thai lại nhanh chóng, kín đáo, chi phí không cao nên rất nhiều chị em đã tin tưởng lựa chọn. Song vẫn tồn tại một tỷ lệ nào đó những tác dụng phụ nhất định có thể xảy ra. Vì vậy mà cần tham khảo ý kiến và tư vấn phá thai an toàn của các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết nên rất nhiều người chủ quan tự ý mua thuốc về tự giải quyết hậu quả mà không có bất cứ sự hướng dẫn hay chỉ định nào của bác sĩ. Và điều đáng lo ngại nhất là có rất nhiều trẻ vị thành niên trong số này. Bản thân họ đang không hề biết rằng mình đang tự làm hại chính mình, đang tự đưa những biến chứng nguy hiểm đến cho sức khỏe. Thậm chí gây sinh sinh – hiếm muộn ở chị em.

Tóm lại: Uống thuốc phá thai rất có thể sẽ khiến cho chị em vĩnh viễn mất đi quyền làm mẹ của mình. Chính vì vậy có chị em nào có ý định sử dụng thuốc thì nên đến các cơ sở uy tín kiểm tra trước tình trạng sức khỏe, cũng như tình trạng thai nhi. Chỉ được phép sử dụng khi thai còn nhỏ tuần tuổi và tuyệt đối phải làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Khi sử dụng thuốc nếu thấy có dấu hiệu lạ phải đến gặp bác sĩ ngay để thông báo tình trạng bệnh và cần được tái khám để đảm bảo an toàn.

Uống thuốc phá thai nhiều lần có ảnh hưởng gì không?

Sử dụng thuốc phá thai an toàn cao nhưng không phải vậy mà chị em có thể lạm dụng sử dụng nhiều lần. Bởi mỗi thai phụ chỉ được áp dụng cách phá thai này tối đa 2 lần, không nên sư dụng quá mức cho phép vì đây là phương pháp phá thai bằng thuốc đẩy thai nhi ra ngoài như hiện tượng sảy thai bình thường.

Uống thuốc phá thai nhiều lần sẽ tác động xấu tới hệ sinh sản của nữ giới gây nên các hiện tượng như đau bụng, dịch tiết âm đạo gia tăng, rối loạn kinh nguyệt, dính buồng tử cung, rối loạn nội tiết sức khỏe sinh sản bị suy giảm do sức khỏe nữ giới không đảm bảo. Nếu sử dụng thuốc phá thai nhiều lần, làm niêm mạc tử cung giảm sự bám sát phôi thai thì lần sau mang thai dễ dẫn tới hiện tượng thai ngoài tửi cung, sảy thai, thai chết lưu…

Một số trường hợp sử dụng thuốc phá thai quá nhiều sẽ khiến máu bị nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cơ thể nói chung và chức năng cơ quan sinh sản bị suy giảm. Việc phá thai không dứt điểm, bỏ dở giữa chừng hoặc bị sót nhau, sót thai sẽ gây viêm nhiễm nghiêm trọng, dẫn đến tổn thương niêm mạc tử cung. Viêm nhiễm lan rộng, lây lan gây viêm buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng hậu quả cuối cùng là chị em có thể mất khả năng làm mẹ vĩnh viễn.

Làm sao để uống thuốc phá thai không ảnh hưởng sau này?

Để việc sử dụng thuốc không gây bất cứ ảnh hưởng nào cho sức khỏe sau này, trước tiên chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám, xác định được thông tin như tuổi thai, tình trạng sức khỏe thai phụ…

Nếu thai nhi dưới 6 tuần tuổi có thể lựa chọn phương án sử dụng thuốc phá thai, song cần được thực hiện trực tiếp bởi các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để được xử lý kịp thời mọi tình huống.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc phá thai dưới mọi hình thức, cần được sự tư vấn và tuôn thủ thời gian uống thuốc do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu như thấy các triệu chứng sốt, chảy máu nhiều, dịch tiết ra có mùi hôi… cần nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe xem liệu có biến chứng hay tình tình trạng sót thai hay không để xử lý kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ và giải đáp của bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà về thắc mắc uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Nếu bạn đọc còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0366.880.866 để được gặp trực tiếp chuyên gia, các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 14-07-2023 11:01:36